Quy định kiểm định khí thải xe máy là cần thiết

Mô tô, xe máy là phương tiện di chuyển chính của đại đa số người dân Việt Nam, thậm chí còn trực tiếp mang lại thu nhập cho người lao động. Song, để giảm phát thải, quy định mô tô, xe máy phải thực hiện kiểm định khí thải cần sớm đi vào thực tế.

Chiếc xe máy của ông Dương Văn Minh (phường La Khê, quận Hà Đông) đã qua hơn 20 năm sử dụng. Nhiều thiết bị hư hỏng, chắp vá không còn nguyên bản. Dù vậy, nó vẫn là phương tiện gắn bó với ông mỗi ngày trên đường mưu sinh. Với tình trạng xe hiện tại, ông Minh có chút e ngại nếu phải đi kiểm định.

Thống kê cả nước hiện có trên 70 triệu mô tô, xe máy. Dẫn đầu về số lượng là các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng.

Mô tô, xe máy là phương tiện di chuyển chính của đại đa số người dân Việt Nam, thậm chí còn trực tiếp mang lại kế sinh nhai.

Theo quy định hiện hành, các xe mới sản xuất, lắp ráp, xe nhập khẩu mới, phải đạt tiêu chuẩn khí theo Euro 3 mới được bán ra thị trường. Tuy nhiên, với xe đã và đang sử dụng, thì chưa có quy định về tiêu chuẩn khí thải khi lưu thông.

Trong khi đó, kết quả từ ba chương trình đo kiểm khí thải các dòng phương tiện này cho thấy xe trên 5 năm đã có xu hướng vượt tiêu chuẩn khí thải hiện hành và xe trên 10 năm có tỷ lệ phát thải rất lớn.

Nhiều người dân e ngại nếu phải đem xe đi kiểm định.

Để có thể triển khai sớm và hiệu quả việc kiểm định khí thải mô tô, xe máy, các chuyên gia cho rằng cần xác định ngưỡng tiêu chuẩn khí thải như thế nào là phù hợp.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, ngưỡng tiêu chuẩn này sẽ được nghiên cứu, xây dựng theo Luật Bảo vệ môi trường. Thời điểm áp dụng kiểm định khí thải với mô tô, xe máy phụ thuộc vào lộ trình do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải xây dựng, trình Chính phủ ban hành.

Cả nước hiện có tới trên 70 triệu mô tô, xe máy.

Từ năm 2008, Luật Giao thông đã có quy định về việc kiểm định khí thải với mô tô, xe máy. Năm 2011, Chính phủ cũng có đề án với nội dung này. Tuy nhiên, tất cả đều chưa thể triển khai trong thực tế vì nhiều lý do khác nhau.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai cho biết đã có tổng hợp thiệt hại ban đầu trong bão số 3.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an, UBND thành phố Hà Nội về việc chủ động ứng phó với siêu bão Yagi, Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức triển khai công tác phòng chống sự cố, thiên tai, giao nhiệm vụ cho từng đơn vị, sẵn sàng cho mọi tình huống.

Dự báo do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, khu vực Hà Nội có thể vẫn sẽ có mưa lớn. Nếu buộc phải di chuyển ngoài đường, hãy lưu ý những điều sau đây để đảm bảo an toàn cho chính bạn và những người xung quanh.

Khi đi qua cầu Nhật Tân, Hà Nội, một số xe tải lớn đã chủ động đi chậm để che chắn gió mạnh, bảo vệ các xe máy đi làn trong khỏi bị gió thổi bay.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội, đã tuần tra, kiểm soát theo phương châm "4 tại chỗ" trên các tuyến đường, khắc phục các sự cố do mưa bão, giúp người dân di chuyển thuận lợi.

Ngay sau khi bão số 3 (bão Yagi) đổ bộ, Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống điện, giảm thiệt hại và đảm bảo cung cấp điện ổn định cho người dân.