Quan hệ hợp tác Hà Nội - Viêng Chăn: Xứng đáng là hình mẫu

Chuyến thăm và làm việc tại Lào trong hai ngày 11 và 12-3 của Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội do đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội dẫn đầu không chỉ minh chứng cho mối quan hệ xứng đáng là hình mẫu giữa Thủ đô Hà Nội với Thủ đô Viêng Chăn, mà còn tiếp thêm sinh lực cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam.

Cột mốc đáng nhớ

Đây là chuyến thăm thứ hai của Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng tới Thủ đô Viêng Chăn sau chuyến thăm vào tháng 4-2022. Nhiệm vụ của chuyến công tác lần này là cùng với phía bạn đánh giá kết quả thực hiện Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2022-2025 giữa hai Thủ đô được ký kết trong chuyển thăm đầu tiên; đồng thời xác định phương hướng hợp tác trong thời gian tới.

Chuyến thăm quan trọng này càng có ý nghĩa sâu sắc khi diễn ra ngay sau cuộc gặp cấp cao giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith đồng chủ trì tại Hà Nội vào cuối tháng 2 vừa qua; cho thấy, với nước bạn Lào anh em, Việt Nam luôn luôn chủ động và trách nhiệm cao triển khai cụ thể hóa các nội dung hợp tác một cách nhanh chóng, hiệu quả, đúng định hướng.

Sau chuỗi hợp tác sôi nổi giữa hai địa phương thực hiện Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2022-2025, chuyến thăm như một cột mốc thắt chặt thêm tình cảm hữu nghị và mối quan hệ hợp tác giữa hai thủ đô. Nhìn lại tình hình hợp tác giữa hai bên trong hai năm 2022-2023 có thể thấy rõ tính chất hiệu quả; đi từ tầng cao tới từng tầng nấc cơ sở, thấm nhuần trong quần chúng nhân dân.

Hà Nội và Viêng Chăn đã tổ chức nhiều đoàn cấp cao do các đồng chí Bí thư, Chủ tịch, Phó Chủ tịch dẫn đầu thăm và làm việc lẫn nhau. Ở cấp độ địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức, hai bên đã ký 8 biên bản hợp tác và đã triển khai rất hiệu quả, góp phần thúc đẩy hợp tác Hà Nội – Viêng Chăn ngày càng toàn diện cả về chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội. Hai thủ đô còn triển khai nhiều hình thức hợp tác chuyên môn mới, như: Tọa đàm, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phát triển kinh tế xã hội; tổ chức diễn đàn hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch ở cả hai thành phố, cử đoàn tham dự hội chợ, lễ hội, du lịch...

Đặc biệt, chỉ hơn một năm sau khởi công, dự án trụ sở Sở Tư pháp và Viện Kiểm sát nhân dân Thủ đô Viêng Chăn do thành phố Hà Nội hỗ trợ kinh phí xây dựng 3 triệu USD đã hoàn thành, là công trình tiêu biểu cho quan hệ hữu nghị giữa hai địa phương giai đoạn 2022-2025. Dự án được xây dựng trên khuôn viên rộng 2,5ha, gồm 2 khối nhà văn phòng và 1 khối nhà làm hội trường hiện đại.

Khánh thành Dự án Hữu nghị Hà Nội - Viêng Chăn

Trân trọng món quà có ý nghĩa chính trị sâu sắc của Thủ đô Hà Nội anh em, góp phần hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ xây dựng nền hành chính hiện đại cho Thủ đô Viêng Chăn, Bí thư Thành ủy Viêng Chăn Anouphap Tounalom đã gửi lời cảm ơn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội, đồng thời cam kết sẽ sử dụng công trình hiệu quả. Tiếp xúc với Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội vào tham quan trụ sở, nhiều cán bộ, nhân viên Viện Kiểm sát nhân dân và Sở Tư pháp Thủ đô Viêng Chăn cho biết rất vui, rất phấn khởi khi được làm việc ở trụ sở mới do Hà Nội tặng, coi đây là niềm vinh dự và sẽ luôn cố gắng góp sức mình vun đắp cho mối quan hệ vĩ đại Việt Lào thêm gắn bó.

