Quản lý dạy thêm, học thêm một cách hiệu quả

Vấn đề dạy thêm, học thêm đã được đem ra tranh luận từ nhiều năm nay. Tại diễn đàn quốc hội vừa qua, đề xuất đưa dạy thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện lại được đưa ra bàn luận. Nhiều kiến nghị liên quan đến việc quản lý dạy thêm, học thêm vì thời gian gần đây tình trạng dạy thêm trái quy định có chiều hướng gia tăng và gây bức xúc cho nhân dân, tạo áp lực lớn cho học sinh, nhất là đối với học sinh tiểu học.

Học để vượt qua các kỳ thi là lý do chung của nhiều gia đình khi cho con đi học thêm . Có cầu ắt có cung nên các trung tâm luyện thi ngoài trường học cũng xuất hiện nhiều hơn. Dù vậy thì lớp học tại các trung tâm cũng vẫn kín chỗ.

Trước đây, đã có quy định về kiểm soát việc dạy thêm, học thêm nhưng nó chỉ nằm trong khuôn khổ của nhà trường. Còn tổ chức dạy thêm bên ngoài, đang thiếu cơ sở pháp lý để điều tiết, giám sát, và xử lý. Và kiến nghị đưa dạy thêm học thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện là 1 trong những giải pháp quan trọng để làm lành mạnh hóa hoạt động này.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn đề dạy thêm, học thêm tại nghị trường Quốc hội vừa qua

Chính bởi 1 số điều khoản kiểm soát dạy thêm bên ngoài trường quy định trong thông tư 17 hết hiệu lực từ năm 2019 nên gần 4 năm nay, các trung tâm luyện thi thành lập từ trước đó chưa được gia hạn. Còn các trung tâm mới thì chưa xin được cấp phép.

Tăng cường biện pháp quản lý hiệu quả học thêm

Đưa dạy thêm vào quy định, giám sát là quan trọng, song muốn ngăn chặn dạy thêm ở khía cạnh tiêu cực thì cần chăm lo để giáo viên có thu nhập tốt, yên tâm gắn bó với nghề. Bên cạnh đó, cần giảm tải chương trình học một cách thực chất cũng như thay đổi cách đánh giá học sinh để giảm bớt áp lực thi cử

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trước ý kiến doanh nghiệp phản ánh mạng viễn thông tại khu công nghệ cao Hoà Lạc chập chờn, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội vừa đề nghị triển khai xây dựng hạ tầng trạm BTS, đường truyền tốc độ cao và ưu tiên triển khai 5G tại đây.

Sáng 16/5, diễn đàn Đổi mới Sáng tạo Quốc gia 2024 đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham dự của hơn 500 đại biểu đến từ Quốc hội, các bộ, ngành, trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc. Chủ đề của diễn đàn năm nay là “Xây dựng chiến lược nền tảng phát triển đại học định hướng đổi mới sáng tạo”.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay giá vé nhiều chặng bay tới các điểm du lịch giảm chỉ còn khoảng một nửa so với thời điểm nghỉ lễ 30/4-1/5.

Trong bốn tháng đầu năm 2024, nhiều ngành hàng xuất khẩu đã có những tín hiệu khả quan, hy vọng vào một kết quả tốt trong năm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu vẫn còn nhiều lo ngại khi kinh tế thế giới chưa phục hồi hoàn toàn, vẫn có những bất ổn khó lường.

Lễ khai mạc Triển lãm Quốc tế ngành lương thực, thực phẩm TP.HCM lần 3 năm 2024 - HCMC Foodex 2024 - đã được diễn ra với chủ đề “Kết nối giá trị cùng phát triển”, do Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư (ITPC) phối hợp với Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM (FFA) tổ chức.

Sáng 15/5, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề "Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản hùng ca thời đại Hồ Chí Minh".