'Rác quảng cáo' ngày càng làm xấu Thủ đô

Vấn nạn rác từ hoạt động quảng cáo rao vặt diễn ra khắp mọi nơi, đang bôi bẩn và xấu cảnh quan đô thị, khiến người dân rất bức xúc. Mặc dù đã có nhiều đợt ra quân xử lý vi phạm, xóa bỏ các điểm quảng cáo rao vặt sai quy định, đồng thời chính quyền cơ sở còn lắp các bảng quảng cáo rao vặt miễn phí ở nhiều tuyến đường, nhưng xem ra chưa có hiệu quả lâu dài.

Đây có lẽ là hình ảnh đã quá nhàm chán với mỗi cư dân đô thị, bởi ra khỏi nhà là đã thấy các hình thức quảng cáo rao vặt ở khắp nơi. Nhưng có lẽ, việc quảng cáo bằng cả băng rôn khổ lớn, treo ở giữa đảo giao thông trên phố như thế này, thì thật nhức mắt. Không chỉ làm xấu cảnh quan đô thị, mà còn làm mất tập trung khi  tham gia giao thông.

Quảng cáo lộn xộn gây mất mỹ quan đường phố

Chị Nguyễn Thị Giang, quận Cầu Giấy chia sẻ, như thế sẽ bẩn và ảnh hưởng cảnh quan môi trường và ảnh hưởng mỹ quan.

Anh Định Hoàng Anh cho biết, em thấy mất mỹ quan của đô thị Hà Nội, đi đến đâu cũng có các hình dán quảng cáo rửa xe hoặc tìm người ở khắp mọi nơi, cứ đi khoảng 5-10 lại có những tờ dán hoặc băng đô dán treo khắp nơi như bờ tường, bờ cây, ghế đá.

Anh Vũ Minh Tuấn cho biết, cảm thấy dán giấy khắp nơi gây mất hình ảnh làm xấu đi văn minh đô thị Hà Nội.

Với các đội quân đi dán thuê những quảng cáo rao vặt ở khắp các ngõ, phố và gốc cây cột điện …hoạt động chớp nhoáng và lẩn khuất trong bóng đêm thì quả thật cũng rất khó quản lý. Nhưng, nhiều ý kiến lại cho rằng; một hành vi sai phạm nhỏ ở mãi trong ngõ hẹp mà lực lượng giữ gìn trật tự của phường cũng biết và nhắc nhở, thì không cớ gì những pano lớn hoặc các băng rôn treo ở dọc đường, trên các cây xanh đô thị như thế này mà cơ quan quản lý, chính quyền sở tại lại không biết, để yêu cầu gỡ bỏ và xử phạt thì thật khó hiểu !?

Quảng cáo sai quy định, làm xấu cảnh quan

Luật sư Hoàng Hướng, Trưởng phòng luật sư Hoàng Hưng cho biết, tại khoản 16, điều 8 của luật quảng cáo năm 2012, sửa đổi 2018 có quy định rõ là cấm treo đặt dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên các cột điện, trụ điện cột tín hiệu giao thông và các cây xanh nơi công cộng. Tại điều 1, khoản 51 nghị định 58/2013 cùa chính phủ có  quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực về văn hoá, thể thao và du lịch thì cũng có quy định rất rõ về phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với các hành vi treo, dán, đặt, vẽ các sản phẩm về quảng cáo trên các cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và những cây xanh nơi công cộng...

Trước đó, chính quyền các phường đều cho lắp đặt các tấm bảng quảng cáo rao vặt ở những nơi người dân hay đi qua, dễ quan sát tại các mặt phố lớn hoặc bên vỉa hè như thế này, nhằm xóa bỏ quảng cáo rao vặt dán khắp mọi nơi. Thế nhưng, chỉ được một thời gian ngắn, chính các bảng quảng cáo chính thống này lại bị bôi bẩn.

Quy định và chế tài xử phạt về việc  quảng cáo sai quy định, làm xấu cảnh quan đã có từ lâu, thậm chí những số điện thoại quảng cáo làm bẩn nơi công cộng còn bị cắt và phạt hành chính, nhưng vi phạm vẫn chưa giảm. Đã có nhiều giải pháp được dư luận góp ý để cơ quan quản lý, chính quyền sở tại áp dụng xử lý vi phạm như: ngoài việc xử phạt hành chính, còn yêu cầu cơ quan thuê dán, người đi dán quảng cáo phải khắc phục hậu quả cho cả tuyến đường. Nhưng, chưa thấy nơi nào tiếp thu để quản lý và vi phạm vẫn tái diễn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Gần đây, Đài Hà Nội có đề cập tới tình trạng trường Tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) hiện không đảm bảo về cơ sở vật chất và môi trường sư phạm, khi các em học sinh phải học nhờ tại cơ sở tâm linh và học chung khu vực dân cư.

Theo Luật Giao thông Đường bộ, các loại xe như công nông, xe ba bốn bánh tự chế bị cấm lưu hành, sử dụng. Tuy nhiên, thời gian qua, loại phương tiện này vẫn lưu hành khá phổ biến, nhất là tại các xã làng nghề bởi khả năng chở được nhiều hàng, luồn lách trong đường làng ngõ xóm.

Hà Nội có diện tích rừng khá lớn. Để đảm bảo an toàn trong mùa nắng nóng, các cơ quan chức năng đang tăng cường triển khai thực hiện những biện pháp PCCC rừng gắn liền với tình hình thực tế từng địa phương.

Sáng nay (13/05), Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội đã trọng thể tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng - nhà lãnh đạo cao cấp của Đảng, người chiến sĩ Cộng sản xuất sắc, trung thành, tận tụy, suốt đời chiến đấu vì lý tưởng cách mạng, người con ưu tú của Thủ đô Hà Nội.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 143/KH-UBND về thúc đẩy triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024, năm 2025 và các công trình trọng điểm của thành phố.

Chiều tối ngày 12/5, Hà Nội xảy ra mưa lớn kèm chớp giật. Ghi nhận tại nhiều khu vực lượng mưa đã lên tới 110mm chỉ trong khoảng 1 tiếng.