Quận Ba Đình đẩy mạnh công tác giảng dạy STEM

Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) quận Ba Đình vừa tổ chức hội nghị sơ kết học kỳ I, triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2022 - 2023 cấp Tiểu học và Trung học cơ sở (THCS). Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là chủ động, linh hoạt triển khai chương trình giáo dục STEM.

Hội nghị có sự tham gia của tập thể lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình, Ban giám hiệu của 20 trường Tiểu học và 14 trường THCS trên địa bàn Quận.

Ông Lê Đức Thuận – Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo quận Ba Đình phát biểu khai mạc Hội nghị.

Các đại biểu tham dự Hội nghị đã thảo luận sôi nổi với nhiều tham luận dựa trên thực tế công tác dạy và học tại các nhà trường. Trong đó, với cấp Tiểu học, bà Lê Thị Kim Cúc - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám tham gia với tham luận "Triển khai dạy các bộ môn năng khiếu kết hợp các câu lạc bộ ngoài giờ lên lớp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”. Tham luận "Công tác giảng dạy STEM của nhà trường” được bà Lưu Hồng Hạnh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thành Công B trình bày.

Bà Phạm Thị Ngọc Lan - Phó Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo quận Ba Đình báo cáo sơ kết học kỳ I và triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học mới 2022 – 2023 cấp Tiểu học.

Với cấp THCS, ông Phan Dân – Hiệu trưởng Trường THCS Mạc Đĩnh Chi và bà Đoàn Thị Hải Quỳnh – Phó Hiệu trưởng cấp THCS Trường Thực nghiệm Khoa học Giáo dục đã trình bày tại hội nghị các Chương trình liên kết, giao lưu, hợp tác trong và ngoài nước. Chia sẻ kinh nghiệm về việc triển khai mô hình "Trường học hạnh phúc" tại Trường THCS Nguyễn Trãi, bà Lê Hoàn Châu – Hiệu trưởng nhà trường đã khẳng định: "Thầy cô chính là người gieo mầm hạnh phúc trong nhà trường. Việc xây dựng Trường học hạnh phúc phải bắt đầu từ chính mỗi giáo viên. Giáo viên khi thực sự hạnh phúc và quản lý được cảm xúc, biết yêu thương bản thân thì mới có thể quan tâm đến người khác và đem sự hạnh phúc đó vào việc dạy học để lan tỏa các năng lượng tích cực cho học sinh…".

Các đại biểu tham gia hội nghị thảo luận sôi nổi các tham luận liên quan đến thực tế dạy và học tại các nhà trường.

Trong Hội nghị còn có nhiều ý kiến thảo luận, trao đổi như: công tác Giáo dục đạo đức lối sống – kỹ năng sống cho học sinh của Trường THCS Phan Chu Trinh; mô hình Trường học thông minh của Trường THCS Hoàng Hoa Thám; công tác An ninh – An toàn trường học của Trường THCS Thành Công; công tác Chuyển đổi số của Trường THCS Nguyễn Công Trứ. 

Ông Lê Đức Thuận, Trưởng phòng GD-ĐT quận Ba Đình cho biết: "Các nhà trường cần xem xét hỗ trợ kinh phí cho giáo viên đi học đại học để đạt chuẩn, chủ động tạo điều kiện về thời gian cho cán bộ giáo viên học trên đại học".

Thêm nữa, công tác phát triển Đảng đến năm 2025 phấn đấu đạt chỉ tiêu số lượng đảng viên chiếm tỉ lệ 50%-55% trên tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên trong các nhà trường; Các giáo viên đưa vào diện quy hoạch cần tham gia bồi dưỡng trung cấp lý luận chính trị; Công tác chuyển đổi số cần đi vào thực chất, hỗ trợ tốt cho công tác quản lý và giảng dạy của các nhà trường; Quan tâm đời sống tinh thần và vật chất của giáo viên, nhân viên, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán; Các trường chủ động, linh hoạt triển khai chương trình giáo dục STEM, dự kiến trong Học kỳ II tổ chức ngày hội “Chuyển đổi số và STEM” cấp quận; Công tác xây dựng Trường học thông minh và Trường học hạnh phúc. Đồng thời đề nghị các đơn vị quan tâm hơn nữa đến công tác bồi dưỡng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh để tạo thành mô hình phát triển trên toàn quận.

Trong học kỳ I vừa qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình đã tích cực chỉ đạo, triển khai quyết liệt các biện pháp tăng cường nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Học sinh THCS của quận tham gia và đạt nhiều giải cao tại các kỳ thi cấp quốc gia, quốc tế, trong đó cấp quốc gia có 117 giải (1 Huy chương vàng, 18 Huy chương bạc, 54 Huy chương đồng còn lại là giải khuyến khích); cấp quốc tế có 25 giải (9 Huy chương vàng, 5 Huy chương bạc, 10 Huy chương đồng, 1 giải Khuyến khích). 

Học sinh quận Ba Đình tham dự Olympic toán và khoa học quốc tế năm 2022.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong học kỳ II năm học 2022-2023 của ngành Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình là nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ cho học sinh; đa dạng hóa chương trình, sách giáo khoa và học liệu, đáp ứng nhu cầu học tập ngoại ngữ của học sinh; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, sử sụng hiệu quả  công nghệ thông tin trong dạy và học ngoại ngữ. 

Nhân dịp này, Phòng Giáo dục và đào tạo Quận Ba Đình tuyên dương 3 tập thể có thành tích xuất sắc trong Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp Quận là các tập thể: Trường Tiểu học Kim Đồng, Trường Tiểu học Phan Chu Trinh, Trường Tiểu học Thành Công B; 5 tập thể có thành tích tốt là các tập thể: Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, Tiểu học Hoàng Diệu, Tiểu học Nguyễn Tri Phương, Tiểu học Ngọc Khánh, Tiểu học Thành Công A.

Tuyên dương các tập thể được Đạt thành tích Xuất sắc trong Hội thi Giáo viên dạy giỏi quận Ba Đình năm học 2022-2023.
 
Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Năm học 2023-2024, Hà Nội có khoảng 133.000 học sinh lớp 9 dự xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở, nhiều hơn năm học trước khoảng 4.000 em. Các em sẽ dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT trong hai ngày 8 và 9/6.

Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2024 sẽ được triển khai tại tất cả các điểm thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Thời gian triển khai bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 8, cao điểm từ ngày 27/6 đến ngày 30/6.

Các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố sẽ tuyển 100% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào học lớp 10. Trong đó, có 61% học sinh được tuyển vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập. Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị hướng dẫn xét tốt nghiệp trung học cơ sở, tuyển sinh đầu cấp và tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức vào sáng 16/4.

Từ năm học 2024-2025, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ thí điểm chương trình đào tạo tài năng trẻ liên thông từ bậc THPT lên đại học. Trước hết dành cho người học trong khối Đại học Quốc gia Hà Nội. Học sinh tham gia chương trình đào tạo tài năng trẻ liên thông từ bậc THPT lên đại học sẽ được cấp giấy chứng nhận đã học các tín chỉ chương trình đại học.

Hơn 900 học sinh xuất sắc đến từ 22 trường Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn Quận Long Biên vừa được trải nghiệm một cuộc thi thật đặc biệt: tất cả nội dung thi đều bằng ngoại ngữ.

Nhiều quận, huyện ở Hà Nội xây mới và sửa chữa, mở rộng trường lớp để đón hơn 246.000 học sinh vào lớp 6, tăng hơn 58.000 so với năm trước. Dự kiến tổng số phòng học được sửa chữa, xây mới khoảng 100 phòng.