Quảng Trị sẵn sàng sơ tán khẩn cấp hàng nghìn hộ dân

Quảng Trị đã lên kế hoạch sơ tán khẩn cấp hơn 4.000 người dân tại các vùng xung yếu trước khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão, đồng thời chuẩn bị các phương án để ứng phó với nguy cơ lũ lụt, sạt lở đất.

Chiều 18/9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị thông báo đã hoàn thiện phương án sơ tán, di dời hàng nghìn hộ dân nhằm ứng phó với áp thấp nhiệt đới đang hoạt động trên Biển Đông, có khả năng mạnh lên thành bão số 4.

Theo phương án ứng phó, Quảng Trị sẽ ưu tiên sơ tán khẩn cấp 1.471 hộ dân với 4.411 nhân khẩu tại các xã ven biển thuộc các huyện Hải Lăng, Triệu Phong, Gio Linh, Vĩnh Linh và huyện đảo Cồn Cỏ. Đây là những khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp nếu áp thấp nhiệt đới chuyển thành bão và đổ bộ.

Địa phương cũng chuẩn bị kế hoạch sơ tán cho 14.012 hộ với 53.159 nhân khẩu tại những vùng có nguy cơ ngập lụt khi mực nước sông vượt báo động 3. Trong tình huống lũ tiếp tục dâng cao, 20.011 hộ với 71.643 nhân khẩu sẽ phải di dời. Đặc biệt, trong trường hợp mực nước dâng đến mức lũ lịch sử, 27.934 hộ dân với 103.993 nhân khẩu sẽ được sơ tán khẩn cấp.

Ngư dân Quảng Trị di chuyển vào bờ để bảo đảm an toàn trước áp thấp nhiệt đới. Ảnh: TTXVN.

Các khu vực miền núi, có nguy cơ lũ quét và sạt lở đất, cũng được đưa vào diện di dời. Dự kiến, 2.393 hộ dân với 9.683 nhân khẩu tại các huyện Hướng Hóa, Đakrông, Gio Linh, Vĩnh Linh và các khu vực khác sẽ được di tản để đảm bảo an toàn.

Cơ quan chức năng cảnh báo, từ chiều tối 18/9 đến ngày 20/9, Quảng Trị có khả năng hứng chịu một đợt mưa lớn diện rộng. Tại khu vực đồng bằng, lượng mưa dự báo từ 150 - 250 mm, có nơi trên 300 mm, trong khi miền núi có thể ghi nhận lượng mưa từ 120 - 220 mm, có nơi vượt 250 mm. Mưa lớn kéo dài gây nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi và ngập lụt tại các khu vực trũng thấp.

Đến chiều 18/9, toàn bộ 2.270 tàu thuyền với 5.971 thuyền viên của tỉnh Quảng Trị đã di chuyển về nơi trú ẩn an toàn. Tại các huyện miền núi như Đakrông, mưa lớn đã khiến một số ngầm tràn như Tà Rụt - A Ngo và tràn 15Đ ngập sâu từ 0,3 - 0,5 m. Lực lượng chức năng đã lập chốt chặn và tổ chức canh gác nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại.

Ngư dân tỉnh Quảng Trị đã di chuyển về nơi trú ẩn an toàn. Ảnh: TTXVN.

Trước tình hình áp thấp nhiệt đới, UBND tỉnh Quảng Trị đã yêu cầu các địa phương triển khai biện pháp bảo vệ sản xuất nông nghiệp, đảm bảo an toàn cho các diện tích nuôi trồng thủy sản. Hiện toàn tỉnh còn 375 ha lúa, 190 ha ngô, 10.700 ha sắn chưa thu hoạch, cùng hơn 3.000 ha ao hồ nuôi trồng thủy sản.

Đồng thời, các địa phương đã tiến hành kiểm tra, rà soát công tác dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm, đặc biệt tại các vùng có nguy cơ bị cô lập khi mưa bão xảy ra.

Các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đã tiến hành kiểm tra các công trình hồ, đập, kè để phát hiện và khắc phục kịp thời những hư hỏng, đảm bảo an toàn trước mưa bão. Các phương án ứng phó khẩn cấp đã được xây dựng để bảo vệ vùng hạ du và các khu vực có nguy cơ sạt lở cao.

Với các phương án ứng phó đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, tỉnh Quảng Trị đang chủ động đối phó với áp thấp nhiệt đới và khả năng bão số 4 đổ bộ. Các biện pháp sơ tán và bảo vệ sản xuất đang được triển khai quyết liệt nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và hạn chế thiệt hại khi bão xảy ra.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 19/9, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam đang tính đến phương án sơ tán công dân khỏi khu vực nguy hiểm.

Một vụ tai nạn giao thông do hai xe khách tông nhau đã xảy ra vào khoảng 0h15 sáng 19/9 trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đoạn qua huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Hậu quả của vụ va chạm này là hai hành khách trên xe đã tử vong.

Từ ngày 1/10 tới, ngành đường sắt sẽ bắt đầu mở bán vé tập thể tàu Tết 2025 nhằm phục vụ sớm nhu cầu về quê của người lao động, học sinh, sinh viên.

Tại dự thảo Nghị định quy định về hoạt động vận tải đường bộ, Bộ GTVT đã đề xuất sửa một số quy định về niên hạn sử dụng đối với từng loại xe ô tô kinh doanh vận tải.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã kiến nghị Chính phủ chấp thuận đề xuất của UBND TP Hà Nội về dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai.

Để ứng phó với cơn bão số 4, các đơn vị của Vùng 3 Hải quân đã duy trì lực lượng, phương tiện trực; cơ động tàu thuyền ra khu tránh bão; triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn nhà cửa, kho tàng; thành lập các tổ, lực lượng, phương tiện sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh.