Quốc hội sẽ biểu quyết 'cấm lái xe khi có nồng độ cồn'

Sáng 11/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hộ đã cho ý kiến về dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, trong đó có vấn đề cấm hay không cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Tại phiên họp thứ 34, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới cho biết, về quy định cấm "Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn" (khoản 2 điều 10), nhiều ý kiến nhất trí quy định này.

Tuy nhiên, còn có một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định có ngưỡng tối thiểu và một số ý kiến khác đề nghị đưa hai phương án để xin ý kiến đại biểu Quốc hội. Có đại biểu đề nghị làm rõ độ nhạy của máy đo nồng độ cồn để tránh nhầm lẫn với những trường hợp do bệnh lý.

Toàn cảnh phiên họp sáng ngày 11/6.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chuyên gia y tế đã giải thích cồn nội sinh là cồn tự sinh ra trong cơ thể nhưng có nồng độ rất thấp. Phương tiện kiểm tra thông thường không thể phát hiện được. Thực tiễn qua hoạt động kiểm tra của lực lượng Cảnh sát giao thông, thời gian qua, chưa phát hiện trường hợp nào "oan sai" về nồng độ cồn.

Ủy ban Quốc phòng - An ninh Quốc hội cho rằng quy định trên được kế thừa quy định tại khoản 8 điều 8 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, thống nhất với quy định tại khoản 6 điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 và quy định cụ thể cho lĩnh vực giao thông đường bộ.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp.

Tiếp thu ý kiến của các vị ĐBQH, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề xuất bổ sung vào khoản 5 điều 87 của dự thảo Luật giao cho Bộ Y tế quy định về xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh trong máu để làm căn cứ xác định trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu có nồng độ cồn do sử dụng rượu, bia hoặc đồ uống có cồn khác.

Các đại biểu tham dự phiên họp sáng ngày 11/6.

Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ ngày 26/6, Đại biểu sẽ lực chọn một trong hai phương án: đồng ý hoặc không đồng ý cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chuyến thăm Việt Nam lần này được người đứng đầu Điện Kremlin đánh giá mang tính biểu tượng cao, khi diễn ra đúng dịp hai nước kỷ niệm 30 năm ngày ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Liên bang Nga và Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (16/6/1994 - 16/6/2024), đặt nền móng và cơ sở pháp lý cho quan hệ trong giai đoạn phát triển mới.

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành khoảng 3/4 chương trình đề ra với chất lượng và hiệu quả cao. Góp phần truyền tải kịp thời, sinh động và đa dạng các nội dung của Kỳ họp phải kể tới sự đóng góp rất tích cực của báo chí.

Thảo luận về Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, các đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc rất kỹ về tính khả thi của các biện pháp xử lý chuyển hướng được quy định tại Điều 36 của dự thảo Luật.

Sáng 21/6, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, thảo luận về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên.

Sáng nay (21/6), với 91,99% tỷ lệ phiếu ủng hộ, các đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua nghị quyết thành lập Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực thi hành”.

Tối qua, 20/6, các cựu sinh viên từng học tập tại Liên Xô và Liên bang Nga đã vinh dự được gặp mặt Tổng thống Putin trong chuyến thăm Việt Nam lần thứ 5 của ông.