Quân Ukraine đối mặt nguy hiểm tại Chasov Yar

Các đội xung kích Nga đã xuyên thủng hàng phòng ngự của lực lượng vũ trang Ukraine tại Chasov Yar, đặt nhóm quân Ukraine tại đây vào tình thế nguy hiểm.

Hâm nóng mặt trận khu vực Chasov Yar

Kênh Military Summary đưa tin, không ai ngờ rằng sau khi Avdiivka thất thủ, lực lượng Nga đã nhanh chóng bắt đầu đẩy mạnh một trận chiến mới giành cụm cứ điểm kiên cố Chasov Yar (hay còn gọi là Chasiv Yar).

Sau khi Nga kiểm soát thành công Ivanivske, đánh sập cánh cửa chốt chặn ở phía Đông, nhiều khả năng lực lượng Kiev sẽ không đủ sức mạnh để bảo vệ khu định cư trong thời gian dài, đặc biệt là khi đối phương đang chuẩn bị một bước đột phá mới ở Siversk.

Theo kênh Rybar, các đơn vị Nga tiến về quận Kanal, ngoại ô Chasov Yar. Tại Bohdanivka, lính dù Nga đã đánh bật đối phương khỏi khu vực trung tâm ngôi làng, mặc dù các đội hình của Ukraine vẫn duy trì quyền kiểm soát ở vùng ngoại ô phía Tây Nam.

Tại thời điểm này, mũi xung kích tiến xa nhất của Nga chỉ còn cách ngoại ô thành phố Chasov Yar khoảng 1-1,5km, đặt nhóm quân Ukraine tại đây vào tình thế nguy hiểm.

Pháo binh Ukraine khai hỏa về phía mục tiêu Nga ở Bakhmut (Ảnh: Skynews).

Kênh Suriyakmaps cũng xác nhận ở phía Tây và Nam Bakhmut, quân đội Nga bắt đầu tiến về phía Nam Ivanivske sau khi chiếm được thị trấn. Ngoài ra, quân Nga đã tái khởi động các cuộc tiến công về phía Bắc Klishchiivka.

Theo Kênh Two Majors, quân Nga đang xông thẳng tới Chasov Yar từ phía Tây Artyomovsk (Bakhmut) và chỉ còn hơn 1km nữa là mũi xung kích đầu tiên sẽ áp sát ngoại ô Chasov Yar. Giao tranh ác liệt đang diễn ra.

Ukraine được cho là đã lên kế hoạch thu hẹp chiến tuyến, có thể rút lui khỏi Chasov Yar, nhưng để lại các đơn vị tiếp tục chiến đấu để trì hoãn bước tiến của đối phương.

Chiến tuyến khu vực gần Avdiivka đang cân bằng

Quân Nga tiếp tục tích cực đẩy lùi quân Ukraine ra khỏi vùng tích tụ Donetsk. Ở làng Novomikhailovka, tình hình quân Ukraine đang trở nên mất kiểm soát. Quân Nga tiến công từ phía Nam và phía Tây. Nguồn tin trực tuyến của UKraine “Deep State” cũng thừa nhận những khó khăn ở đây.

Các phóng viên mặt trận đưa tin quân Nga đã tiến vào khu định cư Krasnogorovka và đang cố gắng phát huy thành công của mình. Cuộc tấn công đang được thực hiện trong các khu định cư Nevelskoye và Pervomaiskoye. Do nguồn cung cấp đạn pháo không kịp thời, Nga buộc phải tung bộ binh ra trận, trong tình huống này hoạt động tấn công không mang lại nhiều kết quả.

Các cuộc tấn công liên tục được thực hiện trên cánh đồng trống từ làng Tonenkoye.  Trở ngại chính ở đây là bãi mìn, địa hình rộng và máy bay không người lái của đối phương.

Bom KAB-1500 thế hệ mới của Nga (Ảnh: Missiles.ru).

Vị trí tiền tuyến tại khu định cư Orlovka đang cân bằng dọc bờ sông. Các giới hạn về đạn pháo hiện đang được Nga bù đắp bằng bom chùm (KAB) của lực lượng không quân.

Quân Ukraine cũng gặp vấn đề tương tự, họ đang cố gắng thoát khỏi tình huống này bằng cách sử dụng máy bay không người lái.

