Quy tắc ứng xử góp phần xây dựng Hà Nội đẹp hơn
Mỗi cuối tuần, các bà, các chị ở tổ tuyên truyền quy tắc ứng xử phường Quán Thánh lại có mặt ở di tích đền Quán Thánh từ sớm để hướng dẫn các du khách nước ngoài các trang phục phù hợp, nghiêm túc khi đến các di tích tại Việt Nam.
Ông Jean Jullien, du khách người Pháp chia sẻ rằng việc mượn quần áo khi vào thăm các di tích tại Việt Nam là rất thuận tiện và không phiền hà. Những bộ trang phục được chuẩn bị cũng rất đẹp.
Chia sẻ về việc chuẩn bị các bộ trang phục, bà Vũ Thị Liên - Hội LHPN phường Quán Thánh - quận Ba Đình cho biết: "Chất lụa mềm mịn mát, dễ choàng nhất là trong ngày hè nắng nóng. Các du khách nước ngoài đến đây rất thích mặc áo dài truyền thống của Việt Nam."
Cùng với mô hình Danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử kiểu mẫu, nhiều địa phương và đoàn thể cũng đã tiếp tục triển khai mô hình "Di tích lịch sử văn hoá – Điểm đến an toàn, hấp dẫn". Nền nếp ứng xử văn minh, cảnh quan di tích sạch đẹp từ đó được duy trì.
Trên thực tế, còn rất nhiều mô hình tốt được nhân dân tham gia thực hiện, bởi ứng xử văn minh với cộng đồng, xã hội là nếp sống thường ngày của phần đông người dân Thủ đô. Như ở tổ dân phố 17 thuộc phường Mộ Lao, quận Hà Đông, các chân rác được giải toả, thay vào đó là những vườn cây xanh.
Bà Nguyễn Thị Minh Tâm - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ 17 - phường Mộ lao - quận Hà Đông cho biết: "Cụm chung cư của chúng tôi rất xanh sạch đẹp, ngoài việc đội vệ sinh môi trường thường xuyên dọn dẹp thì phụ nữ chúng tôi cũng thường xuyên tham gia bảo vệ môi trường trong sạch."
Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là một nội dung quan trọng trong Chương trình 06 của Thành uỷ Hà Nội. Kết quả của Chương trình 06 là sự kế thừa từ các chương trình ở những nhiệm kỳ trước, cùng với đó là những vấn đề mới phù hợp với tình hình thực tế. Nhiều đơn vị, địa phương đã chủ động cụ thể hoá chủ trương, xây dựng mô hình văn hoá sáng tạo.
Tiến sĩ Nguyễn Viết Chức – Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn VHXH - Ủy ban TW MTTQ Việt Nam cho rằng: "Không có một quy tắc nào có thể đầy đủ cho con người ứng xử, vì mỗi người đều có cách ứng xử khác nhau, nhưng đều phải có văn hoá. Quy tắc chung ấy là cái khung để con người ứng xử theo chuẩn mực xã hội."
Trong tháng 8 này, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra việc thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, quy tắc ứng xử nơi công cộng. Qua đó, từng bước xây dựng và hình thành những chuẩn mực văn hóa người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
Đồng thời, phát hiện những nhân tố tích cực để nhân rộng, biểu dương và khắc phục những hạn chế còn tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện tại các địa phương, đơn vị.
Liên Chi hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 Nam sông Hồng thành phố Hà Nội (trực thuộc Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972) vừa tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2024-2029.
Sau hơn 8 tháng thi công và với tổng mức đầu tư gần 89 tỷ đồng, dự án vườn hoa hồ Thiền Quang (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) được khánh thành vào dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô. Việc kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng người dân tự ý mở bán hàng, quán, đảm bảo an ninh trật tự vẫn được lực lượng chức năng duy trì xử lý hàng ngày.
Rất nhiều hàng quán ngang nhiên chiếm dụng hết phần vỉa hè và lòng đường, trên hè thì ô tô đỗ chắn hết lối đi, khiến người đi bộ không còn chỗ đi lại.
Tối 15/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn về dự, chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2024 tại thôn Trung Tiến, xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ.
Sáng nay, 16/11, Lễ hội Kanagawa Nhật Bản 2024 khai mạc tại vườn hoa đền Bà Kiệu và không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm. Đến dự chương trình có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà; Thống đốc tỉnh Kanagawa Kuroiwa Yuji và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki.
Trong suốt 6 tháng phát động, Ban Tổ chức Cuộc thi Tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính (CCHC) Hà Nội năm 2024 đã huy động 100% các cơ quan, đơn vị tham gia. Các giải pháp, sáng kiến năm nay được đánh giá là thiết thực, vừa giúp cơ quan công quyền tối ưu hóa quy trình giải quyết các thủ tục hành chính, vừa làm lợi nhiều cho người dân và doanh nghiệp.
0