Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ vì hoà bình và phát triển

Hôm nay 10/9, Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Joe Biden sẽ đến Thủ đô Hà Nội, thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. Vượt qua khoảng cách về địa lý, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ sau gần 30 năm thiết lập tiếp tục phát triển tích cực, toàn diện với nhiều thành tựu ấn tượng.

10 năm qua, từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện (năm 2013), lòng tin được củng cố và tăng cường, góp phần đưa quan hệ hai nước tiếp đà phát triển hiệu quả. Các đời tổng thống Mỹ từ Barack Obama, Donald Trump đến đương kim tổng thống Joe Biden đều nhiều lần tái khẳng định chính sách của Mỹ là ủng hộ một Việt Nam “Hùng mạnh, Độc lập, Tự cường và Thịnh vượng”.

“Chính sách của Hoa Kỳ đối với Việt Nam trong nhiều năm qua là dựa trên sự tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và thể chế chính trị của nhau”, ông Marc Knapper – Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam nhấn mạnh.

Đánh giá về quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trong những thập niên qua, ông Hà Kim Ngọc - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh những dấu mốc quan trọng và sự hợp tác hiệu quả trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước, đặc biệt là hợp tác kinh tế và đầu tư.

"Trong gần 30 năm kể từ khi bình thường hóa quan hệ, thương mại hai nước đã có sự phát triển vượt bậc hết sức ấn tượng. Năm 1995, thương mại hai chiều mới đạt 450 triệu USD thì năm 2022 đã đạt 123 tỷ USD. Việt Nam vươn lên rất nhanh chóng trở thành đối tác thương mại thứ 7 của Mỹ và đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ trong Asean. Từ năm 2002 Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Về đầu tư, Mỹ luôn nằm trong top các nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam và tính đến 2022 đã có hơn 11 tỷ USD đầu tư trực tiếp từ Mỹ vào Việt Nam, đó là chúng ta chưa kể những đầu tư thông qua các công ty chi nhánh ở các nước thứ ba. Và những điểm mới khác so với trước đây là một số doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Mỹ với số vốn lên đến hàng tỷ đô la, góp phần tạo công ăn việc làm cho người lao động Mỹ", ông Hà Kim Ngọc nói.  

Trong đại dịch Covid-19, Hoa Kỳ là nước viện trợ vaccine nhiều nhất cho Việt Nam với 40 triệu liều. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng cung cấp số lượng khẩu trang đáng kể cho Hoa Kỳ khi cả thế giới khan hiếm mặt hàng y tế này giữa đại dịch. Và hợp tác song phương Việt Nam – Hoa Kỳ sẽ được làm sâu sắc thêm trên nhiều lĩnh vực hơn nữa, với chuyến thăm lần này của Tổng thống Joe Biden.  

Đại sứ Marc Knapper cũng chia sẻ rằng, một trong những mục tiêu của Hoa Kỳ là thúc đẩy hợp tác giữa hai nước dựa trên nền tảng sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau và cách nhanh nhất để đạt được điều đó là giao lưu nhân dân. Bên cạnh đó, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giáo dục cũng là nền tảng xây dựng quan hệ hai nước. Hiện, số lượng học sinh, sinh viên Việt Nam đang học ở Hoa Kỳ đứng thứ 5 trong số các nước, với khoảng 30.000 học sinh, sinh viên.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 9/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng chủ trì Hội nghị lần thứ 3 của Hội đồng để công bố Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; sơ kết một năm thực hiện Nghị quyết số 30 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 14 của Chính phủ; rà soát cơ chế chính sách đặc thù phát triển vùng; kế hoạch điều phối vùng và đánh giá việc triển khai các dự án trọng điểm của vùng Đồng bằng sông Hồng.

Theo Ban Tổ chức Thành uỷ, qua thực hiện nghiêm túc, toàn diện, thống nhất trong toàn Đảng bộ thành phố, công tác phát triển đảng viên có nhiều chuyển biến. Đặc biệt, công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên đạt được nhiều kết quả tích cực.

Sáng 8/5, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Tuấn cùng các vị đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 3 đã tiếp xúc cử tri ba quận Cầu Giấy, Thanh Xuân và Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Sáng 8/5, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết việc thực hiện công tác phát triển Đảng; quản lý, rà soát, sàng lọc, kịp thời đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng; triển khai ứng dụng hai phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” và “Điều hành tác nghiệp quản lý đảng viên” của Đảng bộ Thành phố.

Trong các ngày 06 và 07/05/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 41. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì kỳ họp.

Ngày 8/5, Ban chỉ đạo Thành ủy về phòng chống tham nhũng tiêu cực tổ chức phiên họp, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng ban chỉ đạo Đinh Tiến Dũng để thảo luận, cho ý kiến về đánh giá kết quả hoạt động của Ban chỉ đạo quý I năm 2024 và nhiệm vụ trọng tâm công tác trong thời gian tới. Tham dự phiên họp có các Phó Trưởng ban chỉ đạo, các Ủy viên Ban chỉ đạo, Chánh thanh tra thành phố, Cục trưởng Cục thi hành án dân sự thành phố.