Quân đội Israel vào danh sách đen của Liên hợp quốc

Liên hợp quốc đã chính thức đưa Israel vào danh sách các quốc gia và tổ chức xâm hại quyền trẻ em, do những cáo buộc liên quan đến cuộc chiến kéo dài 8 tháng qua tại Dải Gaza.

Theo các nguồn tin chính thức của Israel, quyết định đưa Israel vào danh sách các quốc gia và tổ chức xâm hại quyền trẻ em trong xung đột vũ trang sẽ xuất hiện trong báo cáo thường niên của Tổng thư ký Liên hợp quốc được công bố vào thứ 6 tuần tới.  Văn phòng Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã thông báo một cách chính thức với Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc Gilad Erdan về quyết định này.

Cùng với Israel, hai nhóm vũ trang Hamas và Jihad của Palestine cũng bị đưa vào danh sách xâm hại quyền trẻ em trong chiến sự.

Giới chức Israel đã phản ứng mạnh mẽ với quyết định của Tổng thư ký Liên hợp quốc, đồng thời cảnh báo về những hệ lụy trong quan hệ giữa nước này và Liên hợp quốc.

Trẻ em Palestine cùng gia đình chạy trốn khỏi Rafah, cực Nam Dải Gaza, trước cuộc tấn công quân sự của Israel. Ảnh: Reuters.

Theo báo cáo của Cơ quan Y tế Palestine tại Dải Gaza, khoảng 8.000 trẻ em đã tử vong trong chiến dịch tấn công tổng lực kéo dài 8 tháng qua của quân đội Israel vào Gaza, chiếm khoảng 22% tổng số người thiệt mạng được xác định.

Nhiều tổ chức nhân đạo khu vực và quốc tế cũng đánh giá trẻ em là một trong những đối tượng bị tổn thương lớn nhất trong cuộc chiến do Israel phát động vào Dải Gaza bắt đầu từ ngày 7/10/2023.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ba máy bay chở khách của Nga đã bị đe dọa khi bay qua các vùng phía Nam của nước này. Các phi công của những chiếc máy bay này nhận được các lời đe dọa hủy diệt, được truyền tải bằng tiếng Anh qua tần số khẩn cấp.

Bộ Thương mại Trung Quốc (MOC) thông báo mở cuộc điều tra chống phân biệt đối xử với các biện pháp hạn chế của Canada nhằm vào một số mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Vụ việc liên quan đến tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mới đầu tiên trong dòng tàu lớp Zhou được cho là xảy ra ở Vũ Hán vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden ngày 26/9 đã ký ban hành sắc lệnh hành pháp nhằm ứng phó trước những mối đe dọa gia tăng khi sự xuất hiện của những công nghệ mới khiến việc mua bán và sở hữu súng đạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Bộ Quốc phòng Israel thông báo Mỹ đã cấp cho nước này khoản viện trợ quân sự trị giá 8,7 tỷ USD với phần lớn sẽ được dùng để bổ sung cho kho vũ khí phòng không đang cạn kiệt.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres vừa đưa ra lời cảnh báo tại Khóa họp thứ 79 Đại hội đồng Liên hợp quốc về tình trạng căng thẳng toàn cầu gia tăng và nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân tái diễn.