Quản lý tuân thủ thuế, phương thức quản lý hiện đại

Quản lý tuân thủ thuế là phương thức quản lý thuế hiện đại giúp cơ quan thuế phân bổ, sử dụng hiệu quả nguồn lực có hạn trước bối cảnh số lượng người nộp thuế ngày càng tăng, quy mô hoạt động ngày càng lớn, tính chất hoạt động ngày càng phức tạp.

Cả nước hiện có gần 1 triệu doanh nghiệp, hơn 3 triệu hộ kinh doanh và 27 triệu cá nhân có thu nhập thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân. Với tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế, cùng với chủ trương đẩy mạnh hội nhập, thu hút vốn đầu tư nước ngoài đang trở thành những thách thức lớn trong quản lý thuế.

Cả nước hiện có gần 1 triệu doanh nghiệp, hơn 3 triệu hộ kinh doanh và 27 triệu cá nhân có thu nhập thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân.

Bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội tư vấn thuế Việt Nam chia sẻ: "Chúng ta còn 11 triệu hộ dùng đất phi nông nghiệp cùng với triệu 7 triệu đang thực hiện thuế thu nhập cá nhân, làm sao cơ quan thuế có thể quản lý được từng ấy đối tượng và như vậy buộc phải quy định quản lý rủi ro và điều này đã được quy định trong luật quản lý thuế và có khái niệm quản lý rủi ro là gì để làm thế nào tăng cường tính tuân thủ đối với người nộp thuế".

Với tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế, cùng với chủ trương đẩy mạnh hội nhập, thu hút vốn đầu tư nước ngoài đang trở thành những thách thức lớn trong quản lý thuế.

Việc quản lý tuân thủ thuế trong nền kinh tế số gặp nhiều khó khăn hơn so với nền kinh tế truyền thống. Các giao dịch diễn ra trên môi trường mạng, thông qua các nền tảng số, khiến cho việc theo dõi, kiểm soát và quản lý không hề đơn giản. Vì thế, áp dụng quản lý rủi ro tuân thủ là cần thiết đối với cơ quan thuế.

Việc quản lý thuế hiện đại sẽ giúp cho người nộp thuế tránh rủi ro về thuế.

Theo chuyên gia JICA, việc quản lý thuế hiện đại sẽ giúp cho người nộp thuế tránh rủi ro về thuế, họ chấp hành nghĩa vụ thuế được tốt hơn và tuân thủ pháp luật thuế một cách tự nguyện.

Ông Noguchi Daisuke - Chuyên gia JICA cho hay: "Tôi đánh giá cao việc quản lý thuế theo hướng hiện đại của Việt Nam, việc tuyên truyền chính sách thuế, tập huấn cho người nộp thuế, đẩy mạnh các giao dịch thuế qua mạng, đặc biệt quản lý thuế bằng công nghệ mới, quản lý rủi ro về thuế sẽ đem lại hiệu quả cho cơ quan quản lý và người nộp thuế tuân thủ tốt pháp luật".

Thời gian tới, Tổng cục Thuế sẽ áp dụng quản lý rủi ro tuân thủ tổng thể theo định hướng, hoàn thiện hành lang pháp lý về quản lý tuân thủ tổng thể tại hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý thuế theo nguyên tắc phân tích rủi ro, quản lý tuân thủ về thuế.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hyundai Motor nộp đơn niêm yết trên sàn chứng khoán Mumbai, trở thành nhà sản xuất ôtô đầu tiên tại Ấn Độ niêm yết trong hai thập kỷ

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - Mã: SSB) vừa công bố trích lục nghị quyết về việc thông qua khoản vay có thể chuyển đổi trị giá 30 triệu USD (764 tỷ đồng) từ bên cho vay là quỹ đầu tư cho các nước đang phát triển của Chính phủ Na Uy.

Theo đề xuất của Bộ Công Thương, điện mặt trời mái nhà, điện sinh khối, thủy điện nhỏ... sẽ được tham gia mua bán trực tiếp trên thị trường cho khách hàng dùng điện lớn qua đường dây riêng.

Tiếp đà giảm của phiên sáng, chiều nay VN-Index giằng co dưới mốc tham chiếu cho đến kết thúc phiên, dừng lại ở 1.274,77 điểm. Độ rộng toàn thị trường nghiêng về bên bán với 452 mã giảm và 328 mã tăng.

Sau Vietcombank, từ hôm nay (17/6), Agribank và BIDV triển khai bán vàng trực tuyến và sẽ chỉ bán vàng miếng cho khách hàng đã đăng ký mua online.

Mỗi ngày có trung bình 4-5 triệu đơn hàng giá trị nhỏ được vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam qua các sàn Shopee, Lazada, Tiki, TikTok…Bỏ quy định miễn thuế GTGT đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ tại các sàn điện tử sẽ bảo vệ nguồn thu, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa hàng sản xuất trong nước và nhập khẩu.