Ngày 25/3, quân Nga đã cắt đứt một trong hai tuyến đường tiếp tế còn lại cho đối phương ở làng Berdychi. Tuyến đường còn lại, quốc lộ 00542 phía Bắc, do pháo binh Nga kiểm soát.

Tuyến phòng thủ của Ukraine đang dần sụp đổ

Theo kênh “Deep State”, “tình hình đã trở nên tồi tệ hơn đáng kể” ở khu vực gần Tonenkoye. Việc di chuyển từ Tonenkoye gây ra mối đe dọa cho Pervomaiskoye ở phía Nam. Mạng xã hội cũng viết rằng ở Berdychi đang diễn ra những trận chiến khốc liệt trên một trong những con phố. Nga đã kiểm soát làng Orlovka, từ đó quân Nga đang cố gắng tiến về phía Nam Semyonovka. Sự khởi đầu của các trận chiến giành Semyonovka cũng được các trang mạng thân Nga xác nhận.

Bộ Quốc phòng Nga trước đây đã tuyên bố "giải phóng hoàn toàn Tonenkoye và Orlovka". Ukraine không xác nhận nhưng ghi nhận tình hình ngày càng tồi tệ. Nghĩa là, tuyến phòng thủ của Ukraine ở đây, sau khi mất Avdiivka, đang dần dần sụp đổ.

Lực lượng Nga ở Donetsk khai hỏa pháo (Ảnh: Reuters).

Ở khu vực Nam Donetsk, quân đội Nga đã cố thủ gần khu định cư Krasnogorovka, kênh Deep State đưa tin. Tin quân đội Nga đang tiến vào khu vực Staromayorskoye trên mỏm đá Vremevsky được các kênh mạng của Ukraine và Nga xác nhận.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh Mỹ (ISW) đưa tin, tại khu vực mặt trận Zaporozhye, quân Nga tiến về phía tây Verbovoye. Trong 24 giờ qua, quân Nga đã tiến được 2 km và chiếm được ba điểm cao quan trọng.

Ở mặt trận phía Bắc, quân Nga đang tiến công trên hướng Liman, điều này được các kênh mạng hai bên ghi nhận. Yếu tố chính dẫn đến sự thành công của quân đội Nga, như các chuyên gia viết, là việc ném bom chùm hàng loạt vào các vị trí của Ukraine. Ngoài ra, Ukraine cũng đang thiếu quân.

Lực lượng vũ trang Ukraine sẽ buộc phải rút lui

Quân đội Nga đang tận dụng tối đa tình trạng thiếu vũ khí, thiết bị của Ukraine hiện nay. Chiến thuật tấn công buộc lực lượng vũ trang Ukraine phải sử dụng một phần đáng kể vũ khí của phương Tây trong khi chưa nhận được vũ khí mới.

Các chuyên gia quân sự từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) Mark Cancian và Chris Park viết trong một báo cáo phân tích rằng quân đội Nga chủ yếu vượt trội so với lực lượng vũ trang Ukraine về quy mô dự trữ pháo binh. Điều này đặc biệt quan trọng vì pháo chiếm 80% tổng hỏa lực tấn công.

Nếu không có đạn pháo, Ukraine sẽ không thể giữ vững vị trí của mình chứ đừng nói đến việc tiến hành một cuộc phản công khác.

Chuyên gia Mark Cancian và Chris Park.

Chỉ cần giữ phòng tuyến, đã cần 75 nghìn quả đạn mỗi tháng, trong khi một cuộc tấn công lớn sẽ cần gấp đôi. Trong khi phía Nga bắn khoảng 300 nghìn quả đạn pháo mỗi tháng.

Nga bắn khoảng 10 nghìn quả đạn pháo mỗi ngày. (Ảnh: Sputnik)

Ngay cả thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh cũng phải bào chữa cho Bộ Chỉ huy quân đội Ukraine rằng Kiev sẽ phải từ bỏ những khu vực lãnh thổ rộng lớn nếu không còn đủ nguồn lực để giữ chúng.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh Mỹ (ISW) mô tả tình hình của lực lượng vũ trang Ukraine bằng những từ ngữ thậm chí còn gay gắt hơn: "ở đây bây giờ là sự hoảng loạn, các tướng lĩnh buộc phải khẩn trương quyết định khu vực nào của mặt trận sẽ phải từ bỏ. Cần phải hy sinh những nơi mà không thể nhanh chóng gửi quân dự bị đến".

