Quốc tế hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas

Cộng đồng quốc tế hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn tạm thời giữa Israel và Hamas, đồng thời kêu gọi các bên coi đây là cơ hội để tiến tới thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn và nối lại đàm phán hòa bình trên cơ sở giải pháp hai nhà nước.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn giữa hai bên, coi đây là một bước quan trọng, đúng hướng, nhưng cần phải làm nhiều hơn nữa. Ông khẳng định, Liên hợp quốc sẽ huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ thực hiện thỏa thuận và tối đa hóa tác động tích cực đến tình hình nhân đạo ở vùng đất bị chiến tranh tàn phá.

Cùng ngày, Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập (AL) Ahmed Aboul-Gheit cũng hoan nghênh lệnh ngừng bắn nhân đạo. Ông bày tỏ hy vọng rằng lệnh ngừng bắn được công bố sẽ mở đường cho một lệnh ngừng bắn toàn diện tại vùng đất bị bao vây, cho rằng cách duy nhất để thoát khỏi chu kỳ bạo lực tái diễn ở Trung Đông là tìm ra giải pháp chính trị toàn diện cho vấn đề Palestine dựa trên giải pháp hai nhà nước.

Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah al-Sisi và Quốc vương Jordan Abdullah II cũng hoan nghênh lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas, cho rằng bất kỳ sáng kiến mới nào nhằm giải quyết thành công vấn đề Palestine-Israel đều phải tập trung vào giải pháp hai nhà nước, đồng thời bảo vệ các quyền hợp pháp của người dân Palestine.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng Israel cần một kế hoạch rõ ràng và cụ thể cho tương lai của Gaza.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết nhà sản xuất máy bay Boeing có thể bị truy tố liên quan đến hai vụ tai nạn máy bay 737 MAX 8 hồi năm 2018 và 2019, làm tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Một chiếc máy bay của hãng hàng không Garuda Indonesia chở 468 người trên hành trình từ Indonesia đến Saudi Arabia đã phải hạ cánh khẩn cấp vào ngày 15/5 do cháy động cơ. Đây là sự cố mới nhất liên quan đến hồ sơ an toàn bay của Indonesia.

Người phát ngôn bộ ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova cho biết Nga sẽ phá hủy toàn bộ vũ khí mà Mỹ cung cấp cho Ukraine.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba tại Kiev, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine thêm 2 tỷ USD viện trợ quân sự nước ngoài.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành công ngôi làng Rabotino mang tính biểu tượng quan trọng ở Vùng Zaporizhzhia.