Khẳng định bước tiến mới

Chuyến công tác của Đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô Hà Nội đến Lào lần này có thể nói là thành công về mọi mặt. Đồng chí Đinh Tiến Dũng và Đoàn đã có những cuộc hội kiến chất lượng với các đồng chí: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith; Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào đã chào đón Đoàn với tình cảm nồng hậu, thắm thiết; đặc biệt ghi nhận, đánh giá cao kết quả hợp tác giữa hai thủ đô trên cơ sở Thoả thuận hợp tác giai đoạn 2022-2025.

Cảm ơn tình cảm của các đồng chí Hà Nội dành cho Thủ đô Viêng Chăn và các địa phương của Lào, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith khẳng định, những hỗ trợ của Thủ đô Hà Nội dành cho Thủ đô Viêng Chăn đều rất thiết thực, tiêu biểu là Dự án xây dựng trụ sở Sở Tư pháp và Viện Kiểm sát nhân dân Thủ đô Viêng Chăn. Đồng chí mong muốn Hà Nội với năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành phong phú, nhiều bài học vượt qua khó khăn, giải quyết những việc lớn, việc khó sẽ tăng cường chia sẻ những kinh nghiệm quý báu cho Thủ đô Viêng Chăn và các địa phương khác của Lào. Chia sẻ những kỷ niệm sâu sắc với mảnh đất Thủ đô nghìn năm văn hiến anh hùng của nước bạn Việt Nam, đồng chí Thongloun Sisoulith cho biết luôn dành tình cảm trong trái tim đối với Hà Nội.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone cho biết bản thân đồng chí từng cảm nhận rõ sự phát triển ngày càng lớn mạnh của Thủ đô Hà Nội khi đi dạo tham quan trên các phố phường. Đặc biệt, đồng chí Sonexay Siphandone rất vui mừng khi biết rằng, Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn đã thống nhất quyết tâm xây dựng quan hệ hợp tác Hà Nội-Viêng Chăn trở thành hình mẫu trong hoạt động hợp tác cấp địa phương của hai nước Việt Nam-Lào; mong muốn và tin tưởng hai thủ đô sẽ làm tốt điều này để góp phần vun đắp cho mối quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước và hai dân tộc Việt - Lào.

Hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn cho thấy có sự tin cậy đặc biệt. Ngay trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội và trực tiếp Bí thư Thành ủy Hà Nội đã chia sẻ sâu với phía bạn về những kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị với các nhóm nội dung trọng tâm như về học tập, tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết, công tác tư tưởng chính trị, tổ chức cán bộ, kiểm tra, giám sát, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, nhất là trong giải quyết những việc lớn, việc khó... Đồng chí Đinh Tiến Dũng đã trao tặng Bí thư Thành ủy Viêng Chăn Anouphap Tounalom bộ tài liệu tham khảo về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia Lào 2024, Thủ đô Hà Nội đã phối hợp với Thủ đô Viêng Chăn tổ chức Chương trình Xúc tiến du lịch song phương tại Viêng Chăn với sự tham dự của Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội. Tại đây, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội, Tổng công ty Du lịch Hà Nội và Hội Nghệ nhân, thợ giỏi thành phố Hà Nội đã ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác với các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp của Viêng Chăn. Kết quả mới này được đồng chí Anouphap Tounalom đánh giá là có tính bước ngoặt, tiếp tục mở rộng ra các chiều hướng hợp tác mới cho hai thủ đô.

