Quốc tế hy vọng kéo dài lệnh ngừng bắn ở Gaza

Dải Gaza đã bước sang ngày cuối cùng của lệnh ngừng bắn kéo dài 4 ngày giữa Israel và lực lượng Hamas. Trong bối cảnh này, nhiều quốc gia đang đẩy mạnh nỗ lực nhằm gia hạn lệnh ngừng bắn vì mục đích nhân đạo.

Thổ Nhĩ Kỳ và Iran nhất trí sẽ tiếp tục nỗ lực chung nhằm biến thỏa thuận ngừng bắn hiện nay trở thành vĩnh viễn và đạt được nền hòa bình lâu dài ở Dải Gaza. Trong một cuộc điện đàm, lãnh đạo hai nước đã thảo luận về những hoạt động quân sự của Israel ở Gaza, tình hình hỗ trợ nhân đạo cho người Palestine và những biện pháp khả thi để đạt được lệnh ngừng bắn lâu dài trong khu vực.

Một nguồn tin Palestine cho biết Qatar và Ai Cập đã chuyển bản dự thảo thỏa thuận tới cả Isreal và Hamas nhằm mục đích gia hạn lệnh ngừng bắn kéo dài 4 ngày hiện nay và tạo điều kiện tiến hành đợt trao đổi tù nhân có quy mô lớn hơn giữa hai bên. Cũng theo nguồn tin này, Hamas đã bày tỏ thiện chí ban đầu với đề xuất trên. Hamas đã thông báo với các trung gian hòa giải về mong muốn kéo dài thỏa thuận ngừng bắn hiện nay thêm 2 đến 4 ngày để trao đổi thêm nhiều tù nhân. Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết có thể nhất trí gia hạn thỏa thuận với Hamas thêm một vài ngày nếu lực lượng này trả tự do cho nhiều con tin hơn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chính phủ Slovakia đã xác nhận vụ ám sát nhằm vào Thủ tướng Robert Fico và cho biết nghi phạm của vụ tấn công đã bị bắt ngay tại hiện trường. Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu và chính phủ nhiều nước đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công, đồng thời khẳng định, bạo lực là không được phép và cũng không có chỗ trong chính trị.

Tại Afghanistan, tình trạng mưa lũ những ngày qua đã khiến hơn 300 người thiệt mạng cùng hàng nghìn người khác bị thương. Các nhà chức trách cảnh báo, số người thương vong do tình trạng thời tiết có thể tiếp tục gia tăng trong những ngày tới.

Chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo Nga sau khi nhậm chức, nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ Moscow - Bắc Kinh

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng Israel cần một kế hoạch rõ ràng và cụ thể cho tương lai của Gaza.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết nhà sản xuất máy bay Boeing có thể bị truy tố liên quan đến hai vụ tai nạn máy bay 737 MAX 8 hồi năm 2018 và 2019, làm tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Một chiếc máy bay của hãng hàng không Garuda Indonesia chở 468 người trên hành trình từ Indonesia đến Saudi Arabia đã phải hạ cánh khẩn cấp vào ngày 15/5 do cháy động cơ. Đây là sự cố mới nhất liên quan đến hồ sơ an toàn bay của Indonesia.