Quân Nga tiến vào trung tâm Chasov Yar

Ở Chasov Yar đang diễn ra những trận chiến khốc liệt ở tiểu khu Kanal, trong khi ở phía Đông Chasov Yar, quân Nga đang tiến về trung tâm của tiểu khu này.

Chasov Yar ngày một nguy cấp

Tình hình quân Ukraine ở khu vực Chasov Yar đang trở nên nguy cấp. Bộ chỉ huy lực lượng vũ trang Ukraine bắt đầu rút đội hình khỏi phía Tây thành phố. Điều này đã được báo cáo bởi kênh Telegram phân tích "MultiXAM".

Các quân nhân Ukraine đang thảo luận về việc đầu hàng Chasov Yar, điều này có thể đồng nghĩa với việc một trung tâm phòng thủ nữa của Ukraine trên hướng mặt trận Donetsk sẽ sụp đổ sau Avdiivka.

Tình hình quân Ukraine ở khu vực Chasov Yar đang trở nên nguy cấp.

Thiết lập quyền kiểm soát Chasov Yar mở ra khả năng tiến hành một cuộc tấn công tiếp theo trên hướng Konstantinovka - Druzhkovka. Tuy nhiên, còn quá sớm để nói về sự sụp đổ hoàn toàn của hàng thủ đối phương. Nhiệm vụ chính của lực lượng phòng thủ Ukraine là yểm trợ cho việc rút lui của các đơn vị qua bên kia kênh đào.

Tuyến phòng thủ của quân Ukraine là một công trình kiến trúc nhiều lớp với lưu vực sông tự nhiên của kênh Seversky Donets - Donbass.

Các đơn vị Nga cũng đang đẩy đối phương ra khỏi Ivanovskoye - Krasnoye trên hướng Tây Nam.

Khu vực phòng thủ được liên kết về mặt hậu cần với Konstantinovka. Khả năng cơ động của quân Ukraine được tạo điều kiện thuận lợi nhờ việc sử dụng các nhóm chiến thuật cấp tiểu đoàn, được tăng cường xe bọc thép và pháo binh trực thuộc.

Các đơn vị Nga cũng đang đẩy đối phương ra khỏi Ivanovskoye - Krasnoye trên hướng Tây Nam, cố gắng tiếp cận tuyến kênh đào ở đây, theo kế hoạch, sẽ kéo giãn lực lượng dự bị của lực lượng vũ trang Ukraine và đơn giản hóa nhiệm vụ giải phóng Chasov Yar.

Thọc sâu ở mặt trận Sumy 

Các đơn vị “Akhmat” của Nga vượt biên giới và kiểm soát ngôi làng biên giới Ryzhevka ở tỉnh Sumy (Ukraine).

Quân đội Nga đang chuẩn bị một cuộc tấn công ở khu vực Sumy và mở rộng vùng kiểm soát ở khu vực Kharkov. Điều này sẽ buộc Bộ chỉ huy lực lượng vũ trang Ukraine phải giải phóng thêm lực lượng dự bị từ mặt trận Donetsk và chuyển hướng họ về phía Bắc. Sự thiếu hụt nhân sự trong quân đội Ukraine dẫn đến việc “phân tán” các đơn vị quân trên diện rộng dọc chiến tuyến hiện tại.

Quân đội Nga đang chuẩn bị một cuộc tấn công ở khu vực Sumy và mở rộng vùng kiểm soát ở khu vực Kharkov.

Tại Ryzhevka, quân Nga đã tiến thêm 650 m, tấm ảnh chụp các quân nhân Nga đứng cạnh tòa nhà Ủy ban hành chính của làng xác nhận sự hiện diện của họ ở đây. Với việc kiểm soát ngôi làng, có thể mở hướng đến nhà ga xe lửa lớn Vorozhba, việc chiếm được nhà ga này sẽ làm phức tạp nghiêm trọng việc tiếp tế cho các đơn vị lực lượng vũ trang Ukraine ở khu vực Kharkov từ phía Tây.

Tuy nhiên, người đứng đầu “Trung tâm chống thông tin giả” thuộc Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukraine, ông Kovalenko, cho biết, ở biên giới tỉnh Sumy, Nga đã nỗ lực kiểm tra khả năng phòng thủ của Ukraine.

Ông nói rằng tính đến thời điểm hiện tại, đây không phải là một cuộc tấn công giống như cuộc tấn công diễn ra gần đây ở phía Bắc tỉnh Kharkov. Nhưng ông Kovalenko không nói rõ Ryzhevka hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của ai. Ông Kovalenko viết rằng ngôi làng này là "vệ tinh" của khu định cư Tetkino bên phía Nga.

Đốt cháy nguồn dự trữ gần Kharkov

Giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở Volchansk. Trong khu vực Nhà máy công cụ thiết bị, các đơn vị tấn công của quân đội Nga đã tiếp cận một trung tâm phòng thủ hùng mạnh của lực lượng vũ trang Ukraine và đang chuẩn bị tấn công vào đó.

Giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở Volchansk.

