Quảng Bình công bố tình huống khẩn cấp về sạt lở đất

UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành quyết định về việc công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai sạt lở đất tại tổ dân phố 8, thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa.

Khu vực đồi Cây Sường phía sau khu dân cư thuộc tổ dân phố 8, thị trấn Quy Đạt có địa hình rất dốc, địa chất phức tạp, chiều cao tính từ mặt đất tự nhiên của các nhà dân lên đỉnh núi khoảng 65-70 m. Trải qua các đợt mưa, lũ trong những năm gần đây, khu vực này bắt đầu xuất hiện các vết nứt và sụt, lún.

Đặc biệt, từ ngày 18-21/9/2024, do ảnh hưởng của bão số 4, trên địa bàn huyện Minh Hóa và khu vực thị trấn Quy Đạt có mưa to đến rất to với lượng mưa đo được lên đến 470-670 mm, khu vực này đã xuất hiện một số điểm trượt, các điểm nứt hình thành cung trượt sụp, lún, với tổng chiều dài khoảng 200 m; ở một số vị trí, đất đá đã có dấu hiệu sạt trượt phía sau cách nhà dân 5-10 m, có vị trí đã áp sát tường nhà dân với khối lượng khoảng 300-1.000 m3.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, thời gian tới là giai đoạn cao điểm của mùa mưa, lũ trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, khả năng cao có các đợt mưa lớn, liên tiếp và kéo dài. Mô hình độ ẩm đất cho thấy các khu vực của huyện Minh Hóa đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa. Vì vậy, khả năng sạt lở đất là rất cao, trường hợp xảy ra sạt trượt đất sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến 40 hộ dân thuộc tổ dân phố 8, thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa, nguy cơ gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Khi lái xe ô tô trên tuyến Quốc lộ 4D qua xã Trung Chải, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, một cháu bé khoảng 4 tuổi đột ngột lao ra giữa đường ngay trước đầu ô tô. Rất may tài xế đã kịp thời xử lý tình huống.

Chiều 25/9, Đà Nẵng đã cho tạm dừng lưu thông qua hầm Hải Vân để đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình nổ mìn phục vụ thi công dự án đường ven biển nối Cảng Liên Chiểu với tuyến đường hầm Hải Vân.

Tại Hội nghị lần thứ 10 (khóa XIII), Ban Chấp hành Trung ương thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam, xác định đây là nhiệm vụ chính trị và ưu tiên nguồn lực đầu tư thực hiện sớm.

Chiều 25/9, Công an thành phố Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng đã kịp thời dập tắt đám cháy tại quận Cầu Giấy, đưa 4 người dân thoát ra ngoài an toàn.

Sau thiên tai, thành phố Lào Cai đã khẩn trương triển khai phương án tái định cư đối với các hộ trong vùng nguy hiểm.

Tính đến hiện tại, VNPT và các viễn thông tỉnh cơ bản đã khôi phục sự cố do bão số 3 gây ra.