Quy hoạch chung Thủ đô không làm hạn chế tư duy phát triển

Ngày 9/4, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp báo cáo yêu cầu quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội cần có sự đồng bộ với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; giải quyết tốt mối quan hệ với các quy hoạch chuyên ngành về đất đai, giao thông, cây xanh, nông nghiệp, thủy lợi, văn hóa, giáo dục… để thống nhất trong thực hiện, không làm hạn chế tư duy phát triển.

Theo quy hoạch, đến năm 2030, Hà Nội có quy mô dân số khoảng 10,5 triệu người; tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 8,5-9,5%/ năm; Thu nhập bình quân đầu người khoảng 13,5-14 nghìn USD. Kinh tế số chiếm 40%. Diện tích đất cây xanh bình quân 10-12 m2/người. Tỷ lệ đô thị hóa từ 65-70%.

Quy hoạch xác định cấu trúc không gian phát triển bao gồm: 05 không gian phát triển; 5 hành lang và vành đai kinh tế; 05 trục động lực; 05 vùng kinh tế, xã hội; 05 vùng đô thị. Cùng với Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ đô Hà Nội đóng vai trò là cực tăng trưởng của đất nước, đóng vai trò trọng yếu trong tam giác động lực của vùng Đồng bằng sông Hồng và tứ giác phát triển khu vực miền Bắc.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, cần xem xét, nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng, báo cáo cấp thẩm quyền, xin chủ trương, kiến nghị hướng xử lý đối với những vấn đề mới đặt ra như trong thành phố có rừng, thành phố trong rừng… xây dựng tiêu chí cụ thể về văn hóa, dịch vụ, hạ tầng, quy tắc ứng xử công cộng, môi trường… để thực hiện được các mục tiêu đề ra. Quy hoạch phải tái hiện được một Hà Nội nghìn năm văn hiến, gắn với những con sông, nhất là sông Hồng; từ đó, đặt ra yêu cầu cải tạo, trả lại cho các con sông những chức năng như trước đây như không gian mặt nước, thoát nước, thoát lũ, phát triển nông nghiệp sinh thái kết hợp du lịch, vui chơi, giải trí.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng cần xem xét, nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng, báo cáo cấp thẩm quyền, xin chủ trương, kiến nghị hướng xử lý đối với những vấn đề mới đặt ra

Quy hoạch chung Hà Nội phải giải quyết các vấn đề như ùn tắc giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường, quá tải hạ tầng văn hóa xã hội, khắc phục tình trạng cơ quan hành chính nằm lẫn trong khu dân cư, cần có sự đồng bộ với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; giải quyết tốt mối quan hệ với các quy hoạch chuyên ngành về đất đai, giao thông, cây xanh, nông nghiệp, thủy lợi, văn hóa, giáo dục… để thống nhất trong thực hiện, không làm hạn chế tư duy phát triển

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng nay (15/5), dưới sự chủ trì của Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, HĐND Thành phố đã tổ chức kỳ họp thứ 16, kỳ họp chuyên đề để để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.

Sáng nay (15/5), với đa số phiếu tán thành, HĐND thành phố đã thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025.

Hướng tới kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 74 năm Ngày truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong Hà Nội tổ chức Liên hoan Tiếng hát cựu thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024.

Tháng hành động Vì trẻ em năm 2024 đã khởi động trên nhiều địa bàn ở thành phố Hà Nội. Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng là một trong những điểm nhấn của tháng hành động năm nay.

Mùa hè đã đến, tình trạng mất an toàn thực phẩm trước các cổng trường học dù đã được cơ quan chức năng chấn chỉnh, nhưng vẫn diễn ra phức tạp, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa gia đình, nhà trường, học sinh và trách nhiệm kinh doanh, lương tâm của những người bán hàng để đảm bảo an toàn sức khỏe cho trẻ khi đến trường.

Sáng 14/5, Quốc Oai tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện lần thứ 21, nhiệm kì 2024 - 2029.