Quân Nga tạo đột phá ở Bắc Kharkov

Trong ngày đầu tiên của chiến dịch tạo vùng đệm ở khu vực biên giới, quân đội Nga đã giành được một số bước tiến khá nhanh ở vùng Kharkov.

Quân Nga ồ ạt tấn công mạnh ở Kharkov

Kênh Military Summary cho biết, theo Bộ Quốc phòng Ukraine, quân đội Nga đã ào ạt vượt qua biên giới gần Kharkov. Cuộc tấn công lớn của Nga đã bắt đầu và một số ngôi làng dọc biên giới Nga - Ukraine được cho là đã thất thủ.

Trong ngày đầu tiên của chiến dịch tạo vùng đệm ở khu vực biên giới, quân đội Nga đã giành được một số bước tiến khá nhanh. Tại mặt trận Đông Bắc, quân đội Nga tấn công vào tỉnh Kharkov. Sau nhiều giờ chiến đấu, quân Nga đã tiến vào được một số ngôi làng.

Ở quận Kharkov, họ đã đến được các làng Hoptivka và Kudiivka. Mặt khác, những khu Strilecha, Krasne, Pylna và Borysivka đã thất thủ. Khu vực này là nơi được phía Ukraine xem như "vững chắc" nhất của mặt trận mới.

Nga tấn công Kharkov dữ dội. Ảnh: Reuters.

Ở quận Chuhuiv, quân Nga tiến đến Ohirtseve, Hatyshche và Pletenivka, áp sát ngoại ô phía Bắc của Vovchansk, nơi chưa bị tấn công nhưng bị pháo kích đáng kể. Xa hơn về phía Đông, lực lượng Moscow đang tiến về phía Zybyne.

Cuộc tấn công lần này có sự tham gia của bộ binh hạng nhẹ và một số phương tiện vũ trang, buộc quân đội Ukraine phải rút khỏi ít nhất 11 khu định cư.

Cuộc tấn công ở phía Bắc cuối cùng đã diễn ra và quân Ukraine từ mặt trận Avdiivka đã được rút bớt để điều động lên phía Bắc, điều này sẽ khiến tình hình thêm bấp bênh đối với lực lượng Kiev trong việc trấn giữ mặt trận ở Donbass.

Ông Yury Butusov, Tổng biên tập trang web “Censor Net” (Ukraine) cho biết, nhờ bước đột phá này, Nga đã thiết lập quyền kiểm soát bốn khu định cư biên giới ở khu vực Kharkov.

“Khu vực lãnh thổ biên giới này từ lâu đã là vùng xám, tuyến phòng thủ không được triển khai ở đó, do đó, quân Nga đã tạo được một đầu cầu rộng tới 10 km và sâu tới 5 km mà không gặp bất kỳ trở ngại đặc biệt nào trên lãnh thổ Ukraine, cách Kharkov khoảng 40 km. Nếu không ngăn chặn và không gây tổn thất nặng nề, Nga sẽ bắt đầu tràn vào các khu vực khác dọc biên giới để di chuyển mặt trận xa khỏi biên giới Liên bang Nga, sau đó sử dụng mặt trận này làm bàn đạp khả thi cho một cuộc tấn công với lực lượng đáng kể hơn”, ông Butusov viết.

Nga đột phá vào cứ điểm phòng ngự Umanskoye của Ukraine

Nhân dịp kỷ niệm 79 năm Ngày chiến thắng phát xít, quân đội Nga đã tạo đột phá vào làng Umanskoye. Ngôi làng này đã trở thành cứ điểm phòng ngự quan trọng của lực lượng vũ trang Ukraine sau khi mất Avdiivka và quân đội Nga tiến về phía Tây.

Quân đội Nga đã tạo đột phá vào làng Umanskoye.

