Quốc tế kêu gọi hòa bình sau một năm xung đột Gaza

Nhân dịp đánh dấu tròn một năm nổ ra cuộc xung đột giữa phong trào Hồi giáo Hamas và Israel, các nhà lãnh đạo thế giới khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực không mệt mỏi để đem lại hòa bình cho Trung Đông và xoa dịu những mất mát mà người dân nơi đây đã và đang phải gánh chịu.

Trong tuyên bố đưa ra đúng ngày tròn một năm xung đột Hamas-Israel, Tổng thống Israel Isaac Herzog kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ để đem lại hòa bình và tương lai tươi sáng hơn cho Trung Đông. Ông Herzog cho rằng đây chính là con đường để ngăn vòng xoáy bạo lực tiếp tục leo thang.

Thủ tướng Anh Keir Starmer kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza và Liban, cũng như loại bỏ mọi rào cản để mở đường cho công tác viện trợ nhân đạo cho người dân ở dải đất ven Địa Trung Hải này.

Trên mạng xã hội X, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ sự chia sẻ tới các nạn nhân trong cuộc xung đột tại Trung Đông và người thân của họ.

Trong khi đó tại Mỹ, Nhà Trắng thông báo sẽ tổ chức lễ cầu nguyện cho các con tin Israel chưa được trả tự do. Người dân tại nhiều nơi trên thế giới đã xuống đường bày tỏ sự ủng hộ đối với những nạn nhân trong các cuộc xung đột và lên tiếng kêu gọi chấm dứt đổ máu ở Trung Đông.

Tại Pháp và Thụy Sĩ, hàng nghìn người cũng tập trung tại thủ đô Paris và Geneva để tưởng nhớ các nạn nhân của cuộc xung đột.

Còn ở châu Á, đông đảo sinh viên đã tập trung ở New Delhi, kêu gọi hòa bình và tự do cho người dân Palestine.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 7/10, tại thủ đô Stockholm (Thụy Điển), Hội đồng Nobel thuộc Viện Karolinska đã trao Giải Nobel Y Sinh 2024 cho hai nhà khoa học người Mỹ, là Victor Ambros (sinh năm 1953) và Gary Ruvkun (sinh năm 1952) với việc phát hiện ra RNA siêu nhỏ (microRNA hay microARN), qua đó khám phá ra nguyên lý cơ bản chi phối cách thức điều hòa hoạt động của gene.

Ngày 7/10, đúng dịp đánh dấu 1 năm nổ ra xung đột Gaza, Lực lượng Hamas đã bắn một loạt tên lửa về phía Tel Aviv, làm hai người bị thương.

Thành phố Sydney, Australia đã được độc giả của tạp chí uy tín về du lịch Condé Nast Traveller của Anh bình chọn là thành phố tốt nhất thế giới. Điều này giúp Sydney củng cố vị trí là một trong những điểm đến du lịch hàng đầu thế giới.

Ngày 7/10 đánh dấu tròn một năm kể từ khi lực lượng vũ trang Hamas của Palestine thực hiện cuộc đột kích sang lãnh thổ Israel và vài giờ sau đó, Israel giáng đòn đáp trả tàn khốc vào dải Gaza.

Một năm sau cuộc giao tranh bùng nổ giữa Israel và Hamas, Trung Đông đang đối diện với những diễn biến phức tạp và nguy cơ leo thang thành một cuộc chiến toàn khu vực trở nên hiện hữu hơn bao giờ hết.

Các chuyên gia cho rằng, học thuyết quân sự của Israel có thể vẫn còn thiếu sót sau khi các cuộc không kích của Iran gây thiệt hại cho các căn cứ quân sự của nước này và Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) chịu thương vong ở Liban.