Tới đây, Hà Nội và Viêng Chăn sẽ tiếp tục chung sức, đồng lòng, nỗ lực thực hiện tốt hơn nữa Thoả thuận hợp tác giai đoạn 2022-2025. Hai bên sẽ ưu tiên các nội dung hợp tác về kinh tế nhằm cùng nhau khắc phục khó khăn và phát triển nhanh, bền vững. Trong đó, Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn sẽ tăng cường trao đổi thương mại, hoạt động đầu tư, tìm kiếm thêm các đối tác mới, đẩy mạnh hợp tác xây dựng sản phẩm du lịch liên kết, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hai bên tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh... Hai thủ đô sẽ bắt tay nhau đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư Hà Nội vào Lào, cũng như kêu gọi doanh nghiệp Lào hợp tác với doanh nghiệp Hà Nội về chế biến sản phẩm nông nghiệp, cao su, hóa chất, vận tải, khoáng sản, gỗ... Đáng chú ý, Hà Nội sẽ hỗ trợ Viêng Chăn về đào tạo nghề thủ công, giúp các nghệ nhân Viêng Chăn sang giao lưu, rèn tay nghề, thực tập tại các làng nghề Hà Nội; hỗ trợ Viêng Chăn đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, không chỉ cấp học bổng đại học và sau đại học, mà còn mở rộng cả về đối tượng, thời hạn đào tạo, cách thức đào tạo như bồi dưỡng ngắn hạn cho cán bộ lãnh đạo, hỗ trợ đào tạo học sinh phổ thông...

Có thể nói, quan hệ truyền thống quý báu Việt Nam - Lào được hun đúc từ trong cuộc đấu tranh chống ngoại xâm, giành độc lập, trong xây dựng, đổi mới và phát triển, ngày càng phát triển cả về chiều sâu và chiều rộng. Chuyến công tác của Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội tại Lào lần này không chỉ củng cố thêm kết quả hợp tác đó, mà còn tạo ra bước tiến mới về hợp tác toàn diện giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn.

Với vai trò đều là Thủ đô, bằng nỗ lực và quyết tâm, tinh thần chủ động, sáng tạo và tâm huyết của các đồng chí lãnh đạo, Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn chắc chắn sẽ tiếp tục gương mẫu, đi đầu và sẽ thực hiện được mục tiêu đưa quan hệ hợp tác giữa hai thành phố trở thành hình mẫu, góp phần vun đắp cho mối quan hệ hợp tác hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

“Hà Nội là một trong những địa phương hết sức tích cực, có thể nói là tích cực nhất trong triển khai chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt với nước bạn Lào. Tôi rất ấn tượng về nội dung, cách thức và hiệu quả hợp tác Hà Nội - Viêng Chăn”.

Nguyễn Bá Hùng - Đại sứ Việt Nam tại Lào

Thực hiện: Huy Tú
Đồ họa: Thanh Nga

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cuộc tiến công chiến lược Đông Xuân 1953-1954, mà đỉnh cao là chiến dịch Điện Biên Phủ của quân và dân ta, đã làm sụp đổ ý chí thực dân Pháp, từ đó xoay chuyển cục diện chiến tranh, đồng thời tạo cơ sở cho cuộc đấu tranh ngoại giao tại Hội nghị Geneve năm 1954.

Sáng 25/4, tại Hà Nội, Bộ ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024). Tham dự sự kiện có các Lãnh đạo Đảng, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Lãnh đạo Bộ Ngoại giao cùng các ban, bộ, ngành Trung ương, mặt trận Tổ quốc, Đại sứ, đại diện các Cơ quan đại diện nước ngoài tại Hà Nội.

Ngày 25/4, hai đoàn giám sát của HĐND thành phố đã làm việc với Sở Văn hoá và Thể thao, Sở Tài nguyên và Môi trường và huyện Thạch Thất về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan Nhà nước tại thành phố Hà Nội.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải đã chủ trì tiếp đoàn đại biểu Thủ đô Vientiane, do Phó Đô trưởng Thủ đô Viêng Chăn Phouvong Vongkhamsao, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào dẫn đầu, thăm và trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí, phát triển du lịch.

Chiều 25/4, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Phạm Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông.

Ngày 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn làm trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.