Quy định rõ mức giá khởi điểm, đặt cọc đấu giá đất

Luật Đất đai (sửa đổi) vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và nhận được nhiều sự quan tâm đóng góp của các chuyên gia và người dân. Liên quan đến các quy định về đấu giá đất, nhiều ý kiến cho rằng cần quy định rõ về mức giá khởi điểm và quy định đặt cọc để đồng bộ với Luật Đấu giá tài sản, các quy định về đấu giá đất tại dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Đối chiếu với Luật Đấu giá tài sản 2016, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cần bổ sung quy định “giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất là giá đất cụ thể được xác định theo quy định của Luật này” vào khoản 2 Điều 125 để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của các quy định pháp luật.

Cần quy định tiền đặt trước là 20% giá khởi điểm đối với trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư, bởi mức 20% cũng là mức tiền đặt trước tối đa theo quy định của Luật Đấu giá tài sản 2016 và Dự thảo Luật Đấu giá tài sản (sửa đổi). Quy định này cũng là một biện pháp cần thiết nhằm đảm bảo năng lực của nhà đầu tư tham gia đấu giá và góp phần ngăn chặn tình trạng nhà đầu tư tham gia đấu giá nhằm mục đích trục lợi.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại Kế hoạch số 122 vừa được UBND Thành phố ban hành, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư.

Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị có tốc độ gia tăng dân số cao, bình quân 2,15% mỗi năm. Nhằm kéo giãn dân và tạo tính lan tỏa cho các đô thị vùng, chính quyền Thành phố đã phê duyệt dự án phát triển các khu đô thị vệ tinh chiến lược, đồng thời tiến hành quy hoạch lại các khu vực đã phát triển quá nóng.

Quý II năm nay, ước tính nguồn cung mới về bất động sản sẽ tăng thêm 25% so với quý I.

Trong quý I, thị trường bất động sản đã chứng kiến nhiều tín hiệu tích cực, đặc biệt là việc nguồn cung được cải thiện. Mặc dù chưa thực sự có những đột phá, nhưng đây là những dấu hiệu cho thấy các chính sách của chính phủ đang dần phát huy hiệu quả.

Để triển khai Luật Đất đai kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả, UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thi hành với những nội dung cụ thể.

UBND Thành phố Hà Nội đang chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc, các quận, huyện đẩy nhanh công tác quy hoạch để có cơ sở xác định hệ số K (hệ số bồi thường), lựa chọn chủ đầu tư xây dựng, đẩy nhanh tiến độ cải tạo chung cư cũ.