Quân đội Ukraine phải tiến thêm ‘500m mỗi ngày’

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky vừa ra lệnh cho quân đội nước này phải kiểm soát ít nhất 500m lãnh thổ mỗi ngày, trong bối cảnh cuộc phản công của Kiev chống lại các lực lượng Nga chưa đạt được bước đột phá đáng kể nào và phải hứng chịu thương vong lên tới hàng chục nghìn binh sỹ.

Trong bài phát biểu qua video vào tối ngày 23/10, ông Zelensky nói: “Ukraine cần kết quả mỗi ngày”. Theo đó, quân đội Ukraine cần phải tiến lên ít nhất từ 500m đến 1 km mỗi ngày để cải thiện vị thế của Ukraine và gây áp lực lên Nga.

Tổng thống Ukraine Zelensky nhận địnhtoà, những tiến bộ như vậy là cần thiết để thúc đẩy các đồng minh nước ngoài cung cấp thêm viện trợ quân sự cho Kiev, đồng thời cho biết thêm rằng tuần tới “sẽ mang lại nhiều cơ hội hơn cho Ukraine”.

Tổng thống Ukraine Zelensky

Ông Zelensky đưa ra những tuyên bố trên vào thời điểm các lực lượng Nga đang tiến quân quanh thị trấn Avdeevka ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Kupyansk, thuộc Vùng Kharkov của Ukraine.

Đầu tháng này, Tổng thống Nga Vladimir Putin ước tính số thương vong mà lực lượng Ukraine phải chịu trong cuộc phản công bắt đầu từ đầu tháng 6 lên tới hơn 90.000 người. Cũng theo ông chủ điện Kremlin, cuộc phản công của Kiev đã “thất bại”. 

Trong khi đó, người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Ukraina, Kirill Budanov, thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn rằng hoạt động phản công không “chậm tiến độ” mà hoàn toàn nằm ngoài kế hoạch.

Kiev cũng đang rất lo lắng trước nguy cơ nguồn viện trợ dành cho nước này sẽ bị cắt giảm, sau các cuộc tấn công bất ngờ của Hamas sang lãnh thổ Israel hồi đầu tháng này, làm bùng nổ xung đột tại khu vực Trung Đông. Ngay cả trước khi cuộc xung đột Israel-Hamas bắt đầu, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc vận động các nhà lập pháp ủng hộ các khoản viện trợ kinh tế và quân sự bổ sung cho Ukraine.

Nhà Trắng hôm 20/10 đã công bố gói chi tiêu khẩn cấp trị giá 106 tỷ USD, bao gồm 61,4 tỷ USD cho Kiev, 14,3 tỷ USD cho Israel và 9,2 tỷ USD cho viện trợ nhân đạo liên quan. Tuy nhiên, hầu hết các thành viên đảng Cộng hòa tại quốc hội Mỹ đã bỏ phiếu chống lại một dự luật viện trợ cho Ukraine có giá trị nhỏ hơn vào đầu tháng này, khiến Lầu Năm Góc cảnh báo họ đã cạn kiệt “gần như mọi nguồn hỗ trợ an ninh” dành cho Kiev từng được phê duyệt trước đó./.

(Nguồn: RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhà sản xuất ChatGPT OpenAI mới đây đã công bố việc phát hành một mô hình AI mới có tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế và có thể tương tác qua văn bản và hình ảnh.

Đối phó với nhiều thách thức từ bên ngoài lẫn nội tại nền kinh tế, Trung Quốc tiếp tục chính sách tăng cường cung tiền cho nền kinh tế. Nhờ vậy mà những tháng đầu năm, nền kinh tế số 2 thế giới đã phát đi những tín hiệu tích cực về các chỉ số ngoại thương, tiêu dùng, du lịch.

Bộ Nội vụ Đức sẽ tăng cường các hoạt động nhằm đảm bảo an ninh cho Giải vô địch bóng đá châu Âu Euro 2024 sẽ diễn ra tại nước này, trong bối cảnh căng thẳng trên toàn cầu với những xung đột lớn ở Ukraine và khu vực Trung Đông.

Cuộc chuyển giao quyền lực ở Singapore sẽ diễn ra vào ngày 15/5, khi ông Lawrence Wong kế nhiệm vị trí Thủ tướng của ông Lý Hiển Long.

Ngày 14/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bất ngờ xuất hiện tại Kiev. Mục đích của chuyến thăm được cho là nhằm trấn an Ukraine rằng nước này vẫn có sự hỗ trợ của Mỹ trước các cuộc tiến công ngày càng mạnh mẽ từ Nga.

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa ký thông qua luật nhằm cấm nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga.