Quy hoạch Thủ đô chú trọng tái thiết đô thị, giao thông

Các đại biểu Quốc hội cho rằng việc xem xét Quy hoạch Thủ đô và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô có vai trò, ý nghĩa quan trọng, tạo lập không gian phát triển mới, động lực và giá trị mới để xây dựng Thủ đô thông minh, hiện đại.

Sáng 20/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Quy hoạch đưa ra 8 quan điểm mang tính chiến lược, cốt lõi cho phát triển Thủ đô. Trong đó có quan điểm lấy kinh tế, phát triển không gian đô thị là động lực phát triển chủ yếu; phát triển sông Hồng là trục xanh, trục cảnh quan trung tâm của Thủ đô, trục văn hoá di sản, du lịch văn hoá kết nối vùng Thủ đô và vùng đồng bằng sông Hồng.

Quốc hội thảo luận ở hội trường.

Là thành viên trực tiếp tham gia xây dựng hai đồ án quy hoạch Thủ đô, đại biểu Hoàng Văn Cường đã có trình bày trước Quốc hội để làm rõ thêm những nội dung lớn của hai đồ án này.

Ông Hoàng Văn Cường phát biểu: “Chúng ta phải giải quyết nút thắt lớn nhất của Thủ đô hiện nay là ùn tắc giao thông. Chúng tôi tập trung xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị, sẽ trở thành mạng lưới đường sắt kết nối được tất cả các tuyến trong thành phố. Như vậy, sẽ giảm được phương tiện cá nhân, dẫn đến giảm đáng kể ùn tắc, ô nhiễm không khí như hiện nay. Khi mạng lưới đường sắt phát triển sẽ giãn các hoạt động kinh tế đang tập trung ở nội đô ra ngoại thành”.

Ông Hoàng Văn Cường – Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội.

Theo các đại biểu, một trong những vấn đề cần phải làm rõ trong Quy hoạch Thủ đô và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô là vấn đề giao thông, tái thiết đô thị, để xây dựng thủ đô với tầm nhìn là trung tâm về chính trị - văn hóa của cả nước.

Tiếp thu những ý kiến đóng góp của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Xây dựng giải trình một số vấn đề mà đại biểu quan tâm.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị.

Các đại biểu Quốc hội đã đóng góp các ý kiến tâm huyết vào hai đồ án quy hoạch có vai trò, ý nghĩa quan trọng, tạo lập không gian phát triển mới, động lực mới và giá trị mới để xây dựng Thủ đô Hà Nội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 27/6, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 09 của Thành ủy tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết trong 6 tháng đầu năm triển khai nhiệm vụ trọng tâm cuối năm 2024.

Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương đã quyết định chuyển giao Đảng bộ cơ sở Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc trực thuộc Đảng ủy Bộ Khoa học và Công nghệ về trực thuộc Đảng ủy khối các cơ quan Thành phố Hà Nội.

Chiều nay (27/6), Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng không nhân dân, các đại biểu Quốc hội đồng tình với việc ban hành luật nhằm bảo vệ đất nước từ sớm, từ xa, nhất là trong bối cảnh phát triển của khoa học công nghệ hiện nay, đã xuất hiện các phương tiện chiến tranh mới đường không như UAV.

Sáng 27/6, các đại biểu Quốc hội đã ấn nút biểu quyết thông qua việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Theo chương trình dự kiến, sáng nay, 27/6, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.