Quy hoạch đô thị dọc sông Hồng có tính khả thi cao

Theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, khu vực hai bên sông Hồng là trục không gian cảnh quan trung tâm. Vấn đề được đặt ra là: làm sao để đảm bảo hành lang thoát lũ, và đảm bảo không thay đổi dòng chảy. Các chuyên gia thủy lợi đã khẳng định: công nghệ kỹ thuật hiện nay hoàn toàn có thể kiểm soát được vấn đề này.

Theo quy hoạch phân khu sông Hồng, phân khu quy hoạch có tổng diện tích 11.000ha. Trong đó, sông Hồng chiếm 33%, tương ứng khoảng 3.600ha, đất bãi sông chiếm 50% - tương đương hơn 5.400ha. Quy mô dân số tối đa dự kiến đạt mức 300.000 người vào năm 2030. Điểm nhấn quan trọng ở quy hoạch này là 3.000ha bãi giữa sông Hồng. Chiều dài đô thị dọc hai bờ sông khoảng 40km.

Theo quy hoạch phân khu sông Hồng, phân khu quy hoạch có tổng diện tích 11.000ha.

Theo các chuyên gia trong ngành thủy lợi, việc xây dựng đô thị như vậy ít nhiều ảnh hưởng tới dòng chảy. Tuy nhiên, công nghệ kỹ thuật hiện nay hoàn toàn có thể xử lý được tác động này.

PGS.TS Bùi Công Quang, Nguyên Giảng viên cao cấp Đại học Thủy Lợi cho biết: "Nếu có gây xói lở thì đã có các công trình phòng chống xói lở, hoàn toàn khả thi. Vấn đề là đánh giá ở mức độ nào. Còn khoa học kỹ thuật và vật liệu hiện nay hoàn toàn xử lý được vấn đề đó, không có vấn đề gì cả".

Các chuyên gia quy hoạch và thủy lợi khẳng định việc phát triển thành phố dọc hai bên bờ sông là hướng đi đúng đắn. Hà Nội cần chú ý đến những thách thức trong tổ chức thực hiện. Đặc biệt là phải bảo đảm an toàn thoát lũ. Vấn đề này đã có cơ sở nghiên cứu 30 năm nay, và hoàn toàn có căn cứ về khoa học và tính khả thi.

Các chuyên gia quy hoạch và thủy lợi khẳng định việc phát triển thành phố dọc hai bên bờ sông là hướng đi đúng đắn.

Ông Nguyễn Trường Duy, nguyên cán bộ quản lý xây dựng, Sở NN&PTNT Hà Nội cho hay: "Chúng ta đã kiểm soát được lũ trên sông Hồng. Mặt khác, chúng ta vẫn còn một cầu chì, khi có xuất hiện lũ cao có hệ thống đập đáy. Hiện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vẫn duy trì, bình thường có thể xả lũ tối đa 2000-5000m3/giờ".

Về vấn đề nêu trên, KTS Đào Ngọc Nghiêm chia sẻ: "Luật Thủ đô sửa đổi đã bổ sung, giao thẩm quyền cho HĐND xây dựng các quy định, cụ thể hóa và UBND Thành phố được quyền phê duyệt các công trình trên các bãi này. Để làm được, cần có cơ sở khoa học, tính toán đến an toàn hành lang thoát lũ, và tính liên kết của khu vực này với các khu vực khác khi có lũ. Cũng đã có nhiều nghiên cứu suốt 30 năm qua, vấn đề là chúng ta chỉ cần rà soát lại, và có biện pháp huy động vốn tốt là thực hiện được".

Đảm bảo an toàn thoát lũ và xói lở do thay đổi dòng chảy là hai vấn đề được quan tâm nhiều khi đặt ra bài toán xây dựng đô thị hai bên bờ sông.

Đảm bảo an toàn thoát lũ và xói lở do thay đổi dòng chảy! Đây là hai vấn đề được quan tâm nhiều khi đặt ra bài toán xây dựng đô thị hai bên bờ sông. Cả hai vấn đề đều đã có cơ sở nghiên cứu thực tiễn trước đó. Chuyên gia khẳng định: quy hoạch trục sông Hồng là hoàn toàn khả thi. Quan trọng, là khi triển khai, Hà Nội cần có sự kế thừa kinh nghiệm từ trước đó. Đồng thời, tính toán và nghiên cứu cụ thể, chi tiết để đưa ra phương án thực thi phù hợp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, qua theo dõi trên ảnh vệ tinh và ảnh ra đa thời tiết cho thấy, vùng mây đối lưu đang tồn tại và phát triển gây mưa rào và dông cho khu vực tỉnh Bắc Ninh.

Sáng nay 16/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã tới thăm hỏi, động viên, tặng quà người dân và học sinh các xã trên địa bàn huyện Mỹ Đức bị ảnh hưởng bởi bão, lũ.

Ngay sau khi nước rút, Hội người cao tuổi huyện Sóc Sơn, Hà Nội, phối hợp với 8 doanh nghiệp trên địa bàn thăm hỏi, trao quà hỗ trợ các gia đình khó khăn.

Hội thi “Dân vận khéo” năm 2024 là hoạt động trọng điểm của ngành Dân vận Thủ đô, thiết thực chào mừng các ngày kỷ niệm của ngành Dân vận và kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Công tác chuẩn bị cho vòng chung khảo hội thi đang được các địa phương, đơn vị tích cực chuẩn bị.

Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) Hà Nội cho biết, đến cuối ngày 14/9, các quận, huyện thị xã đã tổ chức di dời hơn 75.000 người đến nơi an toàn. Trong đó, có khoảng 44.000 người đã quay trở về nơi ở cũ, tập trung tại các địa bàn các quận: Tây Hồ, Thanh Trì, Bắc Từ Liêm, Hoàn Kiếm.

Do bị ngập sâu, nước rút rất chậm nên nhiều gia đình trên địa bàn xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ phải sơ tán đến nơi an toàn. Hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống là việc làm cần thiết ngay trong lúc này.