Ra mắt hai cuốn sách về vùng đất Bình Dương anh hùng

Sáng 24/3 tại Hà Nội, Nhà xuất bản Hội Nhà văn tổ chức ra mắt hai tác phẩm bút ký “Bình Dương – vùng đất anh hùng” và “Vườn Mẹ”.

Những bài viết trong hai tác phẩm “Bình Dương - vùng đất anh hùng” và “Vườn Mẹ” viết về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, chiến tranh nhân dân ở xã Bình Dương (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam), không chỉ đề cao sự hy sinh cao cả của nhân dân mà còn khơi dậy niềm tự hào với các câu chuyện được kể về những người dân nơi đây bình dị mà vĩ đại.

Lễ ra mắt hai tác phẩm "Bình Dương - vùng đất anh hùng" và "Vườn Mẹ".

Tại lễ ra mắt, nhà văn Thái Bá Lợi cho biết, Bình Dương là xã có 4.700 người ngã xuống trong chiến tranh trên tổng số hơn 7.000 người dân toàn xã. Xã có 1.347 liệt sĩ, gần 400 Mẹ Việt Nam anh hùng, 5 Anh hùng Lực lượng vũ trang và là xã được phong 3 lần danh hiệu Anh hùng.

Nhà văn Thái Bá Lợi.

Theo nhà văn Thái Bá Lợi, hai tác phẩm “Bình Dương - vùng đất anh hùng” và “Vườn Mẹ” sẽ góp phần minh chứng một cách thuyết phục cho mục tiêu các di tích cách mạng của Bình Dương xứng đáng được công nhận là di tích quốc gia.

Tác phẩm “Bình Dương - vùng đất anh hùng” chia làm 3 phần gồm: Bình Dương - vùng đất anh hùng; Căn cứ lõm Bàu Bính; Đất và Người Bình Dương.

Tác phẩm "Bình Dương - vùng đất anh hùng".

Nội dung tác phẩm không chỉ nói về Căn cứ lõm Bàu Bính, mà còn nhấn mạnh sứ góp sức người, sức của, sự hy sinh cao cả của đồng bào, chiến sĩ. Chỉ nhắc đến những tên gọi như Bàu Bính, Lạc Câu, cây Dương thần… đã gợi lên cho nhiều người dù đã đến đó hay chỉ mới nghe về nó niềm tự hào, lòng kính phục, niềm thân thương với những câu chuyện, những con người ở nơi đó như đi vào huyền thoại…

Sách gồm những bài viết với sự đóng góp của nhiều nguyên thủ, chính khách. Đồng thời có sự góp mặt của các nhà văn, nhà báo, nhà thơ như: Xuân Diệu, Lý Hoài Xuân, Nguyên Ngọc, Thái Bá Lợi, Trần Trung Sáng…

Tác phẩm "Vườn Mẹ".

Còn ở tác phẩm “Vườn Mẹ”, gần 70 bài viết ghi lại những câu chuyện về ý tưởng và thực tiễn, với ước muốn xây dựng công trình mang hình ảnh nông thôn mới Bình Dương, an lành, hạnh phúc.

Không gian Vườn Mẹ là một ý tưởng có giá trị nhân văn sâu sắc, là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng. Vườn Mẹ không chỉ là di tích lịch sử anh hùng, một vùng quê ngày càng giàu đẹp, văn minh... mà còn là bảo tàng sinh động, tái hiện những chiến tích của chiến tranh cách mạng giúp thế hệ trẻ có thể hiểu hơn giá trị của cuộc sống ngày hôm nay.

Hai tác phẩm bút ký sẽ giúp công chúng hiểu hơn về một vùng đất Bình Dương anh hùng.
Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Từ một môn nghệ thuật xuất xứ từ nước ngoài, trải qua hơn 100 năm, xiếc Việt Nam đã được nhiều thế hệ diễn viên, nghệ sỹ, đạo diễn bồi đắp bằng nhiều màu sắc, đường nét mang đặc trưng của văn hóa dân tộc.

Vào 15h ngày 31/3, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam tổ chức chương trình hòa nhạc ngoài trời với chủ đề “Giai điệu mùa xuân” tại khu vực sân vườn bảo tàng (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội).

Chiều 24/3, tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội, nhà điêu khắc Lưu Thanh Lan ra mắt cuốn sách đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động nghệ thuật của bà.

Ngày 24/3 tại Khu danh thắng Tây Thiên, Ủy ban Nhân dân huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức khai mạc Lễ hội Tây Thiên Xuân Giáp Thìn 2024.

Ngày 24/3, tức ngày 15 tháng 2 âm lịch, tại khu di tích lịch sử quốc gia Đền thờ Đinh Tiên Hoàng, xã Gia Phương, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng – Vị Hoàng đế đầu tiên của Việt Nam sau thời kỳ Bắc thuộc kéo dài, lập nên Nhà nước Đại Cồ Việt mở nền chính thống quốc gia, mở ra kỷ nguyên độc lập.

Mỗi thế hệ thần tượng những kiểu người khác nhau, cách thể hiện cũng không giống nhau. Nguyễn Hoàng Phương cả đời nghe nhạc Beatles và ngưỡng mộ tinh thần vững như kim cương của Kobe Bryant. Đó là một kiểu thần tượng của thế hệ nay đã đứng tuổi.