Rạo rực đón Tết Trung thu

Tết Trung thu đang đến gần. Từng ngày từng ngày, khắp phố phường thêm rực rỡ sắc màu. Cha mẹ đưa con đi sắm đèn ông sao, đèn kéo quân, đầu sư tử… trong niềm vui náo nức. Thời gian trôi đi, cuộc sống nhiều đổi thay. Nhưng, những giá trị cốt lõi của Tết Trung thu vẫn vẹn nguyên trong ký ức mỗi người và hiện diện tưng bừng trong mỗi gia đình, trong từng cộng đồng dân cư.

Tết Trung thu xưa

Tết Trung thu, theo chiết tự nghĩa là ngày Tết vào chính giữa của mùa thu, tính theo lịch âm, tức là ngày Rằm tháng Tám. Theo các nhà sử học, ngày lễ đặc biệt này đã có mặt ở Việt Nam cách đây hàng ngàn năm, còn khắc đậm trên mặt trống đồng Ngọc Lũ. Đó là ngày hội của người nông dân sau vụ mùa bội thu, để tạ ơn trời đất đã cho những ngày mưa thuận gió hòa.

Các cửa hàng đầy ắp đồ chơi bằng giấy ở phố Hàng Mã xưa. Ảnh tư liệu: Tạp chí Xưa & Nay

Trong lễ hội Trung thu cổ truyền thường có rước Rồng để cầu mưa, tránh bão tố. Ngoài ra, người ta cũng múa Lân, trong điệu múa ấy có Tráng sĩ và Ông Địa. Tráng sĩ múa giáo đối đầu với Sư tử. Ông Địa dùng quạt phe phẩy bộ điệu hài hước. Kết thúc màn múa, Sư tử quy phục, tượng trưng cho sự thuận hòa giữa con người và thiên nhiên.

Bàn cỗ Trung thu của một gia đình khá giả vớ đủ loại bánh kẹo, hoa quả và đồ chơi: Ảnh tư liệu: Báo Nhân dân

Từ xa xưa, vào dịp Rằm tháng Tám, người thợ hàng mã (còn gọi thợ hoa nan) làm đèn lồng hình các loài vật, như thỏ, cóc, cá chép…, bằng cốt nan tre dán giấy màu. Đèn hình Thỏ Ngọc, tượng trưng vị tiên giã thuốc trường sinh trên Cung Hàn (Mặt Trăng). Đèn hình con cóc (Thiềm Thử), dân gian ví là “cậu ông giời”. Đèn hình cá chép, bắt nguồn từ sự tích loài cá vượt vũ môn, cầu mong cho con cháu học hành đỗ đạt.

Mâm cỗ Trung thu truyền thống bày các loại quả, như chuối, bòng, bưởi, na, hồng… Nhiều nhà thích bày thêm thị và ổi găng (hoặc ổi đào), các thứ quả đặc biệt thơm vào mùa thu. Khi trăng lên đỉnh đầu là lúc mọi người cùng nhau phá cỗ, thưởng thức hương vị của mùa thu với sự cầu mong cuộc sống tốt lành, mùa màng bội thu và sự đoàn viên gia đình. Tết Trung thu cũng là dịp người lớn dành cho trẻ em tình cảm yêu thương và truyền cho con cháu truyền thống hiếu nghĩa.

Tết Trung thu nay

Ngày nay, mặc dù cuộc sống có những thay đổi, song những giá trị truyền thống của Tết Trung thu vẫn được giữ gìn và phát huy, đem đến cho xã hội không khí lễ hội phong phú và đa dạng. 

Các gia đình tranh thủ chụp ảnh lưu niệm ở phố Hàng Mã. Ảnh: QĐND

Thủ đô Hà Nội vào dịp Tết Trung thu cổ truyền luôn thức dậy bầu không khí nhộn nhịp, hối hả. Đặc biệt, phố Hàng Mã, nơi trưng bày đồ trang trí, đồ chơi trung thu từ truyền thống đến hiện đại, được sắp đặt đầy ấn tượng, đẹp mắt và sáng tạo.

Các em nhỏ thích thú khi được tới vui chơi, mua sắm ở phố Hàng Mã. Ảnh: VOV2

 

Mâm cỗ trung thu ngày nay. Ảnh minh họa

Ngoài các thứ hoa quả truyền thống, các bà các chị còn khéo léo cắt tỉa các loại quả thành hình hoa, hình thú cưng xinh xắn, tô thêm phần sinh động, hoạt náo trên mâm cỗ Trung thu, không chỉ gây ấn tượng, thu hút sự hứng thú cho trẻ em mà cho cả các bậc làm cha làm mẹ trong đêm trăng rằm sáng tỏ, lung linh.  

Bánh nướng bánh dảo và một sô loại hoa quả của mùa thu Hà Nội không thể thiếu trên mâm cỗ.

Tết Trung thu đem lại hoài niệm  và mong mỏi cho người lớn, nuôi dưỡng ước mơ và lòng khao khát cho trẻ em. Đó là những giá trị của truyền thống được nhân lên, bồi đắp qua các thế hệ. Vì vậy, mọi người cùng trông đợi, cùng chia sẻ tình cảm, cùng gắng phấn đấu cho cuộc sống ngày càng tươi đẹp. 

Tổng hợp

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ai đi qua Phố Bà Triệu, cũng cảm nhận được sắc đẹp của những chiếc lá rụng rải dày trên đường phố. Đây là thời điểm giao mùa hiếm có cuối Xuân đầu Hè, mà nhiều người gọi đó là mùa thay lá.

Mỗi độ tháng Tư về, là thời điểm những cây bún cổ thụ bắt đầu nở hoa, tạo một quang cảnh riêng có và độc đáo. Khi hoa bún nở, gần như toàn bộ tán lá đều nhuộm chung một mầu. Một bức tranh tự nhiên đẹp mắt, cuốn hút người dân và du khách.

Sắc trắng tinh khôi của hoa sưa trên những thân cây khẳng khiu trụi lá, sẽ khiến nhiều người mê mẩn. Nét đẹp gợi nhớ những kỷ niệm xưa, mà không ít người cảm thấy quyến luyến.

Ai đi trên tuyến đường Văn Khê cũng muốn dừng chầm chậm để ngắm những màu sắc Phong Linh đang vào mùa nở rộ…

Giữa không gian ồn ào, náo nhiệt của đô thị hiện đại, công viên Bách thảo được ví như “lá phổi xanh” của Thủ đô, mang đến một không gian xanh mát, trong lành, thu hút nhiều người dân đến vui chơi, giải trí và rèn luyện sức khỏe.

Vào những ngày đầu tháng Tư này, trên các con phố của Thủ đô như sáng hơn bởi sắc trắng của những bó hoa loa kèn, trên những xe hoa đầy ăm ắp. Và dường như sắc trắng tinh khôi, dịu dàng, giản dị của những bông hoa loa kèn khiến cho sự vội vã, hối hả của ngày thường trở nên lãng mạn, nên thơ hơn trong tiết trời chuyển mùa của Hà Nội.