Quản trị cảm xúc, kỹ năng sống cần thiết của học sinh

Việc trang bị kỹ năng quản lý cảm xúc, quản trị bản thân là rất quan trọng, giúp học sinh duy trì sự cân bằng tinh thần và sức khỏe tâm lý để phát triển toàn diện.

Lứa tuổi học sinh đang trong giai đoạn phát triển nhưng nhận thức chưa đầy đủ, chưa toàn diện và dễ bị cảm xúc chi phối, do đó, nếu không có kỹ năng kiềm chế cảm xúc, các em dễ hành động nông nổi, làm tổn thương bản thân và người khác.

Với chương trình talk show “Quản trị cảm xúc cá nhân”, các em học sinh Trường THPT Khoa học Giáo dục và THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam đã được chuyên gia tâm lý, PGS.TS Nguyễn Thành Nam – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội tận tình tư vấn.

Em Trần Thị Thùy Dương, Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam chia sẻ: "Hiện nay áp lực với học sinh, nhất là về học tập ngày càng tăng lên. Thay đổi về mặt hoocmon ở lứa tuổi này cũng ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của chúng em. Bản thân em ở nhà hay cáu gắt với bố mẹ, có những bạn cũng hay bực bội về nhiều chuyện".

Buổi talkshow không chỉ đơn thuần là một bài giảng của chuyên gia tâm lý ở môi trường lớp học, mà nó mang tính chất cộng đồng và có sự trao đổi thông tin giữa khán giả và diễn giả.

Trao đổi của học sinh với các chuyên gia tâm lý tại buổi talkshow

Các em học sinh được tìm hiểu những phương pháp để nhận diện và quản trị cảm xúc cá nhân, nâng cao chất lượng đời sống tinh thần, thay lời muốn nói đến với cha mẹ, thầy cô hãy lắng nghe những suy tư của các em và có các chia sẻ kịp thời, giúp con trẻ vững bước trong tương lai.

Kiểm soát cảm xúc là điều không dễ dàng. Học sinh cần rèn luyện, trau dồi kỹ năng quản lý cảm xúc mỗi ngày. Khi đã rèn luyện được kỹ năng quản lý cảm xúc, quản trị bản thân, học sinh cân bằng được cảm xúc, điều chỉnh hành vi theo hướng tích cực; đồng thời, đảm bảo sức khỏe tinh thần tốt, lối sống lành mạnh, học tập hiệu quả và phát triển toàn diện.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội có phương án chuyển 174 học sinh lớp 10 mà Trường THPT Tô Hiến Thành tuyển trái phép sang Trường THPT Văn Lang.

Tối 20/11, Học viện Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối các cơ quan Trung ương tổ chức vòng chung kết Sinh viên thanh lịch năm 2024.

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo nói Bộ chủ trương không cấm giáo viên dạy thêm, chỉ cấm nếu họ vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

Nhân dịp kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, thầy trò Trường tiểu học Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng đã tổ chức 60 năm thành lập trường và đón nhận cờ thi đua của Chính phủ.

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam, các trường học quận Hai Bà Trưng tổ chức lễ kỷ niệm và đón nhận Bằng khen của Thành phố và Bộ Giáo dục - Đào tạo; phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học hạnh phúc”; triển khai xây dựng “Văn hóa ứng xử, gắn với văn hóa học đường, vì một trường học hạnh phúc".

Sáng ngày 20/11, trường THPT Quang Trung, quận Hà Đông đã tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Ngành giáo dục và Đào tạo Thủ đô, 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và đón nhận cờ thi đua của Chính phủ.