Quy chuẩn còi ô tô được đăng kiểm từ năm 2025

Từ ngày 1/1/2025, còi ô tô sẽ trở thành một trong những hạng mục bắt buộc phải kiểm tra trong quá trình đăng kiểm, theo dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ô tô, rơ moóc và sơ mi rơ moóc tham gia giao thông đường bộ do Bộ Giao thông Vận tải đề xuất.

Trong quá trình kiểm định, đăng kiểm viên sẽ kiểm tra còi thông qua việc bấm còi và quan sát, lắng nghe âm thanh phát ra. Tiêu chí đánh giá gồm âm thanh phải phát ra liên tục, ổn định về âm lượng và còi phải được lắp đặt đúng vị trí, hoạt động bình thường.

Nếu có nghi ngờ về âm lượng còi phát ra (quá nhỏ hoặc quá lớn), đăng kiểm viên sẽ sử dụng thiết bị đo âm lượng để xác định. Micro của thiết bị đo sẽ được đặt ở khoảng cách 7m từ đầu xe, với chiều cao nằm trong khoảng từ 0,5m đến 1,5m so với mặt đất. Kết quả đo âm lượng phải nằm trong khoảng từ 87 dB(A) đến 112 dB(A), nhằm đảm bảo âm thanh đủ mạnh để cảnh báo nhưng không gây ô nhiễm tiếng ồn.

Từ ngày 1/1/2025, còi ô tô sẽ trở thành một trong những hạng mục bắt buộc phải kiểm tra trong quá trình đăng kiểm.

Ngoài quy định về còi, dự thảo cũng đề cập đến việc kiểm soát độ ồn của động cơ ô tô. Các loại ôtô con, xe tải nhẹ, ô tô khách hạng nhẹ và các phương tiện có khối lượng toàn bộ dưới 3.500 kg phải đảm bảo độ ồn không vượt quá 103 dB; phương tiện hạng nặng trên 3.500 kg và động cơ có công suất dưới 150 kW sẽ được phép phát ra âm thanh không quá 105 dB; các xe có công suất động cơ lớn hơn, mức giới hạn là 107 dB(A). Các phương tiện cơ giới đặc biệt như ô tô cần cẩu sẽ có ngưỡng độ ồn cao nhất là 110 dB.

Việc áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia này từ năm 2025 không chỉ giúp nâng cao chất lượng đăng kiểm mà còn góp phần cải thiện an toàn giao thông, giảm tình trạng ô nhiễm tiếng ồn do phương tiện gây ra.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Kia đã chính thức giới thiệu một mẫu SUV cỡ nhỏ hoàn toàn mới. Mẫu xe này sẽ là đối thủ đáng gờm cạnh tranh với Hyundai Venue, Skoda Kylaq và Suzuki Brezza.

Tàu Sohar Max 400.000 tấn trang bị 5 cánh buồm rotor giúp tàu tăng tốc và tiết kiệm đáng kể nhiên liệu.

Trong lịch sử phát triển đường sắt Việt Nam, những đầu máy diesel đã từng là biểu tượng của đổi mới và tiên phong trong công nghệ. Trong số đó, hai đầu máy D8E-1001 và 1002 đã đánh dấu một bước nhảy vọt quan trọng trong khả năng chế tạp và lắp ráp của người Việt.

Sáng 12/12, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua tờ trình Nghị quyết xây dựng “Vùng phát thải thấp” (LEZ). Để hiểu rõ hơn về vùng phát thải thấp cũng như cách thức kiểm soát phương tiện trong vùng phát thải thấp, cùng theo dõi cuộc trò chuyện của phóng viên Duy Anh và anh Phạm Thành Lê - Quản trị viên cộng đồng Otofun.

Siêu xe Praga Bohema được chế tạo thủ công tại nhà máy ở cộng hòa Séc, mỗi năm chỉ có tối đa 20 chiếc được sản xuất, có mức giá đắt đỏ hơn 1,4 triệu đô la Mỹ.

Ngày 19/12, nhà sáng lập GSM - tỷ phú Phạm Nhật Vượng công bố dừng hoàn toàn dịch vụ taxi Xanh SM Luxury bằng xe VinFast VF 8.