Quan điểm của Mỹ về chiến dịch tấn công Rafah của Israel

Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết Mỹ tin rằng Israel có thể đạt được các mục tiêu quân sự ở Gaza mà không cần tấn công vào thành phố Rafah, điều mà Washington sẽ không ủng hộ.

Tuyên bố được đưa ra tại cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh của các bộ trưởng ngoại giao G7 trên đảo Capri, Italy, hôm 19/4.

Ông Blinken cho biết: “chúng tôi tin rằng một hoạt động quân sự lớn với sự hiện diện đông đảo của dân thường sẽ gây ra hậu quả khủng khiếp”. “Chúng tôi đã nói rất rõ ràng về điều này. Chúng tôi không thể hỗ trợ một chiến dịch quân sự lớn ở Rafah”.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong buổi họp báo ở Capri, Italy

Mỹ, nhà cung cấp viện trợ quân sự chính cho Israel, đã bày tỏ lo ngại rằng một chiến dịch ở Rafah sẽ gây thương vong đáng kể cho dân thường.  “Chúng tôi cam kết, giống như Israel, đảm bảo rằng Gaza không thể bị Hamas kiểm soát… Đảm bảo rằng Hamas không thể lặp lại các sự kiện ngày 7 tháng 10… Nhưng xét về các hoạt động quân sự lớn ở Rafah, đó là điều mà chúng tôi không ủng hộ và chúng tôi tin rằng mục tiêu có thể đạt được bằng các cách khác”, Ngoại trưởng Mỹ Blinked nói.

Nhà ngoại giao này nhấn mạnh rằng Mỹ đã tham gia các cuộc thảo luận về Rafah với các quan chức cấp cao của Israel trong tuần này và các cuộc thảo luận như vậy sẽ tiếp tục.

Trong khi đó, ông Netanyahu gần đây cho biết đã ấn định ngày tháng cho chiến dịch ở Rafah, nhưng từ chối tiết lộ chính xác thời điểm. Gần đây, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo rằng hai lữ đoàn bổ sung sẽ được huy động cho các hoạt động ở Gaza. Thông báo này được đưa ra một tuần sau khi nhà nước Do Thái rút phần lớn lực lượng mặt đất ra khỏi vùng đất Palestine, điều mà giới lãnh đạo quân sự mô tả là sự chuẩn bị cho một sứ mệnh ở thành phố Rafah.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trước đó từng khẳng định Israel sẽ tiến hành một chiến dịch quân sự ở Rafah, bất chấp lo ngại về việc dân thường có thể thiệt mạng. Các thành viên của chính phủ Israel, bao gồm cả ông Netanyahu, vẫn khẳng định rằng nhà nước Do Thái không thể đạt được mục tiêu chính đã nêu là đánh bại lực lượng vũ trang Hamas nếu không tiến vào Rafah.

Rafah là nơi trú ẩn của khoảng 1,4 triệu người Palestine phải di dời và cũng là điểm tiếp nhận hàng viện trợ cho Gaza. Số phận của người dân ở Rafah là điều khiến các tổ chức nhân đạo và đồng minh của Israel quan ngại nhất. Họ cảnh báo việc Israel triển khai chiến dịch tấn công vào khu vực đông đúc này sẽ gây ra thảm họa./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bình luận về hội nghị hòa bình về Ukraine sẽ được tổ chức tại Thụy Sĩ trong thời gian tới, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nhận định các cuộc đàm phán về xung đột Ukraine mà không có sự tham gia của Nga sẽ không đạt được kết quả.

Chính quyền thủ đô Manila của Philippines đã triển khai những phòng tắm di động để giúp người dân chống chọi với cái nóng gay gắt như thiêu như đốt.

Hãng công nghệ Ehang (Trung Quốc) mới đây đã được cấp phép sản xuất máy bay chở khách không người lái chạy bằng điện (eVTOL). Đây là chứng chỉ sản xuất đầu tiên trên thế giới cấp cho ngành eVTOL toàn cầu, đánh dấu cột mốc hướng tới sản xuất hàng loạt máy bay eVTOL dành cho hoạt động thương mại trong tương lai gần.

Những ngày này, tại dãy Alps, Italy đang diễn ra lễ hội trình diễn ánh sáng thu hút đông đảo khách du lịch. Với mục đích nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường sống, chủ đề lễ hội trình diễn ánh sáng năm nay là hiện tượng sông băng tan chảy.

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang phát triển và chưa được chuẩn bị để bảo đảm phúc lợi cho dân số đang già hóa nhanh - đây là nhận định được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đưa ra trong báo cáo vừa được công bố tại Hội nghị thường niên lần thứ 57 của ngân hàng này ở Gruzia.

Chính phủ Đức thông báo Thủ tướng nước này Olaf Scholz và người đồng cấp Israel Benjamin Netanyahu đã có cuộc điện đàm, thảo luận về cuộc xung đột giữa Israel và Hamas, trong đó có nội dung về thỏa thuận ngừng bắn.