Phương Tây tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine

Thủ tướng Cộng hòa Séc Petr Fiala cho biết, đợt giao đạn dược đầu tiên được mua theo sáng kiến do CH Séc khởi xướng, sẽ đến Ukraine vào tháng 6 tới.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal và lãnh đạo một số đồng minh của Liên minh châu Âu (EU) tại Praha, ông Fiala cho biết sáng kiến do Séc khởi xướng nhằm tăng tốc độ cung cấp đạn dược cho Ukraine đã huy động được 1,6 tỷ euro đến từ 15 thành viên EU và NATO.

Trong khi đó, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết, nước này sẵn sàng hỗ trợ vận chuyển đạn dược sang nước láng giềng Ukraine như một phần trong nỗ lực do Séc dẫn đầu.

Hà Lan cho biết, nước này sẽ cung cấp các bộ phận của hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine và đang đàm phán với các nước khác để lắp ráp một hệ thống hoàn chỉnh.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 28/5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Bồ Đào Nha Luis Montenegro đã ký thỏa thuận an ninh song phương tại Lisbon. Theo đó, Bồ Đào Nha sẽ cung cấp hỗ trợ quân sự trị giá ít nhất 126 triệu euro cho Ukraine trong năm nay, bên cạnh việc cam kết hỗ trợ trong 10 năm tới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ba máy bay chở khách của Nga đã bị đe dọa khi bay qua các vùng phía Nam của nước này. Các phi công của những chiếc máy bay này nhận được các lời đe dọa hủy diệt, được truyền tải bằng tiếng Anh qua tần số khẩn cấp.

Bộ Thương mại Trung Quốc (MOC) thông báo mở cuộc điều tra chống phân biệt đối xử với các biện pháp hạn chế của Canada nhằm vào một số mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Vụ việc liên quan đến tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mới đầu tiên trong dòng tàu lớp Zhou được cho là xảy ra ở Vũ Hán vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden ngày 26/9 đã ký ban hành sắc lệnh hành pháp nhằm ứng phó trước những mối đe dọa gia tăng khi sự xuất hiện của những công nghệ mới khiến việc mua bán và sở hữu súng đạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Bộ Quốc phòng Israel thông báo Mỹ đã cấp cho nước này khoản viện trợ quân sự trị giá 8,7 tỷ USD với phần lớn sẽ được dùng để bổ sung cho kho vũ khí phòng không đang cạn kiệt.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres vừa đưa ra lời cảnh báo tại Khóa họp thứ 79 Đại hội đồng Liên hợp quốc về tình trạng căng thẳng toàn cầu gia tăng và nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân tái diễn.