Quốc Oai di dời gấp sáu hộ dân bị sụt lún nhà

Một gia đình thuộc thôn Yên Nội, huyện Quốc Oai thuê người đến khoan giếng, nhưng trong quá trình lắp ống nhựa vào lỗ khoan, nhóm thợ phát hiện tường rào chủ nhà bị nứt và gây sự cố sụt lún xuất hiện thêm tại năm gia đình ở khu vực lân cận. Chính quyền địa phương đã phải di dời gấp 6 gia đình để đảm bảo an toàn cho người dân, đồng thời xác định nguyên nhân sụt lún.

Liên quan tới sự cố sụt lún do khoan giếng tại thôn Yên Nội, xã Đồng Quang, ngày 25/11, UBND huyện Quốc Oai đã chỉ đạo UBND xã di dời 6 hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Cùng với đó, huyện yêu cầu xã khoanh vùng, thực hiện ứng trực 24/24 giờ quanh khu vực sự cố để cảnh báo người dân không qua lại; hàng ngày chụp ảnh, ghi nhận diễn biến, báo cáo, mời cơ quan chức năng chuyên ngành về đánh giá nguyên nhân và đưa ra biện pháp khắc phục hiện tượng trên.

Theo nhận định ban đầu của cơ quan chuyên môn huyện Quốc Oai, nguyên nhân có thể là do khu vực giếng khoan thuộc tầng đất yếu, có hang động Karst ngầm. Trước đó, trên địa bàn huyện Quốc Oai cũng đã hai lần ghi nhận hiện tượng sụt lún tương tự khi khoan giếng và các nhà khoa học kết luận là do hang Karst ngầm gây ra.

Trước đó, ngày 18/11, một gia đình thuộc thôn Yên Nội, xã Đồng Quang thuê người đến khoan giếng, đường kính mũi khoan 90mm, khoan được 40m chiều sâu, không phát hiện bất thường. Đến sáng 22/11, đội thợ tiếp tục khoan thêm 5m và rút mũi khoan để đặt ống nhựa. Sau khi đặt được khoảng 24m thì bị kẹt, đội thợ rút tất cả ống nhựa lên để đặt lại thì thấy có sự cố rạn nứt ngang tường rào nhà dân bên cạnh, giáp với giếng khoan.

Nền nhà của người dân bị nứt, sụt lún sau khi khoan giếng. Ảnh: Tienphong

Đến thời điểm hiện tại, có 6 hộ dân bị ảnh hưởng, nhiều ngôi nhà bị nghiêng, sụt lún. Ngoài ra, những nhà có giếng khoan cách đó khoảng vài trăm mét cũng ghi nhận hiện tượng đẩy nước từ dưới lên. Sau khi sự cố xảy ra, các ngành chức năng của huyện, Sở Tài nguyên Môi trường thành phố đã đến hiện trường kiểm tra, ghi nhận hiện trạng; tiến hành các công việc theo thẩm quyền để khắc phục sự cố./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giá vàng chiều 12/5 giảm mạnh, nhưng vàng SJC hiện vẫn ở mức cao hơn 91 triệu đồng/lượng.

Thông tin ban đầu từ lãnh đạo Công an huyện Ba Vì cho biết, tối qua (12/5) tại thôn 5, xã Ba Trại, huyện Ba Vì đã xảy ra một vụ sạt lở đất làm 3 cháu nhỏ tử vong.

Dự kiến, Ngân hàng Nhà nước sẽ xác minh tài sản, thu nhập của 58 cán bộ tại 21 đơn vị trong năm nay.

Sáng 12/5, khoảng hơn 11.000 học sinh, sinh viên đã tham dự Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024. Đây là một trong những hoạt động nhằm đẩy mạnh việc phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, tiến tới liên kết đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp, đáp ứng nguồn nhân lực có chất lượng.

Trong chương trình công tác tại Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra, khảo sát một số công trình, dự án trọng điểm về hạ tầng trên địa bàn đã khảo sát dự án tuyến đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và nghe báo cáo, đề xuất về dự án chống ngập, chóng sạt lở, tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, kết hợp chỉnh trang đô thị của thành phố Cần Thơ.

Tại mùa Giải thưởng Du lịch thế giới năm nay, ở tầm quốc gia, Việt Nam vinh dự được đề cử tại nhiều hạng mục quan trọng. Để bình chọn các hạng mục đề cử cho Du lịch Việt Nam, độc giả truy cập vào website https://www.worldtravelawards.com.