Quyền lợi của khách hàng khi thay đổi lịch ghi công tơ

Hiện nay, băn khoăn lớn nhất của khách hàng sử dụng điện đối với việc thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ, chính là sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng trong thời gian tăng thêm. Vậy điều này có ảnh hưởng tới quyền lợi khách hàng khi tính giá điện sử dụng theo bậc thang không?

Trước những băn khoăn về việc số tiền điện mà người dân phải trả sẽ tăng mạnh khi thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ, Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội cho biết, mức sử dụng điện của từng bậc thang sẽ được điều chỉnh theo số ngày thực tế của kỳ ghi chỉ số. Vì vậy, chi phí tiền điện thực tế mà người dân thanh toán sẽ không thay đổi.

Bà Tô Lan Phương - Trưởng ban Kinh doanh EVNHANOI chia sẻ: “EVNHANOI xây dựng bộ công cụ để tính toán sản lượng điện sử dụng ở từng bậc thang, người tiêu dùng có thể kiểm tra lượng điện tiêu thụ. Quyền lợi khách hàng sử dụng điện được đảm bảo, khách có thể chủ động kiểm tra giám sát trên web, app của EVNHANOI."

Đại diện EVN Hà Nội cũng khẳng định, cách tính tiền điện vẫn dựa trên nguyên tắc bậc thang, tuy nhiên sẽ có sự thay đổi về số kWh tiêu thụ trong từng bậc sao cho phù hợp. Sự thay đổi này dựa trên số ngày sử dụng điện tăng thêm.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam cho biết: “ Sự công bằng là ở lẽ, dùng tháng nào tính tiền tháng đó; cứ hết tháng thì tính tiền, như vậy sẽ dễ cho người dân”.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, đơn vị cũng muốn làm việc này từ lâu để dễ dàng thuận tiện trong công tác quản lý.

Theo đó, ông Nguyễn Đình Thắng, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội chia sẻ: “Việc làm này, đối với lĩnh vực quản lý nhà nước, chúng tôi cũng muốn thực hiện lâu rồi, nhưng do hạ tầng và nguồn lực chưa đảm bảo, nên không thực hiện được; vì vậy, nhiều năm qua ngành chức năng vẫn phải  duy trì lịch ghi chỉ số công tờ một cách rời rạc, không thống nhất. Việc thống nhất ghi chỉ số công tơ vào ngày cuối tháng, sẽ giúp các cơ quan quản lý dễ quản trị, theo dõi theo năm tài chính”.

Hiện nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang cung cấp các dịch vụ điện cho trên 99,65% hộ dân trên cả nước. Mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành 100% khách hàng có lịch ghi chỉ số vào ngày cuối tháng, sẽ giúp ngành Điện thực hiện hạch toán doanh thu tiền điện phát sinh đúng, đủ theo từng tháng; tuân thủ, đáp ứng đúng theo yêu cầu, quy định nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước, thể hiện đầy đủ doanh thu trong năm tài chính phù hợp với chi phí phát sinh trong năm kế toán./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Số người tiêu dùng tại Eurozone sở hữu tiền điện tử đã tăng hơn gấp đôi trong hai năm qua, với phần lớn người sử dụng loại tiền này như một kênh đầu tư.

Trong báo cáo "Hướng tới 2025", VinaCapital nhận định xuất khẩu của Việt Nam sẽ chậm lại trong năm tới và tăng trưởng nước ta sẽ phụ thuộc các yếu tố bên trong như tiêu dùng, đầu tư công.

Để ngăn chặn “sốt” hàng và giữ giá ổn định dịp cuối năm, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã triển khai kế hoạch dự trữ hàng hóa lớn phục vụ Tết Nguyên đán 2025.

Tại công điện mới ban hành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách, quản chặt thu - chi.

Với mục tiêu đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, góp phần kích cầu tiêu dùng, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) sẽ tổ chức chương trình "Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024".

Nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm tại các vùng sản xuất trọng điểm, Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao kiến thức, mở rộng diện tích các vùng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap.