Pratt Whitney gọi sửa chữa khoảng 3000 động cơ máy bay

Công ty sản xuất động cơ máy bay Pratt & Whitney sắp tới sẽ tiến hành gọi sửa chữa 3000 động cơ A320Neo của hãng do phát hiện lỗi kỹ thuật tiềm ẩn. Sự cố này gây ra những ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều hãng hàng không trên thế giới, trong đó có cả Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines.

Động cơ mà Pratt & Whitney yêu cầu gọi sửa chữa có tên là GTF PW1100G và PW1400G. Hai loại động cơ này hiện đang được sử dụng trên dòng máy bay Airbus A320neo. Lý do gọi kiểm tra là phát hiện lỗi liên quan đến quá trình gia công kim loại, có thể dẫn đến nguy cơ nứt vỡ bộ phận phản lực cánh quạt của động cơ.

Từ năm 2024, Pratt & Whitney ước tính sẽ gọi tháo dỡ và kiểm tra khoảng 3.000 động cơ. Việc này có thể mất tới 300 ngày đối với mỗi động cơ.

Động cơ GTF do Pratt & Whitney sản xuất từ năm 2016 là một trong hai loại động cơ được trang bị cho dòng máy bay A320neo bán chạy nhất thế giới hiện nay. Sự cố lỗi kỹ thuật này chắc chắn sẽ gây ra những tổn thất lớn cho cả Pratt & Whitney lẫn các hãng hàng không sử dụng động cơ của hãng.

Vietnam Airlines có khoảng 12 máy bay phải kiểm tra động cơ.

Trong đợt gọi sửa chữa này, hãng Hàng không Quốc gia Vietnam Airlines có khoảng 12 máy bay phải tháo động cơ xuống để kiểm tra nên sẽ ảnh hưởng khai thác. Thông tin được Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà chia sẻ bên lề Đại hội cổ đông thường niên năm 2023 vừa diễn ra. Lãnh đạo hãng bay cũng cho biết do đứt gãy chuỗi cung ứng nên thời gian sửa chữa có thể kéo dài lên tới 200 ngày. Vietnam Airlines sẽ tiến hành quản trị thời gian đảm bảo động cơ được bảo dưỡng nhanh nhất để đưa vào khai thác.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngay khi tiếp nhận thông tin phản ánh về tình trạng giá vé máy bay cao bất thường, Cục Hàng không đã vào cuộc xác minh. Qua rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé máy bay, Cục Hàng không Việt Nam không phát hiện hãng nào vi phạm trong việc bán vé trên các đường bay nội địa.

Vận đen của hãng Boeing đã kéo dài từ tháng 1 và cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu sẽ kết thúc. Một máy bay 737 bốc cháy và trượt khỏi đường băng ở Senegal khiến ít nhất 10 người bị thương. Một máy bay 737 khác lại gặp sự cố nổ lốp khi đang hạ cánh tại Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 9/5.

Trong thời điểm giá vé máy bay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, để phục vụ hành khách đi lại dịp cao điểm hè 2024, ngành đường sắt sẽ tăng cường chạy thường xuyên tàu tuyến Bắc – Nam, đồng thời áp dụng nhiều chính sách giảm giá vé.

Một tai nạn hàng không nữa lại xảy đến, tiếp tục chuỗi vận đen của Boeing. Sự cố xảy ra khi máy bay chở hàng Boeing 767, thuộc hãng vận tải FedEx Airlines, không mở được càng đáp khi hạ cánh tại sân bay Istanbul, buộc phải hạ cánh khẩn cấp.

Các hãng hàng không Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng thiếu máy bay trầm trọng. Số máy bay hiện tại các hãng đang khai thác thực tế chỉ có 170 chiếc. Giá thuê động cơ máy bay Airbus A321 tăng gấp đôi so với năm 2019, giá thuê tàu bay Boeing B-787 cũng ở mức cao.

Chiếc tàu container điện lớn nhất thế giới vừa mới được hạ thủy. Con tàu này có kích thước tương đương với một sân bóng đá và được trang bị hệ thống pin công suất tối đa lên tới 80.000 kWh năng lượng.