Phương tiện năng lượng mới bùng nổ ở Trung Quốc

Ngành công nghiệp phương tiện sử dụng năng lượng mới NEV của Trung Quốc đã bùng nổ trong những năm vừa qua, đây là kết quả của một trong những chương trình hỗ trợ của chính phủ, cũng như sự đổi mới của doanh nghiệp.

Chỉ riêng tại trung tâm công nghệ Thâm Quyến, đã có hơn 24.000 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phương tiện sử dụng năng lượng mới NEV, chiếm khoảng 15% GDP của thành phố. Trong ba quý đầu năm nay, đã có khoảng 1,235 triệu phương tiện sử dụng năng lượng mới được sản xuất tại Thâm Quyến,  tăng 125,8% so với cùng kì năm ngoái.

Ông Liao Yinsheng, Giám đốc Trung tâm Phát triển Công nghệ Khung gầm, Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Ô tô BYD: "Chúng tôi từng tập trung vào cấu trúc và công nghệ về khung gầm truyền thống. Tất cả chúng tôi đều chuyển sang học công nghệ phần mềm. Giờ đây, khi ngành công nghiệp NEV bùng nổ, chúng tôi cũng phải chuyển mình để thích nghi”.

5a5b5359-52c4-4a60-9af4-f9175d216666-366

Tận dụng sự đổi mới công nghệ, BYD, một trong những người khổng lồ sản xuất xe điện, đã bán được hơn 2,683 triệu ô tô chở khách từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2023, và xuất khẩu hơn 200.000 chiếc, gấp bốn lần so với năm 2022. Trong ba năm qua, các nhà nghiên cứu đã thực hiện hơn 56.000 giờ thử nghiệm, tạo ra bước đột phá trong 62 công nghệ cốt lõi.

Vào đầu năm nay, nhóm nghiên cứu và phát triển đã gặp rắc rối vì vấn đề rò rỉ dầu, khiến các bộ phận nghiên cứu  phải tổ chức 300 cuộc họp kỹ thuật, 500 lần thử nghiệm nguyên mẫu và 10 triệu km thử nghiệm. Việc phát triển phần mềm có thể tương thích với phần cứng trên toàn bộ khung máy cũng là một thách thức không nhỏ.

Chính phủ Trung Quốc đã công bố các khoản giảm thuế mới đối với việc mua xe năng lượng mới (NEV) có hiệu lực từ năm 2024 đến năm 2027, đồng thời đưa ra các yêu cầu công nghệ cấp cao hơn để hướng thị trường NEV tới sự phát triển chất lượng cao.

Các chính sách mới bao gồm việc nâng quãng đường chạy tối thiểu lên 200 km so với mức 100 km trước đó, đồng thời tăng mật độ công suất của pin điện từ 95 lên 125 watt-giờ/kg. Ngoài ra, các mẫu và công nghệ mới, bao gồm cả mẫu chuyển đổi năng lượng và khả năng chịu nhiệt độ thấp hơn sẽ được hưởng hỗ trợ ưu đãi.

Theo các công ty sản xuất ô tô điện, bằng cách thúc đẩy tiến bộ công nghệ và nâng cao hiệu suất an toàn sản phẩm, các chính sách mới chắc chắn sẽ góp phần mở rộng thị trường và nâng cao chất lượng cao của thị trường NEV.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thành phố New York, Mỹ, hiện là thành phố giàu nhất thế giới khi có khoảng 359.500 triệu phú và 60 tỷ phú (tính bằng USD). Người dân thành phố này đang sở hữu số tài sản hơn 3.000 tỷ USD, lớn hơn tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Brazil, Italia hoặc Canada.

Hãng sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản Toyota đã công bố kế hoạch đầu tư khoảng 2.000 tỷ yên (tương đương 12,9 tỷ USD) trong năm tài khóa 2024 để tăng cường quản lý chuỗi cung ứng và phương tiện di chuyển trong tương lai.

Giới chức Brazil cho biết ít nhất 100 người đã thiệt mạng và gần 100.000 ngôi nhà bị phá hủy hoặc hư hại nặng nề sau hơn một tuần mưa lũ kỷ lục ở bang Rio Grande do Sul, miền Nam nước này.

Litva, quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cho biết sẵn sàng triển khai lính tới Ukraine để làm nhiệm vụ huấn luyện, bất chấp Nga phản đối ý tưởng này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo, Mỹ sẽ ngừng cung cấp đạn pháo và các loại vũ khí khác cho Israel nếu nước này tấn công thành phố Rafah ở Gaza. Đây là lần đầu tiên Tổng thống Biden công khai cảnh báo Israel về việc ngừng cung cấp vũ khí và sử dụng ngôn từ quyết liệt nhất, cho thấy sự rạn nứt ngày càng tăng giữa Mỹ và đồng minh thân cận nhất ở Trung Đông.

Quốc hội Ukraine đã phê chuẩn các dự luật gia hạn thiết quân luật và tổng động viên thêm 90 ngày. Đây là cuộc bỏ phiếu thứ 11 của Quốc hội Ukraine nhằm gia hạn thiết quân luật và huy động quân kể từ khi xung đột ở Ukraine bùng phát hồi tháng 2/2022.