Quan hệ Ai Cập và Israel gia tăng căng thẳng

Quan hệ giữa Ai Cập và Israel tiếp tục căng thẳng, sau vụ một binh sĩ Ai Cập bị phía Israel bắn chết ở khu vực biên giới Gaza.

Hoàn cảnh vụ nổ súng nói trên không rõ ràng. Hiện cả Ai Cập và Israel đang điều tra vụ việc.

Trước đó, Ai Cập đã chỉ trích các vụ tấn công của Israel vào trại tị nạn ở thành phố Rafah, khiến ít nhất 45 người thiệt mạng, cho rằng đây là cuộc tấn công “có chủ ý”.

Tuy nhiên, Cairo được cho là vẫn tiếp tục các nỗ lực hòa giải mà nước này đã tham gia trong nhiều tháng qua, cùng với Qatar và Mỹ nhằm đạt được thỏa thuận giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Theo một số nguồn tin, các cuộc đàm phán giữa các nhà hòa giải với Israel và Hamas sẽ tiếp tục vào tuần tới sau thời gian đình trệ do Israel từ chối các yêu cầu của Hamas.

Ai Cập hiện đã tăng cường lực lượng ở Bán đảo Sinai, gần khu vực biên giới với Gaza và Israel, đồng thời đặt các lực lượng quân đội và an ninh trong tình trạng báo động cao. Ai Cập luôn coi Gaza là vấn đề an ninh quốc gia và tìm cách duy trì mức độ ảnh hưởng ở vùng đất này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố Nga chưa bao giờ từ chối đối thoại với Pháp và sẵn sàng tham gia đàm phán “khi các đối tác sẵn sàng”.

400 cảnh sát Kenya mới đây đã đến sân bay Toussaint Louverture ở thủ đô Port-au-Prince của Haiti để hỗ trợ quốc gia Caribe này ngăn chặn bạo lực do các băng nhóm vũ trang gây ra.

Lực lượng Houthi ở Yemen vừa lên tiếng thừa nhận tiến hành tấn công bằng tên lửa nhằm vào một tàu Israel ở Biển Arab.

Liên minh châu Âu (EU) đã gia hạn quyền của người tị nạn Ukraine được ở lại trong khối này thêm một năm nữa, đến tháng 3/2026.

Chính phủ Ai Cập hôm 24/6 đã gia hạn thời gian cắt điện hàng ngày lên ba giờ so với hai giờ để ứng phó với việc tiêu thụ điện sinh hoạt tăng vọt trong đợt nắng nóng mới nhất.

Lãnh đạo tối cao Iran, Đại Giáo chủ Ali Khamenei đã kêu gọi cử tri tích cực tham gia cuộc bầu cử tổng thống ngày 28/6 tới, tìm người thay thế ông Ebrahim Raisi vừa qua đời hồi tháng trước trong vụ tai nạn máy bay trực thăng.