Phương Tây 'tổng tấn công' sản phẩm dầu của Nga

Nhằm đáp trả chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, các nước phương Tây đã áp đặt hàng loạt các biện pháp trừng phạt lên nền kinh tế Nga, trong đó các sản phẩm dầu của nước này là mục tiêu chính yếu, nhằm hạn chế khả năng tài chính của Moscow cho cuộc xung đột. Mới đây, Liên minh châu Âu (EU) đã cấm nhập khẩu các nhiên liệu tinh chế của Nga. Quyết định này có hiệu lực cùng lúc với biện pháp áp giá trần các sản phẩm dầu tinh chế của Nga mà Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đưa ra, qua đó mở rộng lệnh cấm các hoạt động vận chuyển dầu Nga bằng đường biển vốn có hiệu lực từ ngày 5/12/2022.

Trong nỗ lực chấm dứt mối quan hệ năng lượng với Nga, nhà cung cấp năng lượng lớn nhất trong nhiều năm, Liên minh châu Âu (EU) đã cấm nhập khẩu dầu diesel và các sản phẩm dầu tinh chế khác của Nga. Theo các biện pháp mới, EU cấm tàu của khối này chở các sản phẩm dầu mỏ có nguồn gốc từ Nga nếu không được mua bán ở hoặc dưới mức giá trần đặt ra, cũng áp dụng với các công ty hỗ trợ kỹ thuật, môi giới hoặc tài chính như các công ty bảo hiểm cho các hãng vận chuyển dầu mỏ tinh chế của Nga. Mức phạt với công ty vi phạm có thể lên đến 5% doanh thu toàn cầu.

Các nước EU, G7 và Australia cũng đã đạt được thỏa thuận về mức giá trần sẽ áp dụng đối với các sản phẩm dầu của Nga kể từ ngày 5/2, lần lượt là 100 USD/thùng đối với các sản phẩm cao cấp như dầu diesel và 45 USD/thùng đối với các sản phẩm giá rẻ hơn như dầu nhiên liệu. 

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết: “Chúng tôi đã làm việc với một liên minh các quốc gia để áp giá trần đối với dầu thô của Nga và chúng tôi sẽ sớm làm điều tương tự đối với các sản phẩm tinh chế của Nga. Mục đích là để ổn định giá năng lượng toàn cầu và giảm doanh thu của Nga.”

Trước đó, EU cùng với các nước đồng minh trong nhóm G7 và Australia đã đồng ý áp mức giá trần đối với dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga. Theo đó, phương Tây cấm các công ty vận chuyển, bảo hiểm và tái bảo hiểm xử lý các lô hàng dầu thô của Nga trên toàn cầu, trừ khi các lô hàng này được bán với giá thấp hơn mức 60 USD/thùng. 

Các nguồn tin cho biết mức giá này nhằm làm giảm doanh thu của Nga trong khi vẫn đảm bảo Moscow không khóa van dầu diesel chuyển sang các nước ngoài phương Tây, nhằm tránh tình trạng thiếu hụt toàn cầu khiến giá cả và lạm phát cao hơn. Ngoài ra, giá trần cũng khuyến khích các khách hàng không phải phương Tây chưa cấm dầu của Nga thúc ép Nga giảm giá và tránh việc Moscow bán dầu lậu ra thị trường.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chính phủ Đức thông báo Thủ tướng nước này Olaf Scholz và người đồng cấp Israel Benjamin Netanyahu đã có cuộc điện đàm, thảo luận về cuộc xung đột giữa Israel và Hamas, trong đó có nội dung về thỏa thuận ngừng bắn.

Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ thông báo nước này đã mời trên 160 đoàn tham dự hội nghị hòa bình Ukraine vào tháng tới, song Nga không có tên trong danh sách.

Ngày 1/5 theo giờ địa phương, tại khuôn viên Đại học California tại Los Angeles đã xảy ra đụng độ giữa những người biểu tình ủng hộ Palestine và một nhóm những người phản đối những người biểu tình này.

Là quê hương của những loài hoa và cây thuốc quý hiếm nhất Algeria, thành phố Blida đã tổ chức triển lãm hoa nhằm mục đích khôi phục lại truyền thống của thành phố và truyền lại tình yêu đối với những loài cây cho thế hệ tương lai.

Venice Biennale là một trong những triển lãm nghệ thuật lâu đời nhất thế giới diễn ra hai năm một lần, do Hội đồng thành phố Venice của Italia khởi xướng vào ngày 19/4/1893.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết ông đã nhấn mạnh với các lãnh đạo Israel rằng Mỹ phản đối kế hoạch tấn công vào thành phố Rafah ở Gaza, đồng thời gợi ý giải pháp tốt hơn chính là đàm phán với lực lượng Hamas.