Quỹ đầu tư mạo hiểm thúc đẩy đổi mới sáng tạo
Sản phẩm thiết bị bay không người lái tích hợp trí tuệ nhân tạo AI xuất hiện tại Ngày hội đổi mới sáng tạo năm 2024 diễn ra tại khu công nghệ cao Hòa Lạc có thể thực hiện đa nhiệm trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là hỗ trợ tìm kiếm cứu hộ cứu nạn. Đây là một trong rất nhiều giải pháp công nghệ mà các cán bộ của Trường Đại học Giao thông Vận tải đang phối hợp cùng với các doanh nghiệp nghiên cứu và thử nghiệm.
Hà Nội hiện đang dẫn đầu cả nước về chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương. Các ý tưởng và giải pháp công nghệ hiệu quả không chỉ bắt nguồn từ phòng nghiên cứu của các trường đại học, mà còn đến từ nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ, trong đó có hơn 1.000 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội, chiếm trên 26% cả nước. Tuy nhiên, số lượng các quỹ đầu tư trong và ngoài nước cho khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam rất ít, hầu hết không đầu tư từ giai đoạn đầu và không đầu tư nhỏ. Trung bình mỗi năm chỉ có khoảng 10 doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam nhận được đầu tư từ những quỹ đầu tư này. Trong khi đó nhu cầu về vốn của các start-up là rất lớn.
Vì vậy, để cung cấp vốn - nguồn lực nuôi dưỡng thành công các ý tưởng đổi mới sáng tạo, Luật Thủ đô năm 2024 đã cho phép thành phố Hà Nội được thí điểm thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm có sử dụng ngân sách nhà nước. Đây sẽ là cơ hội để những sản phẩm, giải pháp khoa học công nghệ sáng tạo của Thủ đô đi từ phòng thí nghiệm đến thực tiễn nhanh hơn và hiệu quả hơn.
Tiến sĩ Võ Hải Long, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội Hà Nội cho biết: "Luật Thủ đô và nội dung liên quan đến quỹ đầu tư mạo hiểm của Nhà nước cuối cùng vẫn là cấp được vốn và tạo được hệ sinh thái cho môi trường đầu tư mạo hiểm. Tôi rất mong muốn khi Luật được ban hành sẽ phản ánh đúng tinh thần đầu tư mạo hiểm, thay vì đầu tư theo các hướng thông thường".
Cùng với việc thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm, Luật Thủ đô 2024 cũng cho phép thành phố Hà Nội thử nghiệm có kiểm soát với công nghệ, sản phẩm, dịch vụ hoặc mô hình kinh doanh mới có tính đổi mới sáng tạo trong điều kiện thực tế với phạm vi được giới hạn. Quy định này nhằm khuyến khích hoạt động đổi mới sáng tạo và làm cơ sở để cơ quan nhà nước xem xét, đánh giá các rủi ro có thể phát sinh trước khi quyết định đưa vào ứng dụng chính thức, qua đó xác định cơ chế quản lý, điều chỉnh phù hợp.
Khi kết thúc mô hình tổng cục, Bộ Công Thương sẽ chuyển giao Cục Quản lý thị trường về UBND các tỉnh, thành phố quản lý, đồng thời kiến nghị thành lập các Chi cục quản lý thị trường thuộc Sở Công Thương.
Chiều 8/1, tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, Binh chủng Hóa học phối hợp với Quân khu 1, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Binh chủng Thông tin liên lạc, tổ chức diễn tập phòng thủ dân sự ứng phó sự cố môi trường cấp quốc gia năm 2024.
Hà Nội đề xuất Thủ tướng cho xây dựng công trình khẩn cấp bổ cập nước từ sông Hồng vào Tô Lịch, tổng đầu tư khoảng 550 tỷ đồng bằng ngân sách của thành phố.
Chuyển đổi xe buýt xanh và nâng cao chất lượng dịch vụ là hai nhiệm vụ trọng tâm mà Tổng công ty vận tải Hà Nội được UBND thành phố giao tại buổi tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2024 và triển khai kế hoạch công tác năm 2025.
Trong khuôn khổ của Hội thảo “Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng - TOD’’, sáng 8/1, Đại sứ quán Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam và Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trên lĩnh vực đường sắt đô thị.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sáng 8/1, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn yêu cầu ngành giao thông vận tải Thủ đô cần tập trung giải quyết nạn ùn tắc giao thông, triển khai đề án giao thông thông minh và đề xuất cơ chế phát triển đường sắt đô thị.
0