Đoàn xe quân sự lớn của Nga đang tiến ra mặt trận Ukraine (Ảnh: Reuters).

Quân đội Nga thì đang tăng tốc độ tiến công, bất chấp điều kiện thời tiết khó khăn. Họ đang tận dụng tối đa cơ hội chiến thuật khi lực lượng vũ trang Ukraine chưa nhận được một số hỗ trợ quân sự của Mỹ.

Hệ thống năng lượng Ukraine mất một nửa công suất

Tập đoàn năng lượng lớn nhất Ukraine DTEK đã mất 50% cơ sở sản xuất điện do cuộc tấn công toàn diện của Nga vào rạng ngày 22/03.

Nếu nói về tổ hợp năng lượng DTEK thì 50% cơ sở phát điện đã bị mất. Sau vài ngày nữa chúng tôi sẽ xác định cần bao nhiêu thời gian và tiền bạc để khôi phục. Tôi có thể chắc chắn rằng quá trình này sẽ không chỉ một ngày, một tuần hay một tháng.

Ông Sergey Kovalenk - Giám đốc Công ty YASNO.

Một ngày trước, thị trưởng Kharkov thông báo toàn bộ nhà máy nhiệt điện trong thành phố đã bị phá hủy. Quá trình phục hồi sẽ mất nhiều thời gian. Một phần nhà máy thủy điện Dnepr cũng bị phá hủy trong vụ tấn công ngày 22/03.

Trạm bơm khí đốt ở Boyarka, Ukraine. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hôm chủ nhật, 24/03, ở miền Tây Ukraine, các cơ sở lưu trữ khí đốt dưới lòng đất với khối lượng 17 tỷ m3 đã bị hư hại. Điểm trao đổi khí đốt số 3 gần khu định cư Pyatinchany đã bị tấn công bởi UAV “Geran-2”, tên lửa hành trình và tên lửa siêu thanh của Nga.

Kết quả của cuộc tấn công vào Sevastopol

Nhà bình luận quân sự Nga Yury Podolyaka tiết lộ những chi tiết về cuộc tấn công của Ukraine vào Crimea và Sevastopol được thực hiện vào tối chủ nhật 24/03. Ukraine đã phóng hàng chục tên lửa khắp Crimea. Một số trong số chúng có thể gây ra thiệt hại đáng kể.

Đối phương đã công bố về việc đánh chìm hai tàu đổ bộ lớn, nhưng điều này không chính xác. Chúng chỉ bị hư hại.

Ông Yury Podolyaka - Nhà bình luận quân sự Nga.

Tàu đổ bộ lớp Ropucha của Nga (Ảnh: TASS).

Chuyên gia quân sự Nga Boris Rozhin đăng trên kênh Telegram của mình một bức ảnh vệ tinh về hậu quả của việc tấn công vào các tàu của Hạm đội Biển Đen trong cuộc tấn công đêm 24/3. Một trong những tên lửa dường như đã bị trượt và bắn trúng bến tàu cạnh tàu đổ bộ. Một tên lửa khác bay vào một bến tàu trống.

Nói chung, rõ ràng là chúng ta đã may mắn, nhưng đối phương thì không, và hiệu quả của cuộc tấn công tên lửa lớn nhất vào Crimea hóa ra là không đáng kể. Ukraine rõ ràng đã chờ đợi những kết quả khác hẳn.

Ông Boris Rozhin - Chuyên gia quân sự Nga.

Trước đó, Radio Liberty công bố ảnh vệ tinh mới nhất do Planet Labs cung cấp, cho thấy, do cuộc tấn công tên lửa của Ukraine, một trong những tòa nhà trên phố Rudneva ở thành phố Sevastopol đã bị trúng đạn.

