Quân đội Mỹ cố sử dụng xe tăng thời Chiến tranh lạnh

Dù có hàng loạt báo cáo về những thiếu sót liên quan đến đặc điểm của xe tăng M1 Abrams, song loại xe tăng ra đời và được sử dụng từ thời Chiến tranh lạnh vẫn được sử dụng vì hiện Mỹ không có bất kỳ xe tăng hạng nhẹ nào trong kho vũ khí của mình.

Xe tăng M1 Abrams của quân đội Mỹ

Trong bài viết cho một cơ quan truyền thông Mỹ, ông Michael Peck cho biết suy đoán này bắt nguồn từ việc Mỹ đang tìm cách phát triển một loại xe tăng hạng nhẹ thế hệ tiếp theo, có khả năng chiến đấu ở cả châu Âu và Thái Bình Dương.

David T. Pyne, một học giả và cựu sĩ quan Bộ Quốc phòng Mỹ trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Sputnik nói rằng: “Mỹ hiện không có bất kỳ xe tăng hạng nhẹ nào trong kho vũ khí của mình.”

Chiếc xe tăng hạng nhẹ cuối cùng của Quân đội Mỹ là M-551 Sheridan, một loại xe bọc thép cơ động với lớp giáp nhôm chỉ nặng 16 tấn. Tuy nhiên, loại xe tăng này đã ngừng hoạt động từ năm 1997, ông David T. Pyne cho biết.

Chuyên gia David T. Pyne cũng thừa nhận rằng ông là “người ủng hộ mạnh mẽ việc sử dụng công nghệ sẵn có để lấp đầy những khoảng trống trong hệ thống vũ khí của quân đội Mỹ”, đồng thời cho biết lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ có thể mua “hàng trăm” xe tăng hạng nhẹ Scorpion 2 do Anh sản xuất.

Trong khi đó, chuyên gia Peck cảnh báo về những nỗ lực vô ích nhằm trang bị thêm các công nghệ mới, như robot và tự động hóa, cho các loại xe tăng thời Chiến tranh Lạnh. Ông trích dẫn báo cáo của Ủy ban Khoa học quân sự nói rằng những nỗ lực đó sẽ vô ích như mong đợi rằng "công nghệ mới sẽ cải thiện tối đa một chiếc xe thương mại những năm 1980", ám chỉ rõ ràng đến M1.

Về phần mình, chuyên gia David T. Pyne cho rằng M1 Abrams là loại xe tăng thời Chiến tranh Lạnh “rất nặng”, với trọng lượng nặng hơn 20 tấn so với các đối thủ T-72 và T-90 hiện đại của Liên Xô.

M1 “hoạt động tốt trong cả hai cuộc chiến của Mỹ ở Iraq vào năm 1991 và 2003, nhưng loại xe tăng này không phù hợp để tham gia một cuộc chiến ở Thái Bình Dương mà Mỹ tin rằng sẽ bao gồm các cuộc tấn công đổ bộ liên tiếp giống như Chiến tranh Thái Bình Dương với Nhật Bản từ năm 1941-1945,” các cựu sĩ quan Lầu Năm Góc cho biết.

Theo chuyên gia David T. Pyne, kể từ những năm 1990 “đã có nhiều đề xuất thay thế Abrams bằng mẫu xe tăng mới”, nhưng tất cả những đề xuất này đã bị hủy bỏ. Do vậy, quân đội Mỹ buộc “phải nâng cấp các mẫu xe tăng Abrams hiện có bằng hệ thống điện tử tiên tiến hơn trong khi vẫn duy trì khả năng bọc thép và hỏa lực” của loại xe tăng này./.

                         (Theo Sputnik)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Lễ hội bánh bao đã diễn ra tưng bừng vào đêm qua tại đảo Trường Châu ở Hong Kong (Trung Quốc), thu hút hàng nghìn người dân địa phương và du khách tới chiêm ngưỡng.

Các nhà khoa học Thái Lan đã thả thành công những chú rùa da tại vùng biển ngoài khơi đảo Phuket.

Phó Tổng Giám đốc Cơ quan biến đổi khí hậu và môi trường thuộc Chính phủ Thái Lan cho biết nước này có thể phải xem xét việc di dời thủ đô Bangkok do nước biển dâng. Nhiều dự báo cho thấy thủ đô Bangkok nằm ở vùng trũng, có nguy cơ bị nước biển nhấn chìm trước cuối thế kỷ này.

Mối quan hệ Nga, Trung Quốc đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, đóng góp vào sự ổn định của thế giới - đây là khẳng định của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, tại Đại lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh.

Nội các chiến tranh của Israel đang có dấu hiệu chia rẽ. Bộ trưởng Quốc phòng Israel mới đây đã thể hiện quan điểm bất đồng với Thủ tướng Netanyahu về kế hoạch cho Dải Gaza thời hậu xung đột với Hamas.

Bộ Tư pháp Mỹ thông báo hãng sản xuất máy bay Boeing có thể bị truy tố liên quan đến hai vụ tai nạn máy bay 737 MAX 8 hồi năm 2018 và 2019 làm tổng cộng 346 người thiệt mạng. Thông tin làm gia tăng cuộc khủng hoảng có thể nhấn chìm nhà sản xuất máy bay đang gặp khó khăn này.