Quy định PCCC mới tháo gỡ vướng mắc cho người dân

Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 50 năm 2024, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 136 năm 2020, nhiều vướng mắc về PCCC trước đây đã từng bước được tháo gỡ.

Gia đình ông Nguyễn Văn Bảy kinh doanh nhà trọ nhiều năm nay. Ngoài dãy nhà 18 phòng, ông Bảy còn đầu tư một khu nhà cao tầng cho thuê trọ. Từ tháng 5 vừa qua, khi Nghị định số 50 có hiệu lực, nhà trọ của ông thuộc diện quản lý về PCCC.

Được sự nhắc nhở, kiểm tra của cơ quan chức năng, ông Bảy đã đầu tư thêm nhiều bình cứu hỏa, dụng cụ phá dỡ, lắp đặt tiêu lệnh và nội quy PCCC. Đường dây điện cũng được cải tạo lại để đảm bảo an toàn.

Nhà trọ của ông Bảy thuộc diện quản lý về PCCC.

Ông Nguyễn Văn Bảy (đường An Dương Vương, phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Tôi được đi tập huấn về, đã cải tạo và đầu tư công tác phòng cháy chữa cháy. Thứ nhất là cải tạo hệ thống điện. Thứ hai là thêm các bình cứu hỏa đưa vào khu vực nhà trọ”.

Theo UBND phường Đông Ngạc, Nghị định số 50 từ khi đưa vào áp dụng đã tạo sự chuyển biến lớn trong nhận thức của người dân về PCCC. Với những loại hình như nhà trọ, cơ quan chức năng đã có thêm nhiều cơ sở để yêu cầu chủ kinh doanh bổ sung, khắc phục các tồn tại về PCCC, đảm bảo an toàn cho người thuê trọ và khu dân cư xung quanh.

Nghị định số 50 từ khi đưa vào áp dụng đã tạo sự chuyển biến lớn trong nhận thức của người dân về PCCC.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, vẫn còn có một số khó khăn, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương và Công an quận Bắc Từ Liêm trong việc tuyên truyền, phổ biến đến người dân.

Theo Công an quận Bắc Từ Liêm, các nội dung quy định tại Nghị định số 50 năm 2024 đã bổ sung hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác PCCC trong thời gian qua. Trong đó, bổ sung, chỉnh sửa các quy định về đối tượng, thủ tục, nội dung, kết quả, thẩm quyền trong thiết kế và duyệt thiết kế về PCCC; thủ tục nghiệm thu và kiểm tra kết quả nghiệm thu về PCCC; quy định về đình chỉ, tạm đình chỉ và phục hồi hoạt động của cơ sở, phương tiện giao thông và cá nhân.

Đại úy Vũ Việt Dũng, cán bộ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an quận Bắc Từ Liêm, cho hay: “Khi người dân, chủ cơ sở có ý thức chấp hành và trang bị thêm đầy đủ các trang thiết bị phòng cháy chữa cháy và các điều kiện an toàn phòng cháy tại nhà ở, cũng như cơ sở của mình, thì cơ quan chức năng thuận lợi hơn nhiều trong công tác quản lý, tuyên truyền đối với người dân”.

Thời gian tới, Công an quận Bắc Từ Liêm sẽ phân cấp rõ các cơ sở thuộc diện quản lý Nhà nước về PCCC đối với công an quận và UBND phường, từ đó tạo những chuyển về PCCC trong khu dân cư, góp phần kiềm chế sự gia tăng về thiệt hại do cháy nổ gây ra.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đảo Lý Sơn bắt đầu có gió to, sóng lớn, biển động mạnh do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới. Từ 12h trưa nay, Quảng Ngãi sẽ cấm tất cả các tàu, thuyền ra biển hoạt động (bao gồm cả phương tiện vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại).

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình bắt đầu hướng dẫn ngư dân neo đậu tàu thuyền, đồng thời triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện tại các khu vực tránh trú bão. Lệnh cấm biển bắt đầu có hiệu lực từ 0 giờ ngày 19/9.

Sáng 18/9, thông tin cụ thể về diễn biến áp thấp nhiệt đới, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia cảnh báo về hiện tượng lũ quét có thể xảy ra tại Trung Bộ.

Hồi 10 giờ ngày 18/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,7 độ Vĩ Bắc; 113,1 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 180km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 15km/h.

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức một số chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào các tỉnh, thành phố miền Bắc chịu thiệt hại nặng nề do bão, lũ gây ra.

Ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới sắp mạnh lên thành bão số 4 khiến nhiều địa phương ở miền Trung bắt đầu có mưa lớn kéo dài.