Quy hoạch bến xe phải phù hợp với nhu cầu người dân

Xe hợp đồng trá hình ngày càng phát triển, kéo theo việc các xe tuyến cố định nằm trong bến bị bóp nghẹt. Nếu ở trong bến bãi chỉ có cảnh người chen người, thì ngoài bến, lại là cảnh xe chen xe. Khung cảnh vắng vẻ tại các bến xe đã dần trở nên đáng quan ngại khi lượng xe xuất bến giảm đến 50%.

Mới đây, trong dự thảo sửa đổi nghị định 10, Bộ GTVT đề xuất quy định đối với loại xe hợp đồng, du lịch…không được đón, trả khách ba ngày liên tiếp tại một điểm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia giao thông, đây chỉ là giải pháp mang tính hành chính, chứ không thể giải quyết tận gốc vấn đề.

Cùng làm một nhiệm vụ đón trả khách, nhưng hiện nay, các xe hoạt động trong bến thì “ế ẩm”, và còn phải chịu nhiều chi phí và sự kiểm soát của cơ quan quản lý. Do đó, khó tránh khỏi tình trạng, xe vận tải trá hình tuyến cố định vẫn chấp bất hoạt động, mặc dù biết vi phạm. Nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng mô hình hoạt động bến xe liên tỉnh truyền thống như hiện nay đã quá lỗi thời và không còn phù hợp.

Thực tế cho thấy, thủ tục cấp phép kinh doanh vận tải hiện nay còn khá nhiều bất cập. Việc một doanh nghiệp vận tải khai sinh là điều tương đối đơn giản. Song, điều cốt lõi cần nhìn nhận, chính là việc quy hoạch mạng lưới bến xe, để có thể đáp ứng được nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao của người dân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tình hình kinh tế - xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm tiếp tục xu hướng tích cực, hầu hết các lĩnh vực đạt kết quả tốt hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn được bảo đảm. Đây là nhận định của các đại biểu tại phiên họp Chính phủ tháng 2 diễn ra sáng nay (2/3), dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Thủ tướng cũng đề nghị tiếp tục giảm lãi suất, dứt khoát không để thiếu điện, xăng dầu cho sản xuất kinh doanh, tiêu dùng.

Theo phản ánh của người dân hiện nay trên tuyến Đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội) hướng về nút giao Mai Dịch trong khung giờ cao điểm luôn trong tình trạng ùn ứ kéo dài. Nguyên nhân là tại đây hiện công trường thi công cầu vượt Mai Dịch đã tạo nên một 'nút thắt cổ chai'.

Mới đây, công ty Đường sắt Sài Gòn thông báo mức vé ưu đãi đến 30% dành cho cán bộ, thí sinh dự kỳ thi tại Đà Nẵng.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam chủ động phối hợp với các doanh nghiệp du lịch lữ hành xây dựng các chương trình, kế hoạch khai thác đến các địa phương, các quốc gia trọng điểm về du lịch từ đó phục vụ tốt hành khách giai đoạn cao điểm Hè năm 2024, đặc biệt là dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5.

Mới đây, trong văn bản gửi cơ quan, hiệp hội lấy ý kiến về một số nội dung mới trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đã đề xuất việc quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe. Ngay lập tức nội dung này đã nhận được sự quan tâm của nhiều người dân.

Thường trực Chính phủ mới đây đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ động phối hợp với các bộ, ngành lên kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực để phục vụ việc xây dựng, vận hành tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong giai đoạn xây dựng dự kiến sẽ tạo việc làm cho 263.700 - 332.300 người, giai đoạn vận hành cần khoảng gần 14.000 lao động.