Quản trị cảm xúc, kỹ năng sống cần thiết của học sinh

Việc trang bị kỹ năng quản lý cảm xúc, quản trị bản thân là rất quan trọng, giúp học sinh duy trì sự cân bằng tinh thần và sức khỏe tâm lý để phát triển toàn diện.

Lứa tuổi học sinh đang trong giai đoạn phát triển nhưng nhận thức chưa đầy đủ, chưa toàn diện và dễ bị cảm xúc chi phối, do đó, nếu không có kỹ năng kiềm chế cảm xúc, các em dễ hành động nông nổi, làm tổn thương bản thân và người khác.

Với chương trình talk show “Quản trị cảm xúc cá nhân”, các em học sinh Trường THPT Khoa học Giáo dục và THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam đã được chuyên gia tâm lý, PGS.TS Nguyễn Thành Nam – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội tận tình tư vấn.

Em Trần Thị Thùy Dương, Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam chia sẻ: "Hiện nay áp lực với học sinh, nhất là về học tập ngày càng tăng lên. Thay đổi về mặt hoocmon ở lứa tuổi này cũng ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của chúng em. Bản thân em ở nhà hay cáu gắt với bố mẹ, có những bạn cũng hay bực bội về nhiều chuyện".

Buổi talkshow không chỉ đơn thuần là một bài giảng của chuyên gia tâm lý ở môi trường lớp học, mà nó mang tính chất cộng đồng và có sự trao đổi thông tin giữa khán giả và diễn giả.

Trao đổi của học sinh với các chuyên gia tâm lý tại buổi talkshow

Các em học sinh được tìm hiểu những phương pháp để nhận diện và quản trị cảm xúc cá nhân, nâng cao chất lượng đời sống tinh thần, thay lời muốn nói đến với cha mẹ, thầy cô hãy lắng nghe những suy tư của các em và có các chia sẻ kịp thời, giúp con trẻ vững bước trong tương lai.

Kiểm soát cảm xúc là điều không dễ dàng. Học sinh cần rèn luyện, trau dồi kỹ năng quản lý cảm xúc mỗi ngày. Khi đã rèn luyện được kỹ năng quản lý cảm xúc, quản trị bản thân, học sinh cân bằng được cảm xúc, điều chỉnh hành vi theo hướng tích cực; đồng thời, đảm bảo sức khỏe tinh thần tốt, lối sống lành mạnh, học tập hiệu quả và phát triển toàn diện.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tính đến hết ngày 17/9, toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại, giảm 2 trường so với ngày 16/9.

Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng sư phạm về việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.

Việc trang bị kỹ năng quản lý cảm xúc, quản trị bản thân là rất quan trọng, giúp học sinh duy trì sự cân bằng tinh thần và sức khỏe tâm lý để phát triển toàn diện.

Bộ Giáo dục & Đào tạo cho biết, hiện có 17 trường học thuộc tỉnh Lào Cai và Yên Bái không thể khôi phục, 99 trường chưa thể đón học sinh trở lại sau bão lũ.

Theo Bộ GD&ĐT, các nhà trường phải thiết lập và công khai đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh về tiêu cực trong công tác tuyển sinh.

Dù thiệt hại nặng nề do bão, lũ nhưng nhiều trường ở Lào Cai, Yên Bái, Thái Nguyên,... đang nỗ lực vượt qua mất mát, khó khăn để đón học sinh trở lại trường từ hôm nay 16/9.