Quy định về chế độ tập sự của công chức, viên chức

Từ ngày 1/10/2023, viên chức mới không còn được miễn chế độ tập sự như các quy định hiện hành. Tại sao công chức, viên chức mới phải tập sự và quá trình này được quy định cụ thể như thế nào?

Nhà nước ta luôn chú trọng đến chất lượng của đội ngũ công chức, viên chức cả về trình độ, năng lực chuyên môn và phẩm chất đạo đức, chính trị. Do đó, việc tập sự đối với những người được tuyển dụng vào công chức,  viên chức nhằm giúp các đối tượng này làm quen với môi trường công tác, tập làm những công việc của vị trí việc làm được tuyển dụng.

Thời gian tập sự đối với công chức, viên chức

Đối với công chức, thời gian tập sự với công chức loại C là 12 tháng, công chức loại D là 6 tháng (Khoản 2 Điều 20 Nghị định 138/2020/NĐ-CP). Tuy nhiên, cần lưu ý:

+ Không tính vào thời gian tập sự với thời gian công chức nghỉ sinh theo chế độ bảo hiểm xã hội, nghỉ ốm đau hoặc bị tạm giam, tạm giữ, tạm đình chỉ công tác.

Thời gian tập sự đối với viên chức theo Khoản 2 Điều 27 Luật viên chức 2010 sửa đổi bổ sung 2019, Khoản 2 Điều 21 Nghị định 115/2020/NĐ-CP được quy định là từ 03 tháng đến 12 tháng và phải được quy định trong hợp đồng làm việc. Mỗi chức danh nghề nghiệp của từng ngành, lĩnh vực sẽ có thời gian tập sự được quy định cụ thể khác nhau. Mặt khác, không tính thời gian tập sự đối với 2 trường hợp sau đây:

+ Viên chức đã có đủ 12 tháng trở lên thực hiện chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm được tuyển dụng (Theo Khoản 1 Điều 27 Luật viên chức 2010 sửa đổi bổ sung 2019).

+ Thời gian nghỉ sinh con theo chế độ bảo hiểm xã hội, thời gian nghỉ ốm đau từ 14 ngày trở lên, thời gian nghỉ không hưởng lương, thời gian bị tạm giam, tạm giữ, tạm đình chỉ công tác theo quy định của pháp luật không được tính vào thời gian tập sự. Trường hợp người tập sự nghỉ ốm đau hoặc có lý do chính đáng dưới 14 ngày mà được người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập nơi người được tuyển dụng vào viên chức đang thực hiện chế độ tập sự đồng ý thì thời gian này được tính vào thời gian tập sự.

Nội dung tập sự đối với công chức, viên chức

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 20 Nghị định 138/2020/NĐ-CP và Khoản 3 Điều 21 Nghị định 115/2020/NĐ-CP, công chức, viên chức thực hiện tập sự với các nội dung sau:

– Công chức, viên chức phải nắm vững quy định về quyền, nghĩa vụ của mình và những việc không được làm. Đồng thời hiểu rõ về cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị công tác cũng như chức trách, nhiệm vụ của vị trí công việc được tuyển dụng.

– Trong thời gian tập sự, công chức, viên chức phải trau dồi kiến thức, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ và tập giải quyết, thực hiện các công việc của vị trí việc làm đã được tuyển dụng.

Chế độ, chính sách đối với công chức, viên chức trong thời gian tập sự

Chế độ, chính sách đối với công chức được quy định tại Điều 22 Nghị định 138/2020/NĐ-CP, viên chức tại Điều 23 Nghị định 115/2020/NĐ-CP. Theo đó:

– Hưởng 85% mức lương bậc 1 của ngạch tuyển dụng với công chức, viên chức; bậc 2 đối với người có trình độ thạc sĩ và bậc 3 đối với trình độ tiến sĩ. Ngoài ra, công chức, viên chức trong thời gian tập sự còn được hưởng các khoảng phụ cấp theo quy định của pháp luật

– Công chức, viên chức được hưởng 100% mức lương và phụ cấp tương đương với trình độ đào tạo nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

+ Công chức, viên chức làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn hoặc trong các ngành, nghề độc hại nguy hiểm.

+ Công chức, viên chức là người đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự; nghĩa vụ tham gia công an nhân dân; sĩ quan quân đội, sĩ quan công an, quân nhân chuyên nghiệp phục viên, người làm công tác cơ yếu chuyển ngành, học viên tốt nghiệp đào tạo sĩ quan dự bị, tốt nghiệp đào tạo chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp xã ngành quân sự cơ sở được phong quân hàm sĩ quan dự bị đã đăng ký ngạch sĩ quan dự bị, đội viên thanh niên xung phong, đội viên trí thức trẻ tình nguyện tham gia phát triển nông thôn, miền núi từ đủ 24 tháng trở lên đã hoàn thành nhiệm vụ.

Ngoài những quy định tập sự bắt buộc, CC-VC cần lưu ý một số vấn đề

Hết tập sự chưa chắc được nhận nếu không chú ý những điều sau

Công chức, viên chức phải báo cáo kết quả tập sự có nhận xét, đánh giá của người hướng dẫn tập sự bằng văn bản sau khi hết thời gian tập sự. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị đánh giá phẩm chất chính trị, đạo đức và kết quả công việc của người tập sự. Theo đó:

+ Quyết định theo thẩm quyền hoặc làm văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền quản lý đơn vị sự nghiệp công lập đối với viên chức. Làm văn bản đề nghị người đứng đầu cơ quan quản lý đối với công chức quyết định bổ nhiệm ngạch/chức danh nghề nghiệp và xếp lương cho công chức, viên chức được tuyển dụng.

+ Trường hợp công chức, viên chức trong thời gian tập sự không hoàn thành nhiệm vụ hoặc bị xử lý kỉ luật theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức sẽ bị hủy bỏ quyết định tuyển dụng và chấm dứt hợp đồng làm việc đối với viên chức. Người tập sự được trợ cấp 01 tháng lương, phụ cấp hiện hưởng và tiền tàu xe về nơi cư trú.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Liên quan tới việc một số đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn TP.HCM chỉ nhận thanh toán bằng tiền mặt mà không nhận chuyển khoản, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản gửi các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới.

Ttriển lãm quốc tế chuyên ngành y dược lần thứ 31 – VietNam Medipharm 2024, đã được tổ chức từ ngày 9-12/5 tại Hà Nội, với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, hôm nay, Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông vài nơi, trưa chiều hửng nắng.

Bộ Tài chính cho biết, thu ngân sách nhà nước 4 tháng đầu năm ước đạt 733 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách 522 nghìn tỷ đồng. Ngân sách nhà nước đang bội thu 211 nghìn tỷ đồng.

Từ ngày 11/5 đến ngày 15/5, thành phố Hải Phòng sẽ tổ chức trình diễn Festival Khinh khí cầu năm 2024 với chủ đề "Bay lên Hải Phòng! Bừng sáng miền di sản". Đây là hoạt động được trình diễn lần đầu tiên trong Lễ hội Hoa phượng đỏ.

Cục thuế Hà Nội đã đồng bộ được dữ liệu căn cước công dân và mã số thuế cá nhân đạt tỷ lệ khớp đúng với dữ liệu của Bộ Công an xấp xỉ 93%. Với việc đồng bộ dữ liệu này, từ việc không xác định được các đối tượng kinh doanh trên nền tảng số, cơ quan thuế đã xây dựng được kho dữ liệu quan trọng, làm cơ sở cho công tác quản lý thuế, tránh thất thu trong lĩnh vực kinh doanh mới mẻ này.