Quy định kiểm định khí thải xe máy là cần thiết
Chiếc xe máy của ông Dương Văn Minh (phường La Khê, quận Hà Đông) đã qua hơn 20 năm sử dụng. Nhiều thiết bị hư hỏng, chắp vá không còn nguyên bản. Dù vậy, nó vẫn là phương tiện gắn bó với ông mỗi ngày trên đường mưu sinh. Với tình trạng xe hiện tại, ông Minh có chút e ngại nếu phải đi kiểm định.
Thống kê cả nước hiện có trên 70 triệu mô tô, xe máy. Dẫn đầu về số lượng là các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng.
Theo quy định hiện hành, các xe mới sản xuất, lắp ráp, xe nhập khẩu mới, phải đạt tiêu chuẩn khí theo Euro 3 mới được bán ra thị trường. Tuy nhiên, với xe đã và đang sử dụng, thì chưa có quy định về tiêu chuẩn khí thải khi lưu thông.
Trong khi đó, kết quả từ ba chương trình đo kiểm khí thải các dòng phương tiện này cho thấy xe trên 5 năm đã có xu hướng vượt tiêu chuẩn khí thải hiện hành và xe trên 10 năm có tỷ lệ phát thải rất lớn.
Để có thể triển khai sớm và hiệu quả việc kiểm định khí thải mô tô, xe máy, các chuyên gia cho rằng cần xác định ngưỡng tiêu chuẩn khí thải như thế nào là phù hợp.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, ngưỡng tiêu chuẩn này sẽ được nghiên cứu, xây dựng theo Luật Bảo vệ môi trường. Thời điểm áp dụng kiểm định khí thải với mô tô, xe máy phụ thuộc vào lộ trình do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải xây dựng, trình Chính phủ ban hành.
Từ năm 2008, Luật Giao thông đã có quy định về việc kiểm định khí thải với mô tô, xe máy. Năm 2011, Chính phủ cũng có đề án với nội dung này. Tuy nhiên, tất cả đều chưa thể triển khai trong thực tế vì nhiều lý do khác nhau.
Sáng nay, ngày 21/11/, Bộ Y tế và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã khởi động dự án “Ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam”.
Quốc Oai là địa bàn trung chuyển các mặt hàng vật liệu xây dựng như đất, đá từ Hòa Bình vào trung tâm thành phố và các quận, huyện lân cận. Do vậy, địa phương này gặp nhiều áp lực về tình trạng xe qua khổ, quá tải hoạt động.
Từ ngày 1/1/2025 việc sử dụng, quản lý thiết bị giám sát hành trình với các ô tô sẽ có nhiều quy định mới.
Liên quan đến việc nhóm học sinh vi phạm giao thông trên đường Nguyễn Trãi vào hôm qua (20/11), chiều nay 21/11, cơ quan chức năng đã làm việc với Ban giám hiệu Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cùng phụ huynh và các em học sinh.
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư số 34/2024 quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.
UBND thành phố Hà Nội vừa thống nhất chủ trương, chốt thời gian triển khai đầu tư xây dựng 03 cầu lớn bắc qua sông Hồng trong giai đoạn từ năm 2025 - 2030 là cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi.
0