Quân Nga đã chiếm đóng phần Đông Bắc của ngôi làng. Một số nguồn tin cho biết Umanskoye đã được giải phóng hoàn toàn, nhưng đang chờ xác nhận thông tin này của Bộ Quốc phòng Nga. Ngoài ra, rất có thể, một cứ điểm lớn nằm dọc theo đường cao tốc phía Đông Umanskoye đã nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Nga.

Kênh Telegram “Antiseptic” lưu ý rằng ở phía Nam có những trận chiến trên đường tiếp cận Yasnobrodovka. Có một trung tâm hậu cần lớn khác của lực lượng vũ trang Ukraine cũng nằm dọc tuyến đường này.

Ukraine vận hành thiết bị mô phỏng tiêm kích F-16

Cộng hòa Séc vừa bàn giao mô hình máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên cho một trong các lữ đoàn không quân chiến thuật của Ukraine. Thiết bị này đang được chuyên gia Ukraine thử nghiệm và vận hành.

Thiết bị mô phỏng này được Cộng hòa Séc cung cấp cho một trong các lữ đoàn không quân chiến thuật Ukraine, đánh dấu một bước quan trọng trong việc nâng cao năng lực huấn luyện.

Kiev dự kiến sẽ nhận những chiếc máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên từ các đồng minh phương Tây vào tháng 6, tháng 7.

Đại diện Bộ Tư lệnh Huấn luyện Không quân Ukraine - Oleksandr Diakiv mô tả thiết bị mô phỏng là một thiết bị huấn luyện hàng không toàn diện, có buồng lái F-16 đích thực. Thiết lập này cho phép phi công nắm bắt các chức năng điều khiển một cách trực quan, tái tạo các góc nhìn trong chuyến bay.

Ông Mykola O Meatchuk - Tư lệnh Không quân Ukraine nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc xây dựng cơ sở đào tạo và nguồn lực mạnh mẽ cho phi công. Đồng thời ông cũng gửi lời cảm ơn đến những quốc gia đã đóng góp vào sức mạnh không quân của Ukraine.

Hiện tại, Ukraine đang xây dựng các kịch bản huấn luyện phi công nhằm chống lại máy bay chiến đấu, máy bay không người lái của đối phương và nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của không quân nước này.

Một nguồn tin quân sự cấp cao của Ukraine cũng cho biết Kiev dự kiến sẽ nhận những chiếc máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên từ các đồng minh phương Tây vào tháng 6 hoặc tháng 7. Trong khi đó, giới chức Nga cảnh báo việc cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine có nguy cơ làm bùng phát xung đột hạt nhân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn của nhóm Houthi - Yahya vừa thông báo nhóm này đã phối hợp với nhóm Chiến binh kháng chiến Hồi giáo ở Iraq tấn công bốn tàu tại cảng Haifa, phía Bắc Israel.

Tuần qua, giao tranh ác liệt giữa Nga và Ukraine vẫn tiếp tục diễn ra, trong đó Nga không ngừng triển khai chiến dịch tấn công tầm xa nhằm vào các mục tiêu quan trọng của Ukraine. Cuộc đụng độ ác liệt nhất diễn ra dọc biên giới ở vùng Kharkov của Ukraine cũng như vùng lân cận thị trấn Chasov Yar ở Donbass.

Quân đội Israel tiếp tục tiến sâu vào thành phố Rafah, đồng thời tấn công các vị trí ở phía Đông thành phố Khan Younis, phía Nam Dải Gaza vào ngày 22/6.

Các thiết bị tại các cơ sở của nhà điều hành Ukrenergo ở các vùng Zaporizhzhia và Lviv đã bị hư hại sau những cuộc tấn công khiến Ukraine phải cắt điện luân phiên.

Quân đội Liên bang Nga đã bắn rơi 114 UAV chỉ trong một đêm và đánh chặn 6 thiết bị tự hành dưới nước (SUV) ở Biển Đen.

Quân đội Nga tuyên bố bắn hạ hơn 100 UAV được Ukraine sử dụng trong hàng loạt cuộc tấn công vào Crimea, vùng Krasnodar và tỉnh Volgograd.