Quán cà phê đầu tiên do phụ nữ làm chủ ở Iraq

Ở xã hội Hồi giáo, việc người phụ nữ muốn khẳng định bản thân và hoạt động xã hội là điều không hề đơn giản. Bất chấp những định kiến và rào cản, một cô gái trẻ ở Iraq mở 1 quán cà phê dành cho phụ nữ tại quốc gia Trung Đông này.

Tại một quán cà phê có tên Joan‘s café ở thành phố Basra, miền nam Iraq, không ít người đang uống cà phê, làm việc với laptop, vẽ tranh hay đơn giản là thư giãn. Chủ của quán cà phê này là một cô gái, điều đặc biệt ở một quốc gia Hồi giáo.

Anh Sajjad Ahmed, khách hàng, cho biết: “Văn hóa cà phê ở Iraq trong nhiều năm qua là ngồi thư giãn với một bình shisha, chứ không phải là nơi làm việc, gặp gỡ hay thưởng thức cà phê ở một nơi yên tĩnh”.

Ít ai có thể ngờ được chủ của quán cà phê này lại là một cô gái, giữa một quốc gia Hồi giáo. 

Cô Joan Jamil đã tự mình mở quán cà phê mang tên mình, vượt qua sự phản đối từ chính gia đình, bạn bè cũng như định kiến xã hội.

Cô đã rất nhiều lần phải giải thích rằng quán của cô chỉ có không gian nhỏ hẹp, phục vụ cà phê, bánh ngọt, kẹo và một vài đồ ăn nhẹ khác. Đó là nơi khách hàng có thể dừng chân nghỉ ngơi, làm việc hoặc tìm một nơi yên tĩnh để học tập.

Văn hóa cà phê ở Iraq trong nhiều năm qua là ngồi thư giãn với một bình shisha, chứ không phải là nơi làm việc, gặp gỡ.

Cô Joan Jamil chia sẻ: “Tôi có ý tưởng mở quán cà phê từ năm 2019. Ở Basra, việc một người phụ nữ mở quán cà phê là vô cùng khó khăn. Mọi người cho rằng quán cà phê là nơi dành cho đàn ông, ngập tràn khói shishas, chứ không phải là nơi dành cho phụ nữ”.

Trong quán cà phê của Joan.

Kể từ khi được mở vào đầu năm nay, quán cà phê của Joan Jamil đã nhận được sự ủng hộ không nhỏ của khách hàng, đặc biệt là khách hàng nữ.

Joan Jamil hy vọng quán của cô sẽ là một địa điểm an toàn dành cho nữ giới ở Basra và câu chuyện của cô sẽ truyền đi thông điệp về sự đóng góp của phụ nữ cho xã hội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chỉ hai tháng sau vụ bị ám sát hụt tại cuộc vận động tranh cử ở bang Pennsylvania, Mỹ, cựu Tổng thống Donald Trump, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa, lại một lần nữa thoát nạn trước một âm mưu ám toán nhằm vào mình. Trước hai vụ ám sát ứng cử viên Tổng thống bất thành - sự việc chưa từng có tiền lệ trong lịch sử, người dân Mỹ đang hoài nghi về khả năng bảo vệ những nhân vật quan trọng của lực lượng mật vụ nước này.

Ngân hàng Trung ương Nga vừa gửi đề nghị đến Bộ Tài chính nước này, yêu cầu từ nay đến ngày 1/7/2025, tất cả các tổ chức tín dụng lớn trong nước phải đảm bảo cho khách hàng khả năng giao dịch với đồng tiền ruble kỹ thuật số.

Cứ mỗi dịp Tết Trung thu, người dân Hong Kong, Trung Quốc, lại thực hiện tục múa rồng lửa để ngăn chặn điều không may mắn ảnh hưởng đến ngôi làng của họ.

Ít nhất 17 người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị mất tích do ảnh hưởng của bão Boris khiến mực nước nhiều con sông ở Trung Âu dâng cao, gây lũ lụt trên diện rộng tại khu vực này.

Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) ngày 16/9 đánh giá đợt lũ lụt ở miền Bắc Thái Lan là nghiêm trọng nhất trong 80 năm qua.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã tới thăm Kazakhstan và có cuộc gặp với Tổng thống nước chủ nhà - ông Kassym-Jomart Tokayev tại thủ đô Astana. Đây là lần đầu tiên sau 14 năm, một nhà lãnh đạo Đức có chuyến thăm tới Kazakhstan.