Theo quân đội Ukraine, sáng 24/3, họ đã tiến hành cuộc tấn công tên lửa vào trung tâm liên lạc của Hạm đội Biển Đen của Nga. So sánh hình ảnh vệ tinh của khu vực này vào ngày 21 và 24/3, có thể thấy rõ sau vụ tấn công bằng tên lửa, phần mái của tòa nhà đã sụp đổ, các phương tiện chữa cháy cũng có thể được nhìn thấy gần tòa nhà.

Trước đó, vào tối muộn ngày 23/3, xuất hiện các báo cáo về việc tên lửa hành trình đã tập kích trung tâm liên lạc chính của Hạm đội Biển Đen Nga ở Sevastopol.

Sáng 24/3, Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo rằng lực lượng của họ đã tấn công các tàu đổ bộ lớn Yamal và Azov, một trung tâm liên lạc và một số cơ sở hạ tầng của Hạm đội Biển Đen Nga ở Sevastopol.

Phiên tòa xét xử những kẻ khủng bố

Thư ký báo chí của Tòa án quận Basmanny (Matxcơva) đã nêu tên những nghi phạm đầu tiên trong vụ tấn công khủng bố ở Crocus City. Tên đầy đủ của các đối tượng là: Dalerdzhon Mirzoyev, Saidakrami Rachabalizod, Muhammadsobir Fayzov và Shamsidin Fariduni. Việc bắt giam các đối tượng sẽ được quyết định trong thời gian tới.

Vụ tấn công khủng bố tại Nhà hát Crocus City Hall.

Đêm ngày 24/03, bốn nghi phạm trong vụ tấn công khủng bố tại Nhà hát Crocus City Hall đã bị đưa ra thẩm vấn trước Ủy ban Điều tra ở Moscow và bị các nhà điều tra đề nghị giam giữ.

Kết quả là tòa án đã bắt giữ tất cả những người có liên quan. Tất cả sẽ bị giam giữ cho đến ngày 22/05. Sau đó tòa án sẽ xét xử và quyết định khung hình phạt, rất có thể nhóm khủng bố sẽ phải chịu án chung thân. Tất cả các đối tượng đã thừa nhận tội lỗi của mình.

Cục An ninh Quốc gia FSB đã công bố sự liên quan của 11 người, 4 người trong số đó là thủ phạm trực tiếp. Lúc này, tại Crocus City Hall, đống đổ nát đang được dọn dẹp và danh tính các nạn nhân đang được xác định. Theo dữ liệu mới nhất từ Bộ Cứu hộ khẩn cấp, ít nhất 137 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố và khoảng 182 người bị thương.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Rạng sáng ngày 27/4, Nga đã tiến hành tấn công vào Kharkov. Hậu quả khiến 7 sĩ quan Séc cùng hàng trăm binh lính thiệt mạng.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài Al Jazeera mới đây, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tái khẳng định quan điểm của Trung Quốc rằng đàm phán hòa bình là giải pháp khả thi duy nhất để giải quyết cuộc xung đột Nga - Ukraine, đồng thời kêu gọi tổ chức hội nghị hòa bình quốc tế để giải quyết cuộc xung đột này.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles đã đến thăm thành phố Lviv của Ukraine và công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 100 triệu USD cho Kiev.

Quân đội Israel ngày 27/3 đã tiến hành không kích vào thành phố Rafah tại dải Gaza, hiện là nơi trú ẩn của hơn 1 triệu người Palestine phải di tản do những cuộc tấn công kéo dài của Israel ở phía Bắc.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố quân đội nước này đã thực hiện một cuộc tấn công hỗn hợp bao gồm cả không kích tên lửa và pháo kích nhằm vào một đoàn tàu chở vũ khí và trang thiết bị quân sự do phương Tây viện trợ cho Ukraine ở Donetsk.

Ngày 27/4, cả Nga và Ukraine đều lên tiếng cáo buộc đối phương tấn công các cơ sở năng lượng của mình. Trong khi Bộ trưởng Năng lượng Ukraine cho biết Nga cùng lúc tấn công các cơ sở năng lượng của Ukraine ở ba khu vực khiến bốn nhà máy nhiệt điện hư hỏng nặng, thì Thống đốc vùng Krasnodar của Nga cũng cáo buộc máy bay không người lái Ukraine đã tấn công các nhà máy lọc dầu và cơ sở năng lượng của địa phương.