Quy hoạch sông Hồng phát huy tối đa nguồn lực đất đai

Sông Hồng hội tụ các yếu tố về tự nhiên, văn hóa lịch sử và tầm vóc, xứng tầm để quy hoạch phát triển trở thành biểu tượng của Thủ đô, điều này đã được cụ thể hóa trong quy hoạch chung thủ đô Hà Nội. Qua đó, nguồn lực đất đai khu vực hai bên sông sẽ phát huy được tối đa giá trị và giúp Hà Nội xây dựng mô hình thành phố ven sông xứng tầm với nhiều quốc gia trên thế giới.

Thành phố New York (Mỹ) bên bờ sông Hudson, thủ đô Paris (Pháp) nằm bên bờ sông Seine, thành phố Melbourn (Australia) hình thành nơi hạ lưu sông Yarra, thủ đô Seoul (Hàn Quốc) phát triển bên bờ sông Hàn… Còn tại thủ đô Hà Nội có sông Hồng.

PGS.TS Phạm Trọng Thuật – Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội cho biết: "Hà Nội khác với những đô thị khác là sông Hồng đóng vai trò rất quan trọng, chi phối không gian, và đánh giá việc chúng ta ứng xử như thế nào với một ưu thế về mặt tự nhiên. Trước đến nay chúng ta chưa ý thức đầy đủ và chưa khai thác tốt về lợi thế này. Và nếu chúng ta coi sông Hồng như một thực thể, như một món quà của thiên nhiên mà chúng ta biết khai thác để đưa nó vào đời sống đô thị thì điều đó khiến Hà Nội có một đặc thù rất riêng, không có được ở các đô thị khác."

Quy hoạch sông Hồng phát huy tối đa nguồn lực đất đai

Dòng sông luôn giữ một vị trí quan trọng trong tiến trình hình thành và phát triển các đô thị. Trong đó không gian hai bên bờ sông phải hướng tới sự cân bằng giữa yếu tố nhân tạo và tự nhiên, đảm bảo nét hài hòa trong kiến trúc cũng như kết nối dòng sông với lợi ích chung của toàn xã hội. Bản thân các đô thị ven sông chính là nguồn gốc tạo ra việc làm, thu hút đầu tư và giúp cải thiện hạ tầng, bộ mặt đô thị. Do đó, việc xem xét và đề xuất các giải pháp quy hoạch các đô thị ven sông là vô cùng cần thiết.

Ông Nguyễn Văn Đỉnh – chuyên gia pháp lý bất động sản chia sẻ: "Sông Hồng hiện nay chưa được khai thác đúng với tiềm năng của nó. Ví dụ như những khu đất chưa được khai thác một cách hiệu quả, hiện nay vẫn còn rất nhiều khu đất đang bỏ hoang. Và chúng ta thấy rằng sự tiếp cận của người dân, cả du khách, đối với sông Hồng hiện nay là tương đối hạn chế do cái khoảng cách từ đường giao thông xuống đến sông Hồng. Do đó nếu chúng ta thực hiện các việc quy hoạch và thực hiện quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng một cách bài bản, hiệu quả thì đây là một tiềm năng rất là lớn."

Theo quy hoạch, nguồn lực đất đai hai bên sông sẽ được phát huy tối đa giá trị để đưa vào khai thác và phát triển. Một số quỹ đất sẽ dành để cải tạo xây mới, tái thiết đô thị. Ngoài việc đưa ra định hướng đối với các khu dân cư, quy hoạch cũng phân bổ quỹ đất xây dựng tại khu vực 6 bãi sông. Tại các bãi này được nghiên cứu xây dựng mới với tỷ lệ 5%.

Những bãi sông này được đề xuất xây dựng các khu chức năng đô thị hiện đại, đồng bộ về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, có mật độ xây dựng thấp phù hợp với định hướng là trục không gian đặc trưng cây xanh, mặt nước, cảnh quan chủ đạo của đô thị trung tâm.

Để thu hút đầu tư và sử dụng hiệu quả đất đai, Hà Nội cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm đền bù, giải phóng mặt bằng để định cư cho người dân. Sau đó tiến hành thi công hai tuyến giao thông dọc sông với đầy đủ điều kiện kỹ thuật hạ tầng để tạo quỹ đất, tiến hành đấu giá, đấu thầu. Vừa thu hút các doanh nghiệp có năng lực đầu tư, vừa tránh thất thu cho ngân sách nhà nước vừa đảm bảo phát huy hiệu quả nguồn lực đất đai.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Để triển khai Luật Đất đai kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả, UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thi hành với những nội dung cụ thể.

UBND Thành phố Hà Nội đang chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc, các quận, huyện đẩy nhanh công tác quy hoạch để có cơ sở xác định hệ số K (hệ số bồi thường), lựa chọn chủ đầu tư xây dựng, đẩy nhanh tiến độ cải tạo chung cư cũ.

Trước tình trạng giá chung cư, nhà đất liên tục tăng phi lý trong thời gian qua, Bộ Xây dựng đang triển khai nhiều biện pháp quản lý nhằm lành mạnh hóa thị trường bất động sản.

Báo cáo của Bộ Xây dựng về tình hình phát triển nhà ở xã hội quý I/2024 cho thấy cả nước có 13 dự án nhà ở xã hội đã được triển khai với quy mô hơn 16 nghìn căn. Trong đó, đã có 8 dự án nhà ở xã hội tại 7 địa phương được giải ngân với số vốn khoảng 640 tỷ đồng.

Theo báo cáo của CBRE Việt Nam, giá thuê văn phòng dự kiến tiếp tục tăng trong trung và dài hạn. Vì vậy, khách thuê cần có một chiến lược dài hạn về nơi làm việc, dù là thuê mới, di dời, mở rộng văn phòng hoặc thậm chí đầu tư vào tòa nhà của riêng họ.

Luật Đất đai 2024 đã điều chỉnh theo hướng mở về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất cho kiều bào. Khi Luật chính thức có hiệu lực, Việt kiều sẽ được mua nhà, có quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất như công dân trong nước.