Qatar, Pháp trung gian thỏa thuận cung cấp viện trợ cho Gaza

Với sự trung gian hòa giải của Qatar và Pháp, Israel và nhóm Hamas của Palestine đã đạt được thỏa thuận về việc cung cấp thuốc khẩn cấp cho khoảng 45 con tin Israel bị nhóm này giam giữ ở Gaza, để đổi lấy viện trợ nhân đạo và y tế cho những thường dân dễ bị tổn thương nhất.

Hai nước trung gian cho biết hàng viện trợ sẽ rời Qatar đến Ai Cập vào thứ Tư sau đó được đưa qua Cửa khẩu Biên giới Rafah.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar, Majed Al-Ansari thông báo rằng thỏa thuận này cho phép “vận chuyển thuốc cùng với viện trợ nhân đạo khác đến cho dân thường ở Dải Gaza và những khu vực bị ảnh hưởng và dễ bị tổn thương nhất, để đổi lấy việc cung cấp thuốc cho các con tin Israel ở Gaza.” Ông không cung cấp thông tin chi tiết về số lượng viện trợ hoặc loại hàng viện trợ sẽ được chuyển đến dân thường.

Người dân Gaza thiếu lương thực nghiêm trọng

Trước đó, Philippe Lalliot, người đứng đầu trung tâm khủng hoảng của Bộ Ngoại giao Pháp, phụ trách việc tổ chức các nỗ lực viện trợ, cho biết các cuộc đàm phán đã diễn ra trong nhiều tuần theo đề xuất của gia đình một số con tin Israel.

Các gói thuốc men đủ dùng trong vài tháng sẽ được tập hợp ở Pháp và sẽ được chuyển đến từng người trong số 45 con tin. Ủy ban Chữ Thập Đỏ Quốc tế sẽ phối hợp trên thực địa.

Ông Lalliot cho biết Pháp vẫn còn ba công dân bị giữ ở Gaza, nhưng không ai trong số họ cần thuốc men khẩn cấp.

Chương trình Lương thực Thế giới, UNICEF và Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi mở các tuyến đường mới vào Gaza để ngăn chặn nạn đói và bệnh tật lan rộng.

Ít nhất 24.285 người thiệt mạng và hơn 61.154 người bị thương trong các cuộc tấn công của Israel vào Gaza kể từ ngày 7 tháng 10. Số người chết ở Israel trong cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas là 1.139.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong khi đó triển vọng về một lệnh ngừng bắn ở Gaza trở nên mong manh khi hôm qua (5/5), phái đoàn đàm phán của Hamas nhắc lại yêu cầu chấm dứt chiến tranh để đổi lấy việc giải phóng con tin, trong khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thẳng thừng bác bỏ điều đó.

“Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam và tầm vóc thời đại” là chủ đề triển lãm tư liệu vừa khai mạc sáng nay tại Thư viện quốc gia Việt Nam.

Theo tổ chức phát triển Heifer International, khoảng 30% dân số toàn cầu, tức 2,4 tỷ người, rơi vào tình trạng mất an ninh lương thực ở mức độ vừa phải hoặc nghiêm trọng.

Báo Telegraph, dẫn kết quả nghiên cứu mới, cảnh báo thuốc lá điện tử đang khiến thanh thiếu niên tiếp xúc nhiều hơn với chì và urani, những chất hóa học có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của não và các cơ quan khác trong cơ thể.

Theo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc, sản lượng khai thác của mỏ dầu Jiqing ở khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc đã đạt 215.000 tấn trong quý đầu năm nay, lập mức cao nhất mọi thời đại.

Những cửa hàng bán bánh mì đầu tiên đã mở cửa trở lại ở phía Bắc Gaza với sự phối hợp của Chương trình Lương thực thế giới của Liên hợp quốc. Dù nguồn cung lương thực đã tăng lên trong những tuần gần đây, tuy nhiên nạn đói vẫn rình rập đe dọa cuộc sống của người dân tại Dải Gaza.