Pin sạc dự phòng nổ, máy bay phải hạ cánh khẩn cấp

Các hãng hàng không thường hạn chế vận chuyển pin lithium và thiết bị điện tử sử dụng pin lithium vì các đồ vật này dễ ảnh hưởng đến an toàn bay. Mới đây, một chuyến bay của hãng hàng không Royal Air Philippines đã phải hạ cánh khẩn cấp sau khi một cục pin sạc dự phòng phát nổ trên khoang máy bay.

 

Sự việc xảy ra trên chuyến bay từ đảo Boracay của Philippines đến Thượng Hải, Trung Quốc của hãng Royal Philipine Airlines. Cục pin dự phòng của một hành khách trên chuyến bay bất ngờ phát nổ khi đang sạc ipad mặc dù quy định của hãng hàng không Royal Air cấm hành khách sử dụng pin sạc dự phòng trong suốt chuyến bay.

Rất may không có thiệt hại về người trong sự cố

Hình ảnh mà hành khách quay lại và đăng tải trên mạng xã hội, khói bốc lên từ phía trước của cabin rồi nhanh chóng bao trùm không khí bên trong. Một số hành khách đã nhanh chóng di chuyển về phía sau máy bay để tránh hít phải khói. Ngay lập tức, cơ trưởng đã quyết định đưa máy bay hạ cánh khẩn cấp xuống Hong Kong. Sau hơn 1 giờ thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, chuyến bay tiếp tục cất cánh đi Thượng Hải. Rất may, không có thương vong trong vụ việc.

Pin dự phòng là thiết bị phổ biến và quen thuộc mà nhiều người đang sở hữu, tuy nhiên, thiết bị này tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ uy hiếp an ninh hàng không rất lớn.Tất cả các hãng hàng không cấm hành khách ký gửi pin sạc dự phòng và chỉ cho phép mang pin sạc dự phòng trong hành lý xách tay.

Pin lithium nằm trong số các vật không được để trong hành lý ký gửi

 

Việc được phép sử dụng pin dự phòng để sạc các thiết bị điện tử trong quá trình bay phụ thuộc vào quy định của từng quốc gia hoặc từng hãng hàng không. Tại Việt Nam, Cục hàng không Dân dụng cấm hành khách sử dụng pin sạc dự phòng khi đang ngồi trên máy bay của các hãng hàng không Việt Nam. Người dùng được khuyến cáo nên tắt nguồn sạc dự phòng khi cất vào hành lý xách tay để đảm bảo an toàn.

Một số hãng hàng không vẫn cho phép sử dụng pin dự phòng trên máy bay, nhưng không được phép sử dụng trong quá trình cất/hạ cánh. Trong trường hợp cần sạc thiết bị điện tử, tại ghế ngồi của một số loại máy bay có trang bị sẵn cổng kết nối USB hoặc ổ cắm điện, người dùng có thể sạc thiết bị của mình trực tiếp từ các cổng kết nối này.

Pin lithium là đồ vật có nguy cơ uy hiếp an toàn bay cao

Có hai nguyên do chính khiến pin dự phòng phát nổ. Một là các nhà sản xuất sử dụng chất liệu linh kiện, lõi pin chất lượng kém, có thể dẫn đến tình trạng chết lõi bên trong. Điều này khiến tuổi thọ pin sạc dự phòng bị rút ngắn, nguồn điện cung cấp không ổn định và ảnh hưởng trực tiếp đến pin trên smartphone khi sử dụng sạc dự phòng. Hai là nhiều người sử dụng thường có thói quen đặt pin sạc dự phòng tại những nơi có nhiệt độ cao, dưới ánh nắng mặt trời mà không biết rằng điều này khiến pin dự phòng có thể phát nổ bất cứ lúc nào.    

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phần cuối của chương trình hôm nay là hình ảnh phiên bản màu sắc mới vừa được Honda bổ sung cho mẫu xe tay ga SH 2024. Trước đó, hãng đã trình làng thị trường Ý phiên bản Vetro màu xanh ngọc lục thu hút sự quan tâm của lượng lớn khách hàng.

Được ra mắt lần đầu tiên vào tháng 2/2022, Aston Martin DBX707 được đánh giá là mẫu SUV hiệu năng cao của thương hiệu Anh Quốc. Để nâng cao trải nghiệm cho người lái, hãng vừa cho ra mắt phiên bản nâng cấp của mẫu xe này, được tinh chỉnh về thiết kế và hiệu năng vận hành.

Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân bằng xe buýt trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) đã tăng cường xe cho các ngày cao điểm.

Food tour Hải Phòng có lẽ là một trong những hoạt động của nhiều người trong kỳ nghỉ lễ sắp tới. Lựa chọn di chuyển bằng tàu hỏa từ Hà Nội đi Hải Phòng cũng là một trải nghiệm thú vị. Nắm bắt được nhu cầu đó, Công ty CP Vận tải Đường sắt đã bố trí thêm 4 chuyến tàu tuyến Hà Nộ - Hải Phòng để phục vụ người dân.

Dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ sắp tới nhu cầu đi lại cũng như vận tải hàng hóa của người dân là rất cao. Vì thế, để hạn chế ùn tắc, Cục Cảnh sát giao thông đã có phương án phân luồng cụ thể.

Với sự bùng nổ của các phương tiện công cộng, các hãng taxi, xe ôm công nghệ hiện nay, ngày càng phát triển. Tuy nhiên, cùng với sự gia tăng nhanh chóng của ngành nghề này, cùng rất dễ bắt gặp những hành vi vi phạm giao thông đáng lên án như lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác.