Quy định quan trọng về phòng cháy chữa cháy từ ngày 1/12

Thông tư 09 của Bộ Xây dựng sửa đổi Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình có hiệu lực từ ngày 1/12 với nhiều điểm mới đáng chú ý.

Sửa phạm vi điều chỉnh đối với nhà ở dùng để kinh doanh

Nhà ở riêng lẻ có kết hợp mục đích sử dụng khác và nhà ở riêng lẻ được chuyển đổi sang mục đích sử dụng khác có quy mô: cao từ 7 tầng trở lên hoặc có chiều cao phòng cháy chữa cháy (PCCC) từ 25m trở lên; Hoặc có khối tích từ 5.000m3 trở lên; Hoặc có nhiều hơn một tầng hầm đến ba tầng hầm.

Yêu cầu sử dụng vách ngăn cháy loại một để ngăn khói

Theo Thông tư 09, tại tất cả các sàn tầng hầm, ít nhất phải có một lối vào buồng thang bộ thoát nạn đi qua sảnh ngăn khói được ngăn cách với không gian xung quanh bằng vách ngăn cháy loại một hoặc giải pháp tương đương khác. Các nhà có chiều cao PCCC dưới 28m nếu không thể bố trí được lối đi riêng ra bên ngoài mà phải đi qua sảnh chung thì lối vào buồng thang bộ chung từ các tầng hầm phải đi qua khoang đệm với giải pháp bao, che giống như khoang đệm ngăn cháy loại một, và phải có vách ngăn cháy loại một ngăn cách với phần còn lại của buồng thang bộ.

Khoảng cách giữa hai lối ra thoát nạn tối thiểu là 7m

Theo quy định, khi nhà có từ hai lối ra thoát nạn trở lên, phải được bố trí phân tán. Thông tư 09 quy định khoảng cách giữa hai lối ra thoát nạn được đo theo đường thẳng nối giữa hai cạnh xa nhất của chúng và phải lớn hơn hoặc bằng 7m. Trường hợp khoảng cách này nhỏ hơn 7m thì khoảng cách giữa hai lối ra thoát nạn được đo theo đường thẳng nối giữa hai cạnh gần nhất của chúng.

Nhà cao từ 28m đến 50m được dùng thang bộ loại ba làm lối thoát nạn

Thông tư 09 cho phép sử dụng cầu thang bộ loại ba làm cầu thang thoát nạn trong các nhà có chiều cao PCCC từ trên 28m đến 50m với điều kiện phần thang bộ loại ba từ trên 28m phải được bảo vệ chống rơi ngã trên toàn bộ chiều cao các mặt thang hở ra ngoài trời.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Tài chính vừa công khai danh sách hơn 300 dự án tại 48 địa phương chưa giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm nay.

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ dự báo hôm nay (17/5), Hà Nội có nhiệt độ từ 24-32 độ.

Do giá vé máy bay tăng cao, nhiều công ty lữ hành chọn giải pháp phát triển sản phẩm đường bộ, đường thủy, đường sắt trong dịp hè 2024.

Bộ Công an đề xuất các loại súng sử dụng cơ chế bắn bằng nén khí, nén gas có tính sát thương rất cao, nguy hiểm, vì thế cần đưa vào nhóm vũ khí quân dụng để quản lý.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường 70, đoạn từ cầu Ngà đến hết ranh giới Làng giáo dục quốc tế thuộc phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, khởi công từ năm 2020, nhưng đến nay vẫn còn ngổn ngang, chưa biết đến bao giờ mới hoàn thành.

Chủ trương mở rộng đường Láng đang làm người dân lo ngại với mức đầu tư dự kiến là quá lớn, lên đến trên 17.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hoàn toàn có thể thu hồi đất hai bên đường và đấu giá tạo nguồn vốn khi mở rộng đường. Chưa kể, nếu để đường Láng tồn tại một nút thắt về ùn tắc giao thông như hiện nay, thì việc đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng trước đó cho các dự án thành phần trên trục đường Vành đai 2 sẽ không phát huy hiệu quả.