Quản lý vàng thế nào khi giá liên tục lập kỷ lục?

Hôm nay, giá vàng miếng trong nước đã tăng vượt 82 triệu đồng/lượng, còn vàng nhẫn leo lên đỉnh 70 triệu đồng/lượng. Đây đều là những mức giá cao nhất từ trước tới nay. Điều này đã đặt ra câu hỏi về việc điều hành thị trường vàng của các cơ quan quản lý.

Trong biểu đồ giá vàng thế giới từ năm 1833 tới nay, thời điểm này, giá vàng thế giới đang ở vùng giá cao nhất mọi thời đại. Giá vàng trong nước cũng neo ở mức cao nhất từ trước tới nay. Tại nhiều cửa hàng vàng trên phố Trần Nhân Tông, Hà Nội hay tại TP. HCM, người dân xếp hàng đến giao dịch rất đông, chủ yếu mua vàng nhẫn, bán vàng SJC.

Người dân xếp hàng đến giao dịch rất đông, chủ yếu mua vàng nhẫn, bán vàng SJC

Anh Hoàng Văn Tưởng, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: "Không quan tâm giá cả cao thấp, tích góp được tiền thì mua được nhiều hơn nữa. Vàng nhẫn thì an toàn, vàng miếng thì mai mốt không biết thế nào."

Bên cạnh đó, chị Nguyễn Thị Hoài Thu, quận Ba Đình, Hà Nội cũng chia sẻ: "Mình thì hay mua vàng nhẫn, giá vàng thấy ko bao giờ xuống cả nên tiết kiệm thì mua thôi. Mình mua vàng vì đoán giá còn cao nữa nên tranh thủ mua luôn."

Trong công thức tính giá vàng trong nước hiện nay, giá vàng thế giới và tỷ giá là yếu tố đầu vào chủ chốt. Bên cạnh đó, yếu tố cung cầu cũng có phần tác động vào giá vàng trong nước. Theo các chuyên gia, giá vàng hiện nay đang tiềm ẩn nhiều rủi ro với những người mua vào do sự chênh lệch cao giữa chiều mua vào, bán ra.

Giá vàng tăng cao kỷ lục trong quý 1

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, Ủy viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, giá vàng lại hơn thua nhau gần 20 triệu một lượng, đây là điều rất phi lý. Rõ ràng đây ko phải lỗ hổng của thị trường, mà do chính chúng ta tạo ra khi thực hiện Nghị định 24, tuyên bố độc quyền vàng của NHTW và nhãn hiệu đó là nhãn hiệu độc quyền nên như vậy.

Cuối tháng 12/2023, khi thị trường vàng trong nước rung lắc dữ dội, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẵn sàng can thiệp bình ổn thông qua việc tăng cung vàng miếng SJC ra thị trường. Đồng thời, sẽ trình báo cáo tổng kết và đề xuất sửa đổi Nghị định 24 trong tháng 1/2024. Đến thời điểm này, tháng 3/2024, tổng kết Nghị định 24 vẫn là kế hoạch chưa được công bố.

Người dân cần tránh tâm lý “bẫy đám đông” khi lựa chọn mua vàng vào thời điểm này vì tiềm ẩn rủi ro lớn khi chênh lệch giá mua vào và bán ra khá cao

Ông Đào Xuân Tuấn, Vụ Trưởng Vụ Quản lý ngoại hối NHNN cho biết: "Trong quý 1, NHNN đang tích cực phối hợp với các bộ ngành để khẩn trương tổng kết Nghị định 24 và đề xuất các giải pháp quản lý thị trường vàng theo hướng hiệu quả và phù hợp với tình hình mới. Không vàng hóa nền kinh tế là mục tiêu của Chính phủ trong quản lý."

NHNN cần nhanh chóng có những biện pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng. Điều này sẽ tránh hệ lụy vàng nhập lậu và những cú sốc đột ngột cho thị trường cũng như bảo đảm lợi ích cho doanh nghiệp và người mua, bán vàng. Người dân cần tránh tâm lý “bẫy đám đông” khi lựa chọn mua vàng vào thời điểm này vì tiềm ẩn rủi ro lớn khi chênh lệch giá mua vào và bán ra khá cao.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Với thông tin tích cực từ phiên đấu thầu, giá vàng hôm nay (14/5) tuy vẫn neo ở mức cao nhưng đã giảm mạnh theo giá vàng thế giới.

Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo kết quả đấu thầu vàng miếng ngày hôm nay (14/5) với kết quả tích cực hơn so với các lần đấu thầu trước.

Tại cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước và các bộ ngành liên quan về quản lý thị trường vàng ngày 14/5, Phó thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo trong tuần này Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ tham gia Đoàn liên ngành, công bố quyết định thanh tra thị trường vàng.

Thông tin từ Ủy ban châu Âu, từ tháng 7, trái thanh long của Việt Nam tiếp tục bị tăng tần suất kiểm tra khi xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU). Nếu không có biện pháp cải thiện, có thể bị EU tạm dừng nhập khẩu.

Tại phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa, giai đoạn 2025 - 2035.

Kết thúc phiên đấu thầu sáng 14/5, đã có 8 đơn vị trúng thầu 81 lô, tương đương 8.100 lượng vàng.