Quy định về xe buýt trường học ở một số quốc gia

Các quốc gia có những quy định riêng về màu sắc, các biển hiệu nhận biết riêng đối với xe đưa đón học sinh để đảm bảo an toàn.

Tại Mỹ, xe buýt trường học là loại xe được ưu tiên như xe cứu hoả, cứu thương hay xe cảnh sát, với những đặc quyền riêng và tiêu chuẩn nghiêm ngặt.

Các xe buýt tại Mỹ đều được sơn màu vàng nổi bật.

Xe được sơn vàng để phân biệt với xe buýt thông thường. Việc Mỹ lựa chọn màu vàng để sơn lên thân xe là bởi màu vàng khá nổi bật và dễ thấy trong mọi điều kiện thời tiết.

Khi xe dừng lại, dù để đón hay thả học sinh, tấm biển Stop sẽ tự động được mở ra. Tất cả các xe ở 2 chiều đều phải đứng lại cách xa khoảng 3m. Bên trong xe bắt buộc lắp đặt dây an toàn, hệ thống phanh khẩn cấp, camera quan sát và đèn phản quang. Nhiều tiểu bang yêu cầu thêm các tính năng như hệ thống báo động, cửa tự động và hộp đen ghi lại dữ liệu.

Màu xe học sinh ở Đức lại có màu xanh lam nổi bật

Khác với Mỹ, xe học sinh ở Đức được sơn màu xanh lam đồng bộ. Tài xế có thể bật đèn khẩn cấp khi xe ra vào bến hoặc yêu cầu các phương tiện khác không được vượt qua.

Tại Anh, xe buýt trường học thường được Chính phủ tài trợ và phục vụ miễn phí cho học sinh. Các xe buộc phải đi theo lộ trình đã định và chỉ sử dụng các điểm đón - trả được chỉ định. Nếu không tuân theo quy định lộ trình và thời gian biểu, đơn vị vận tải sẽ bị phạt rất nặng. Dây đai an toàn, phanh khẩn cấp và đèn phản quang bắt buộc phải có trên xe. Ngoài ra, một số trường học tự nguyện lắp thêm camera quan sát bên trong xe

Tại Hàn Quốc, những chiếc xe buýt chở học sinh từ 11-15 chỗ ngồi đều được sơn vàng – điều luật này đã được ban hành từ năm 1997. Hệ thống cảnh báo trẻ ngủ quên được trang bị trên xe buýt chở học sinh ở nước này vào năm 2018.

Ở Ấn Độ, tài xế xe buýt trường học cần ít nhất 5 năm kinh nghiệm. Mỗi xe cần một quản lý và tất cả các xe đều phải lắp hệ thống định vị, bộ giới hạn tốc độ, camera giám sát bên trong xe.

Ấn Độ yêu cầu tài xế xe buýt trường học cần có ít nhất 5 năm kinh nghiệm.

Còn tại Australia, dù không có quy định riêng đối với màu xe buýt trường học nhưng nước này tích cực áp dụng công nghệ để ngăn chặn nguy cơ trẻ em tử vong vì bị bỏ quên trên xe buýt.

Các thiết bị quét hành khách trên xe hay còn gọi là “hệ thống kiểm tra trẻ em” yêu cầu lái xe và người giám sát đi ra phía sau xe buýt và quét đầu đọc thẻ, nhằm đảm bảo kiểm tra tất cả học sinh xuống xe để đi vào trường. Các cửa xe phải dễ mở và có lối thoát rộng rãi trong trường hợp khẩn cấp. Một số xe còn được trang bị cửa tự động để tăng an toàn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ba máy bay chở khách của Nga đã bị đe dọa khi bay qua các vùng phía Nam của nước này. Các phi công của những chiếc máy bay này nhận được các lời đe dọa hủy diệt, được truyền tải bằng tiếng Anh qua tần số khẩn cấp.

Bộ Thương mại Trung Quốc (MOC) thông báo mở cuộc điều tra chống phân biệt đối xử với các biện pháp hạn chế của Canada nhằm vào một số mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Vụ việc liên quan đến tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mới đầu tiên trong dòng tàu lớp Zhou được cho là xảy ra ở Vũ Hán vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden ngày 26/9 đã ký ban hành sắc lệnh hành pháp nhằm ứng phó trước những mối đe dọa gia tăng khi sự xuất hiện của những công nghệ mới khiến việc mua bán và sở hữu súng đạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Bộ Quốc phòng Israel thông báo Mỹ đã cấp cho nước này khoản viện trợ quân sự trị giá 8,7 tỷ USD với phần lớn sẽ được dùng để bổ sung cho kho vũ khí phòng không đang cạn kiệt.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres vừa đưa ra lời cảnh báo tại Khóa họp thứ 79 Đại hội đồng Liên hợp quốc về tình trạng căng thẳng toàn cầu gia tăng và nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân tái diễn.