Ở phía Đông thành phố, quân Ukraine đã thực hiện nhiều nỗ lực phản công trong ngày, nhưng không đạt được kết quả gì ngoại trừ thương vong vô nghĩa của 20 phiến quân. Họ cũng đang cố gắng xuyên thủng hàng phòng ngự của Nga ở phía Bắc Volchansk, tung hết tiểu đoàn này đến tiểu đoàn khác vào trận chiến. Tổng bước tiến trong ngày của quân Nga trên hướng Volchansk khoảng 150 m.

Việc quân Ukraine kích hoạt ở phía Đông Volchansk là do sự xuất hiện của các đơn vị mới của lữ đoàn bộ binh 36, thay thế các tiểu đoàn của lữ đoàn bộ binh 82 đã mất năng lực chiến đấu. Đánh giá dựa trên số lượng các cuộc phản công và thái độ của Bộ chỉ huy lực lượng vũ trang Ukraine đối với nhân sự của mình, các tiểu đoàn thủy quân lục chiến sẽ sớm được điều động để bổ sung.

Quân Nga tiến thêm 200 m ở Liptsy

Các sự kiện chính đang diễn ra ở phía Tây của ngôi làng Zelenoye, nơi các nhóm tấn công của Nga tiếp tục tiến tới. Trong ngày, quân Ukraine mở một đợt phản công, nhưng đã chịu thiệt hại có tới 10 binh sĩ bị tiêu diệt.

Các sự kiện chính đang diễn ra ở phía Tây của ngôi làng Zelenoye, nơi các nhóm tấn công của Nga tiếp tục tiến tới.

Tình hình ở khu vực làng Glubokoe không thay đổi. Lực lượng vũ trang Ukraine đang nỗ lực hết sức để đánh đuổi quân đội Nga ra khỏi làng Glubokoe và từ đó đẩy quân Nga ra khỏi Liptsy. Đối phương cho đến nay chỉ đạt được những thành công về mặt chiến thuật như tiếp cận vùng ngoại ô phía Nam của làng Glubokoe.

Tổng bước tiến của quân Nga về hướng Liptsy lên tới 200 m. Trong 24 giờ qua, thiệt hại của quân Ukraine lên tới 240 người.

F-16 sẽ không được triển khai ở Ukraine

Ông Sergei Golubtsov, người đứng đầu Bộ Tư lệnh không quân Ukraine cho biết, một số máy bay F-16 được chuyển giao cho nước này chưa được phép triển khai vào chiến trường.

Theo lời của ông Golubtsov, những chiếc máy bay này sẽ không cất cánh từ các sân bay nước ngoài để thực hiện nhiệm vụ chiến đấu ở Ukraine.

Máy bay F-16. Ảnh: Getty Images

“Một số máy bay sẽ vẫn ở những trung tâm đào tạo phi công và nhân viên hàng không của chúng tôi. Có một số máy bay nhất định sẽ được cất giữ tại các căn cứ không quân an toàn, không phải ở Ukraine, để chúng không trở thành mục tiêu ở đây”, ông Golubtsov nói.

Người đứng đầu Bộ Tư lệnh không quân Ukraine nói thêm: “Và đây sẽ là nguồn dự trữ của chúng tôi, nếu cần thiết để thay thế máy bay bị lỗi trong quá trình bảo trì định kỳ. Nghĩa là, để chúng tôi có thể liên tục có một số lượng máy bay nhất định hoạt động, tương ứng với số lượng phi công mà chúng tôi sẽ có. Nếu có nhiều phi công hơn thì sẽ có nhiều máy bay hơn ở Ukraine”.

Cần lưu ý rằng Moscow trước đây đã đe dọa ném bom các sân bay phương Tây nếu các máy bay F-16 của Ukraine cất cánh từ đó để tham gia chiến sự ở Ukraine.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, đã đưa ra cảnh báo rằng việc phong trào Hezbollah tại Lebanon gia tăng hỏa lực xuyên biên giới nhằm vào Israel có thể dẫn đến nguy cơ leo thang nghiêm trọng ở khu vực.

Quân đội Israel thông báo sẽ ngừng các hoạt động quân sự tại một số khu vực thuộc thành phố Rafah từ 8-19 giờ mỗi ngày để chuyển hàng viện trợ vào thành phố.

Đa số trong hơn 90 quốc gia tham gia Hội nghị thượng đỉnh về Hòa bình cho Ukraine đã chấp thuận thông qua tuyên bố chung, tuy nhiên, vẫn còn nhiều quốc gia không đồng thuận.

Lữ đoàn bộ binh 57 bị tổn thất nặng nề và phải rút lui, Ukraine đã triển khai Lữ đoàn bộ binh số 3 đến thế chân tại Volchansk. Như vậy ở mặt trận này, Nga đã buộc Ukraine phải thay thế tới ba lữ đoàn.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 14/6 đã loại trừ khả năng nước này tham gia sáng kiến về giảm leo thang biên giới với Liban do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề xuất.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã trao đổi với kênh tin tức SkyTG24 về điều kiện chấm dứt chiến sự ở Ukraine mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra.