Quyền lợi của khách hàng khi thay đổi lịch ghi công tơ

Hiện nay, băn khoăn lớn nhất của khách hàng sử dụng điện đối với việc thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ, chính là sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng trong thời gian tăng thêm. Vậy điều này có ảnh hưởng tới quyền lợi khách hàng khi tính giá điện sử dụng theo bậc thang không?

Trước những băn khoăn về việc số tiền điện mà người dân phải trả sẽ tăng mạnh khi thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ, Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội cho biết, mức sử dụng điện của từng bậc thang sẽ được điều chỉnh theo số ngày thực tế của kỳ ghi chỉ số. Vì vậy, chi phí tiền điện thực tế mà người dân thanh toán sẽ không thay đổi.

Bà Tô Lan Phương - Trưởng ban Kinh doanh EVNHANOI chia sẻ: “EVNHANOI xây dựng bộ công cụ để tính toán sản lượng điện sử dụng ở từng bậc thang, người tiêu dùng có thể kiểm tra lượng điện tiêu thụ. Quyền lợi khách hàng sử dụng điện được đảm bảo, khách có thể chủ động kiểm tra giám sát trên web, app của EVNHANOI."

Đại diện EVN Hà Nội cũng khẳng định, cách tính tiền điện vẫn dựa trên nguyên tắc bậc thang, tuy nhiên sẽ có sự thay đổi về số kWh tiêu thụ trong từng bậc sao cho phù hợp. Sự thay đổi này dựa trên số ngày sử dụng điện tăng thêm.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam cho biết: “ Sự công bằng là ở lẽ, dùng tháng nào tính tiền tháng đó; cứ hết tháng thì tính tiền, như vậy sẽ dễ cho người dân”.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, đơn vị cũng muốn làm việc này từ lâu để dễ dàng thuận tiện trong công tác quản lý.

Theo đó, ông Nguyễn Đình Thắng, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội chia sẻ: “Việc làm này, đối với lĩnh vực quản lý nhà nước, chúng tôi cũng muốn thực hiện lâu rồi, nhưng do hạ tầng và nguồn lực chưa đảm bảo, nên không thực hiện được; vì vậy, nhiều năm qua ngành chức năng vẫn phải  duy trì lịch ghi chỉ số công tờ một cách rời rạc, không thống nhất. Việc thống nhất ghi chỉ số công tơ vào ngày cuối tháng, sẽ giúp các cơ quan quản lý dễ quản trị, theo dõi theo năm tài chính”.

Hiện nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang cung cấp các dịch vụ điện cho trên 99,65% hộ dân trên cả nước. Mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành 100% khách hàng có lịch ghi chỉ số vào ngày cuối tháng, sẽ giúp ngành Điện thực hiện hạch toán doanh thu tiền điện phát sinh đúng, đủ theo từng tháng; tuân thủ, đáp ứng đúng theo yêu cầu, quy định nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước, thể hiện đầy đủ doanh thu trong năm tài chính phù hợp với chi phí phát sinh trong năm kế toán./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong kỳ điều hành chiều nay (9/5), giá xăng trong nước được dự báo có thể giảm mạnh tới hơn 1.000 đồng/lít.

Tính đến trưa ngày 9/5, giá vàng SJC tiếp tục lập đỉnh mới, đã vượt mốc 88 triệu đồng/ lượng bán ra.

Tính đến hết tháng 4/2024, Hà Nội tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu với số lượng sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên lớn nhất cả nước.

Tiền điện tháng 4 của nhiều hộ dân ở TP.HCM và Hà Nội tăng 20-50% so với tháng 3 và gấp đôi các tháng trước đó. Nguyên nhân hóa đơn tiền điện tăng cao được lý giải do nắng nóng. Bài toán tiết kiệm điện tiếp tục được đặt ra với nhiều hộ gia đình.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nâng dự báo tăng trưởng hoạt động sản xuất tại châu Á trong năm nay lên 4,5%, cao hơn 0,3% so với dự báo đưa ra sáu tháng trước.

Trung Quốc là một trong những nước mua nhiều vàng nhất, bổ sung vào dự trữ quốc gia liên tục từ năm 2022 đến nay. Trong tháng 4/2024, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) mua vàng bổ sung vào dự trữ đến tháng thứ 18 liên tiếp, dù rằng tốc độ mua đã có phần chững lại trong bối cảnh giá vàng lập nhiều kỷ lục mới.