Quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS

Nhìn lại năm 2023 có thể thấy, từ khóa chính là “thị trường BĐS được gỡ vướng”. Minh chứng là đã có rất nhiều chính sách tháo gỡ được ban hành.

Tháng 3/2023, Chính phủ ban hành hai Nghị định là Nghị định 08 và Nghị định 33. Nghị định 08 là cơ sở để doanh nghiệp có thể giãn hoãn nợ, bán chiết khấu tài sản, thanh toán gốc lãi trái phiếu đến hạn bằng tài sản khác như bất động sản. Còn Nghị định 33 có nội dung đáng chú ý nhất làm Ngân hàng Nhà nước được giao chủ trì triển khai chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng với nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp.

Nhiều chính sách tháo gỡ cho thị trường BĐS được ban hành

Đến tháng 4/2023, Nghị định 10 được ban hành, trong đó có nội dung quan trọng liên quan đến vướng mắc về pháp lý cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng. Cùng thời điểm, Chính phủ ban hành Quyết định 338 phê duyệt Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất một triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030".

Tháng 11/2023, Quốc hội thông qua Luật Nhà ở sửa đổi và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi, có hiệu lực thi hành từ năm 2025. Đây là lần đầu tiên, hai luật liên quan thị trường bất động sản cùng lúc được ban hành và sẽ mở ra những cơ hội mới giúp thị trường chuyển biến tích cực.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Huyện Đông Anh và Gia Lâm chuẩn bị lên quận đã tạo động lực để bất động sản tại hai khu vực này tăng cao.

Transit Oriented Development (TOD), mô hình lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị, là tương lai phát triển của TP.HCM. Đây cũng được xem là chìa khóa phát triển không gian đô thị, đồng thời hứa hẹn tạo cú hích bứt phá cho bất động sản xung quanh tuyến Metro và vành đai.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Quý I/2024, tỷ lệ lấp đầy các trung tâm thương mại khởi sắc, vượt mức trên 90% với giá thuê duy trì mức tăng trưởng tốt.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, số thu về thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản giai đoạn 2017-2022 đều tăng so với số thu của năm trước liền kề, tuy nhiên từ cuối năm 2023 đến nay lại giảm mạnh.

Sáng 14/5, Hội đồng Lý luận Trung ương phối hợp với Thành ủy TP.HCM tổ chức Hội thảo khoa học “Quản lý đất đai trên địa bàn TPHCM: Thực trạng và giải pháp”.