Quân nhân Mỹ đầu tiên thiệt mạng tại Trung Đông

Tổng thống Joe Biden và các quan chức Mỹ thông báo ba quân nhân Mỹ đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào lực lượng Mỹ đóng quân ở phía đông bắc Jordan, gần biên giới Syria. Đây là thương vong đầu tiên của quân đội Mỹ trong khu vực kể từ khi chiến tranh nổ ra ở Gaza và cũng là sự leo thang lớn trong tình hình vốn đã căng thẳng ở Trung Đông.

Tổng thống  Biden quy trách nhiệm cho các nhóm được Iran hậu thuẫn về vụ tấn công. Một quan chức Mỹ nói với Reuters rằng ít nhất 34 quân nhân đang được đánh giá về khả năng chấn thương sọ não. Người phát ngôn của chính phủ Jordan thông báo vụ tấn công không xảy ra trên đất Jordan mà nhằm vào căn cứ Al-Tanf của Mỹ ở Syria.

Thông báo của Tổng thống Joe Biden về việc quân nhân Mỹ thiệt mạng tại Jordan

Tổng thống Mỹ Joe Biden

Công ty hình ảnh vệ tinh Planet Labs đã công bố một bức ảnh chụp tiền đồn quân sự ở Jordan có tên là Tháp 22 bị máy bay không người lái tấn công khiến ba quân nhân Mỹ thiệt mạng. Tháp 22 giữ một vị trí chiến lược quan trọng ở Jordan, nằm tại điểm cực đông bắc, ở biên giới chung giữa Jordan, Syria và Iraq. Người ta biết rất ít về căn cứ Al Tanf, nơi đồn trú của một số lượng nhỏ quân nhân Mỹ. Al Tanf từng giữ vị trí then chốt trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo và là một phần trong chiến lược của Mỹ nhằm ngăn chặn sự tăng cường quân sự của Iran ở miền đông Syria.

Hình ảnh vệ tinh được công bố khi người phát ngôn chính thức của chính phủ Jordan, Muhanad Al-Mubaydeen, lên án "cuộc tấn công khủng bố" và tuyên bố Vương quốc này sẽ đối đầu với các mối đe dọa an ninh.

Một nhà phân tích cấp cao về Trung Đông nhận định việc ba quân nhân Mỹ thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào lực lượng Mỹ đóng quân ở phía đông bắc Jordan gần biên giới Syria là điểm giới hạn cuối cùng. Bà Laura James thuộc Công ty Tư vấn và phân tích địa chính trị Oxford Analytica dự đoán rằng Mỹ sẽ phải đáp trả, thậm chí còn mạnh mẽ hơn so với các cuộc tấn công trước đó, "có thể tiêu diệt một số thủ lĩnh dân quân cấp cao của Iraq, và cũng có thể nhằm vào một số quan chức cấp cao của Iran".

Bà Laura James thuộc Công ty Tư vấn và phân tích địa chính trị Oxford Analytica

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mỹ vừa công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 400 triệu USD cho Ukraine ngay khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố quân đội Nga đã mở cuộc tấn công quy mô lớn mới vào vùng Kharkov.

Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari khẳng định, quân đội nước này có đủ đạn dược cho các nhiệm vụ đã được lên kế hoạch, bao gồm cuộc tấn công bộ binh quy mô lớn vào thành phố Rafah ở cực Nam Gaza.

Theo hãng tin Reuters ngày 10/5, xe tăng của Israel đã chiếm được con đường chính giữa phần phía đông và phía tây của thành phố Rafah ở dải Gaza, do đó bao vây toàn bộ phía đông của thành phố.

Lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ của Pháp đã tiến hành diễn tập giải cứu con tin, trong bối cảnh có những lo ngại về nguy cơ khủng bố trong thời gian diễn ra Olympic.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tái khẳng định tổ chức này không có kế hoạch triển khai quân đội trên lãnh thổ Ukraine.

Trong 24 giờ qua, bằng cách sử dụng một chiến thuật lạ, Nga liên tục mở rộng vùng kiểm soát trên mặt trận Avdiivka.