Quà vặt bẩn bủa vây cổng trường học

Thời gian qua, xung quanh các trường học lại tái diễn tình trạng nhiều hàng quán bán các loại quà vặt cho học sinh, khiến các vị phụ huynh rất lo lắng. Điều đáng nói là nhiều loại quà vặt như bánh kẹo, đồ ăn nhanh, nước giải khát có nguồn gốc không rõ ràng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, khả năng rất cao gây ngộ độc cho các em nhỏ.

Dạo một vòng quanh các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội, không khỏi ngạc nhiên khi có quá nhiều hàng quán, xe đẩy hàng rong buôn bán mặt hàng đồ chơi, đồ ăn vặt phục vụ học sinh xung quanh khu vực cổng trường. Sau mỗi giờ tan học, chỉ với vài nghìn đồng trong túi, các em học sinh đã có thể thoải mái  mua bim bim, xúc xích, thịt bò khô, chân gà, cánh gà… hay các gói kẹo với màu sắc bắt mắt, giá chỉ từ 2.000 - 10.000 đồng, đa số đều ghi chữ Trung Quốc, Thái Lan... nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt đính kèm. Đặc biệt, còn có loại kẹo quẩy đựng trong túi ni-lông với nhiều màu sắc, hương vị lạ miệng nhưng không có nhãn mác hay hạn sử dụng, giá chỉ từ 1.000 - 2000 đồng/gói, được nhiều học sinh ưa thích.

Khi được hỏi thì người bán cũng không biết rõ về những sản phẩm này, bởi trên bao bì không có chữ tiếng Việt nên họ cũng không thể đọc được các thông tin. Người bán thì mập mờ về nguồn gốc sản phẩm, còn các em học sinh thì cứ vô tư ăn mà không biết những nguy cơ đối với sức khỏe là rất lớn. Nhận biết được nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, một số cha mẹ học sinh kiên quyết không cho con mua đồ ăn trước cổng trường. Tuy nhiên, cũng còn đa số phụ huynh không nhắc nhở và quản lý triệt để, nên việc sử dụng thực phẩm trước cổng trường vẫn còn diễn ra.

Theo các ngành chức năng, việc xử lý các cơ sở kinh doanh thực phẩm trước cổng trường là rất khó, bởi các cơ sở này hoạt động mùa vụ không cố định theo quy định, không thuộc đối tượng đăng ký kinh doanh. Do đó, khi kiểm tra, lực lượng chức năng chỉ có thể tuyên truyền, nhắc nhở và tịch thu, tiêu hủy những mặt hàng vi phạm chứ không thể xử phạt. Mặc dù các lực lượng chức năng đã tổ chức nhiều đợt ra quân lập lại trật tự vỉa hè, chấn chỉnh tình trạng buôn bán hàng rong, quầy hàng bán thực phẩm kém chất lượng, không an toàn trước cổng trường học, nhưng sau một thời gian thì đâu lại vào đấy. Nhiều hàng quán bất chấp đạo đức kinh doanh, vẫn nhập các loại thực phẩm mất an toàn vệ sinh thực phẩm về bán cho các em nhỏ.

Hiện nay, để đảm bảo sức khỏe cho học sinh, cũng như con em của mình, nhiều trường học đã phối hợp với các phụ huynh có nhiều biện pháp hạn chế cũng như nhắc nhở, tuyên truyền học sinh không nên sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh ở các gánh hàng rong trước cổng trường để bảo vệ sức khỏe của chính mình và kiên quyết tẩy chay các loại thực phẩm bẩn./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Từ ngày 1/7, Thông tư 28/2024/TT-BCA chính thức có hiệu lực, người dân sẽ được xuất trình giấy tờ liên quan đến người lái và xe qua VNeID; lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.

Hội LHPN Hà Nội phối hợp với tổ chức CARE Quốc tế tại Việt Nam tổ chức truyền thông hướng dẫn phụ nữ ứng dụng công nghệ số, mở ra cơ hội tiếp cận, hỗ trợ phụ nữ di cư trong thị trường lao động phi chính thức.

Chi tiết bảng lương mới của công chức, viên chức từ 1/7/2024 theo mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng.

Bắt đầu từ ngày 1/7, Tổng cục Thống kê phối hợp với Ủy ban Dân tộc sẽ triển khai thu thập thông tin điều tra thực trạng KT-XH 53 dân tộc thiểu số trên phạm vi cả nước.

Luật Bảo hiểm Xã hội sửa đổi vừa được thông qua quy định người bắt đầu đi làm và tham gia hệ thống bảo hiểm xã hội từ sau 1/7/2025 không được rút một lần.

Từ ngày 1/7, Luật Căn cước chính thức có hiệu lực, Bộ Công an sẽ triển khai việc cấp thẻ căn cước theo mẫu mới.